Thị trường bảo hiểm nhân thọ: Khách hàng mất tiền, ai chịu trách nhiệm?
Để thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng về bảo hiểm nhân thọ, nhiều đội nhóm kinh doanh đã liên tục tuyển dụng, đào tạo những tư vấn viên mới để đi tìm doanh số.
Các lợi ích tiền bạc quá lớn của việc ký được hợp đồng, hoa hồng, lương thưởng, áp lực đạt chỉ tiêu doanh số, chất lượng tư vấn viên, nội dung hợp đồng dài khó hiểu... là những nguyên nhân trong số rất nhiều nguyên nhân đang khiến cho thị trường bảo hiểm nhân thọ phát sinh nhiều tiêu cực và phát triển thiếu lành mạnh.
Theo TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế, có một số nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng biến tướng của bảo hiểm nhân thọ như vừa qua.
TS Cấn Văn Lực phân tích, về khách quan, thời gian qua thị trường tài chính, chứng khoán sụt giảm đã làm ảnh hưởng đến kết quả hoạt động đầu tư của các hợp đồng bảo hiểm có yếu tố đầu tư. Trong khi đó, hợp đồng liên kết với khách hàng để đầu tư chiếm đến 85% khiến nhiều doanh nghiệp bảo hiểm đã đi chệch hướng.
Về vấn đề chủ quan là chất lượng tư vấn của nhân viên bảo hiểm chưa tốt. Các tư vấn viên có thể bị sức ép về doanh thu, chạy theo doanh số bán hàng nên khi tư vấn chỉ nói những mặt tốt của sản phẩm.
Nhưng theo một số chuyên gia kinh tế thì có thể chính các tư vấn viên cũng chưa đủ thời gian để tìm hiểu và hiểu hết về sản phẩm mà họ đang bán.
Hiện đội ngũ tư vấn bảo hiểm thông thường có 3 hình thức gồm: các đại lý (các cá nhân độc lập được công ty đào tạo để đi bán bảo hiểm và hưởng hoa hồng từ hoạt động bán bảo hiểm), các ngân hàng phân phối bảo hiểm, hoặc thứ ba là tư vấn tại chính các văn phòng của công ty bảo hiểm.
Để thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng về bảo hiểm nhân thọ, nhiều đội nhóm kinh doanh đã liên tục tuyển dụng, đào tạo những tư vấn viên mới để đi tìm doanh số.
"Điều kiện tuyển chọn trở thành tư vấn viên khá đơn giản, chỉ cần có thời gian dù bạn đang làm một công việc khác nhưng vẫn có thể kiêm thêm việc bán bảo hiểm nhân thọ. Khi mọi việc không thuận lợi, tư vấn viên có thể ngưng việc, nhảy sang công ty khác hoặc nghỉ hẳn. Những khóa đào tạo tư vấn viên cũng thường chỉ kéo dài vài ngày, sau đó có thể bắt tay vào công việc", anh Trần Thanh Sơn, một nhân viên tư vấn bảo hiểm cho biết.
Một nguyên nhân khác cũng khiến bảo hiểm nhân thọ gây bức xúc thời gian qua đó là hợp đồng bảo hiểm thường quá dài và khó hiểu.
"Kiến thức về bảo hiểm rất phức tạp. Chúng tôi là những người trong nghề nhưng kiến thức trong lĩnh vực này cũng không dễ dàng. Hợp đồng bảo hiểm quá dài, lên tới 80-100 trang. Tôi nghĩ, hợp đồng bảo hiểm chỉ cần 10-20 trang để người mua đọc dễ hiểu", TS Cấn Văn Lực nói.
Cùng với đó, khách hàng cũng khá chủ quan, tin tưởng quá nhiều vào tư vấn viên dẫn đến không đọc kỹ hợp đồng mà đã đặt bút kí.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận