menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Đức

Thị trường bất động sản sẽ chuyển sang chu kỳ phát triển mới

Các chuyên gia nhận định, năm 2024, thị trường bất động sản (BĐS) sẽ có chu kỳ phát triển mới khi các phân khúc BĐS như nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá bình dân sẽ phát huy vai trò dẫn dắt thị trường.

Nguồn cung ra mắt thị trường có xu hướng tăng

Tại “Diễn đàn thị trường BĐS Việt Nam 2024 - Vượt qua thách thức” được tổ chức mới đây, các chuyên gia cho biết, trong quý IV/2023, nguồn cung thị trường BĐS có xu hướng tăng, giao dịch trên thị trường có tín hiệu cải thiện.

Cụ thể, trong quý IV/2023 có khoảng 7.000 sản phẩm ra mắt thị trường, tính chung tổng nguồn cung đạt 21.774 sản phẩm, tăng 6% so với quý III/2023. Số lượng giao dịch đạt 5.710 sản phẩm, tương đương với quý III/2023 và gấp đôi so với các quý đầu năm. Tỷ lệ hấp thụ tiếp tục được cải thiện, đạt 26%, tăng 12 điểm % so với cùng kỳ năm 2022 và tương đương với quý III/2023.

Theo Bộ Xây dựng, trong năm 2023, thực hiện nhiệm vụ Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ (Bộ trưởng Bộ Xây dựng) đã làm việc với 8 địa phương (gồm TP. Hồ Chí Minh; TP. Hà Nội; TP. Đà Nẵng; TP. Hải Phòng; TP. Cần Thơ; tỉnh Đồng Nai; tỉnh Bình Thuận và tỉnh Bình Định) về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án BĐS trên địa bàn.

Bộ Xây dựng đã có các báo cáo về tình hình triển khai thực hiện gửi Thủ tướng Chính phủ và báo cáo trực tiếp tại các cuộc họp Tổ công tác do Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì.

Theo thống kê, đến nay, Tổ công tác đã nhận được 138 văn bản báo cáo khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của địa phương, doanh nghiệp, hiệp hội và người dân liên quan đến 191 dự án BĐS.

Tổ công tác, Bộ Xây dựng đã xem xét, xử lý 126 văn bản; gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị xem xét, xử lý theo thẩm quyền 12 văn bản và ban hành 37 văn bản hướng dẫn, giải đáp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về quy hoạch, nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ, cấp phép xây dựng, chuyển nhượng dự án... cho các địa phương.

Theo ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS (Bộ Xây dựng), trong những tháng cuối năm 2023, thị trường BĐS đã có tín hiệu tích cực hơn những tháng đầu năm 2023, trong đó lượng tìm kiếm giao dịch các phân khúc đất nền, chung cư có sự phục hồi tốt và nguồn cung từ các dự án mới, giao dịch xuất hiện ngày càng nhiều.

“Thị trường BĐS vẫn cần theo dõi sát diễn biến và cần tiếp tục có các biện pháp tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới”, ông Hoàng Hải nêu rõ.

“Độ ngấm” của chính sách giúp thị trường sang chu kỳ mới

Nhận định về thị trường BĐS năm 2024, đại diện Hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cho rằng, tình hình BĐS Việt Nam sẽ thay đổi dựa vào tình hình kinh tế thế giới và điều hành kinh tế vĩ mô.

Thời gian tới, cùng với việc hoàn thiện để thông qua Luật Đất đai, Chính phủ vẫn tiếp tục nghiên cứu và ban hành các cơ chế, chính sách tích cực nhằm đẩy nhanh tiến trình phục hồi của thị trường.

"Chưa thể khẳng định thị trường sẽ đạt được các kết quả rực rỡ trong năm 2024, nhưng sẽ là “nền móng” cho chu kỳ phát triển mới của thị trường BĐS Việt Nam. Phân khúc BĐS nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá bình dân sẽ phát huy tốt vai trò trụ cột, dẫn dắt toàn bộ thị trường từ giữa năm 2024", đại diện VARS nhìn nhận.

Dưới góc nhìn kinh tế, TS. Nguyễn Minh Phong - Chuyên gia kinh tế cho rằng, năm 2024, thị trường BĐS sẽ tiếp tục đối diện với nhiều cơ hội và thách thức đan xen, nhưng thị trường sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, ghi nhận những động thái tích cực nhiều hơn tiêu cực cả về tổng cung và tổng cầu, cả đầu vào lẫn đầu ra…

Theo ông Phong, căn cứ cho dự báo lạc quan này là kết quả ghi nhận các giao dịch trên thị trường trong năm 2023 đã có đà tăng liên tục về quy mô theo thời gian, đạt tổng 2.700 giao dịch trong quý I/2023; 3.700 giao dịch trong quý II/2023 và 6.000 giao dịch trong quý III/2023.

Đặc biệt, “độ ngấm” và hiệu quả tháo gỡ về chính sách, cải thiện về môi trường pháp lý đang đậm nét dần sau 20 động thái liên tục được triển khai trong năm 2023, với hàng loạt dự án Luật đã được điều chỉnh và được Quốc hội thông qua.

"Một trong những vướng mắc nhất của thị trường hiện nay là tính pháp lý của các dự án, chiếm khoảng 70%-80% khó khăn. Nếu giai đoạn 2024 - 2025, các “nút thắt” trong việc phê duyệt các dự án ở các khu dân cư mới được giải quyết thì thị trường BĐS sẽ phục hồi", TS. Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh.

Ở góc nhìn khác, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh - Giảng viên cao cấp Học viện Tài chính đánh giá, một số năm gần đây nguồn vốn phát triển thị trường BĐS chủ yếu là nguồn vốn tín dụng ngân hàng và nguồn vốn từ phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Tuy nhiên, tỷ trọng nguồn vốn phát hành trái phiếu doanh nghiệp đã sụt giảm đáng kể trong cơ cấu nguồn vốn phát triển BĐS.

Để hỗ trợ khơi thông nguồn vốn vào BĐS trong thời gian tới, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh cho rằng, cần phải thực hiện đầy đủ các giải pháp cần thiết, trong đó tập trung vào vấn đề giải ngân vốn đầu tư công; nguồn vốn tín dụng; việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp và thu hút vốn FDI.

Đồng thời, đẩy mạnh số hóa các hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, xây dựng kho dữ liệu toàn diện để giảm thiểu chi phí tiếp cận, thẩm định và rút ngắn quá trình xét duyệt đưa ra quyết định đầu tư.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại