menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Triều Dương Pro

Thị trường 26.10.2023: Cú sập hầm mang tên VHM

Với phiên giảm điểm ngày hôm nay, trên khung ngày tại chỉ báo thông dụng nhất là MACD đã thủng đáy, tức là đã “kết thúc cơ hội” tạo được phân kỳ dương đáy 2. Giờ phải chấp nhận hành trình đi tìm đáy mới. Khu vực 1173 từ bây giờ chấp nhận là vùng cản cực mạnh của thị trường.

Thị trường 26.10.2023: Cú sập hầm mang tên VHM

Cây vol nổ 1.17tỷ cổ phiếu hôm nay thì bao % là do tổ chức bắt, bao % là do nhỏ lẻ bắt thì chưa biết, ít nhất phải hết ngày thứ 2 tuần sau (hàng T+ về) thì chúng ta mới suy đoán được. Nên việc mua trong ngày hôm nay không an toàn dù quanh 1060 là khu vực tụ khối lượng rất lớn trong 1 năm trở lại, có xác suất cầu đỡ xuất hiện. Nhưng với diễn biến quá bất thường trong ngày hôm nay thì quá khó để đưa ra quyết định mua hay bán. RSI khung ngày thì đã trở về vùng quá bán, tức là mang hàng ra bán có xác suất bán đúng đáy ngắn hạn, nhưng không có nghĩa là RSI sẽ ngừng giảm và quay đầu. Và kể cả mua thì cũng tương đối rủi ro vì ta chưa đánh giá được hết tình hình. Việc Vin ra tin chính thức trên media, tất cả NĐT đều nhận được tin mà thị trường vẫn lao dốc là quá lạ, bất thường.

Cuối hôm qua tôi còn đánh giá mọi việc ổn, thậm chí có thể canh mua thêm, nhưng vào phiên nay thì kịch bản hoàn toàn thay đổi. VIC/VHM chất sàn ngay từ đầu phiên. Toàn thị trường trong sắc đỏ ngay những phút đầu nhưng một số cổ phiếu như SSI/VND thì kê lệnh mua giá xanh lô lớn, đâu cần thiết phải mua lô lớn giá xanh như vậy ngay từ đầu, nó có vẻ như một cách để che đậy sự tiêu cực.

Đầu giờ chiều, Cafef có giải thích về vụ trái phiếu, có thể là đúng, nhưng ít nhất, việc đem hàng VHM ra bán thẳng trên sàn không thông qua thỏa thuận ít nhất cũng là một cách thiếu tôn trọng nhà đầu tư, nó giống như một cách phá hoại. Và chỉ cho thấy bạn đang không thể tìm được đối tác thỏa thuận mới phải làm việc đường cùng như vậy. Do đó tin tức ra không thể làm NĐT yên lòng được.

Ngoài ra, từ việc vụ trái phiếu, dù nó có thành công nhưng nó còn cho NĐT thấy một số điều:

VIC/VHM trước nay trên bảng cân đối kế toán đều đã cho thấy mặc dù tài sản rất nhiều nhưng tình hình nợ tương đối căng thẳng, tỉ lệ đòn bẩy cao, tiền mặt dù nhiều, nhưng tất cả cũng không thấm vào đâu so với nợ tổng nợ. Đa phần chúng ta đều nghĩ chủ sở hữu sẽ xử lý ổn thỏa, lo cho tỉ phú là việc thừa!. Nhưng, thông qua việc vỡ nợ Country Garden. NĐT sẽ đề cao cảnh giác hơn về nhóm Vin.

Với việc DXY và lợi suất trái phiếu 10 năm tiếp tục ở mức cao. Thực ra, tôi vẫn giữ quan điểm, đó chỉ là tác động ngắn hạn, DXY hay US10yearbond đang trong vùng sớm muộn sẽ đảo chiều, chậm thì qua 2024, với việc đảo chiều chính sách tiền tệ của FED.

Nhưng trước mắt, với việc chi phí vốn ngày càng cao, đắt đỏ, thì các doanh nghiệp sử dụng tỉ lệ đòn bẩy cao (đặc biệt là BĐS sẽ ngày càng khó khăn). Đó cũng là điều mà NĐT khối ngoại lo lắng.

Vin phát hành trái phiếu với mục đích đảo nợ, có thể đặt nghi vấn về dòng tiền. Và với lãi suất huy động cao, rất có thể dòng tiền có vấn đề. Và lại còn hoán đổi qua VHM càng chứng tỏ không có tiền. Kể cả NĐT trên sàn không muốn việc hoán đổi này. Còn với trái chủ thì cũng không muốn nếu tình trạng giá cổ phiếu ảm đạm.

Nếu Vin thực sự kẹt dòng tiền, có thể sẽ liên lụy đến nhiều chủ nợ, đối tác. Có thể bank cũng bị liên quan (nhiều bank liên quan đến Vin), nếu bank gặp vấn đề thì TTCK có khả năng bị tác động Domino, Còn bên CTCK thì làm nghiệp vụ hỗ trợthu xếp vốn. Đó là lý do các nhóm khác trên thị trường cũng bị giảm theo đồng loạt.

Việc một Doanh nghiệp BĐS bị suy yếu có thể gián tiếp làm cho các đối thủ cạnh tranh được hưởng lợi và mạnh lên, nhưng trước hết thì đối thủ cũng phải tìm cách tồn tại sống sót ít nhất qua những ảnh hưởng ban đầu đã. Ví dụ như với Evergrande, việc phá sản của họ gián tiếp làm cho thị trường nhà đất đóng băng, cung thừa, cầu thiếu, giá bán thì ngày càng hạ (sale off), do vậy, khi sale off thì kể cả đối thủ cũng có thể cũng chưa chắc sống sót được. Do vậy, trước mắt thì cứ tác động xấu chung cho toàn bộ. Đó là lý do các cổ phiếu BĐS khác trên sàn hôm nay chẳng mấy liên quan VIC/VHM cũng giảm.

Việc bán hôm nay của thị trường xuất phát điểm từ VIC/ VHM, và xuất phát từ khối ngoại kê lệnh ngay từ đầu. Ta còn chưa chắc chắn đó là nghiệp vụ hedging của bên mua trái phiếu như media đưa tin. Còn phải đề phòng kịch bản, việc bán hôm nay chưa chắc từ nhóm mua trái phiếu, mà lại từ những NĐT tổ chức ngoại bán với một lý do khác (Biết đâu là lo lắng về sức khỏe tài chính của Vin). Bởi VIC/VHM thì rất nhiều tổ chức nắm, có bên này, có bên kia. Có khi một nhóm nào đó họ lo lắng và và cũng phải giãy nảy lật kèo, nếu như vậy thì chứng tỏ mọi việc đang trầm trọng hơn ta nghĩ.

Dù nhóm VIC/VHM tỉ lệ cho vay margin ở các CTCK thấp. Nhưng chăc chắn nhiều lượng hàng được mang đi cầm cố (Repo). Do đó, khi giá thị trường giảm thì chắc chắn càng ảnh hưởng đến nhóm Vin (phải bù tài sản đảm bảo, nếu không có tài sản khác thay thế thì cũng có thể bị đem chính VIC VHM VRE ra bán trực tiếp, và làm mọi việc thêm trầm trọng nối tiếp trầm trọng.

Nhiều quỹ lớn, tổ chức cũng cầm nhóm Vin. Đa phần các quỹ lớn đều đang full cổ phiếu (hết tiền). Không thể huy động vốn để cân kịp (dù nếu giá có tốt). Các quỹ mới thì chưa xuất hiện, tình hình chung vẫn đang ở trạng thái rút ròng. Do vậy, các quỹ đang nắm họ Vin có thể cũng phải bán bớt cơ cấu, có thể bán chính nhóm VIN, hoặc bán ở những cổ phiếu khác để sắp xếp lại tỉ trọng toàn danh mục.

Và khi Vin thiếu tiền. Có thể làm ảnh hưởng đến các dự án. Làm nhiều ngành nghề phụ trợ bị ảnh hưởng vì hệ sinh thái Vin có doanh thu rất lớn. Các dự án (Cả BĐS, Xe điện, hay các mảng khác…) nếu trì trệ thì sẽ gây tác động lớn cho nền kinh tế nói chung.

Nên nhớ, chủ các tập đoàn BĐS lớn Trung Quốc, khi phá sản thì cũng trở thành người tay trắng chứ không ai hơn ai.

Việc tham vọng Vinfast, nếu như nước đi này sai, có thể là 1 điểm mấu chốt. Và càng ảnh hưởng đến hệ sinh thái. Có thể phải tái cơ cấu lại hệ sinh thái.

Hiện tại, cạnh tranh trên mảng xe điện quá khốc liệt, khi Tesla cũng ra báo cáo tài chính không tốt và liên tục hạ giá bán. Theo bạn nghĩ, cuộc chơi này đến cùng thì bên nào sẽ thiệt? VFS còn có các đối thủ giá rẻ đến từ Trung Quốc.

Con bài niêm yết Nasdaq đang đi không đúng hướng, khi giá trị cổ phiếu VFS lao dốc. Việc huy động vốn sẽ rất khó khăn. Kể cả có neo giữ được giá VFS ở mức cao thì cũng rất khó huy động vốn, khi mà P/S của doanh nghiệp quá thấp (Định giá theo doanh thu bán hàng). Ngoài ra, với bối cảnh ở nội địa Việt Nam, công ty mẹ là VIC lao dốc, khối ngoại rút ròng, càng khiến cho NĐT ngoại sẽ hoài nghi hơn, mất niềm tin hơn về VFS và cân nhắc kỹ lướng hơn cho các quyết định xuống tiền sau này (nếu có). Nếu VFS đổ bể thì mọi việc quá khó lường khi chủ doanh nghiệp sẽ ở tình huống tiến thoái lưỡng nan.

Trở lại Vnindex, cuối phiên, có một số cổ phiếu phục hồi tương đối, đây có thể là tín hiệu cho thấy đó là những cổ phiếu khỏe hơn mặt bằng chung thị trường và kì vọng bật tăng đầu tiên khi thị trường quay đầu. Nhưng cũng có khi, đó chỉ là cách neo giá để tay to thoát (thoát trong hôm nay và thoát tiếp ở các hôm sau). Chúng ta k thể biết việc neo giá đó rơi vào trường hợp nào. Nhưng đánh giá mọi thứ có vẻ đang tệ.

Phiên nay áp lực margin, giải chấp chéo (nếu có) thì cũng chưa xảy ra, vì đa phần các CTCK đều cho NĐT có thời gian xử lý. Do vậy, ít nhất từ phiên mai, hoặc qua tuần sau mới thể hiện ra là có hay không có áp lực này.

Thị trường thực sự quá khốc liệt. Nhiều chuyên gia đánh giá phiên nay là cơ hội. Nhưng tôi thấy nó đang có cái gì đó quá bất thường ngoài tầm kiểm soát của những NĐT nhỏ lẻ như tôi và các bạn.

Trường hợp Vin có vấn đề, thì đến chính phủ vào cuộc chưa chắc đã giải quyết được. Nếu như ta nhìn qua tấm gương của Evergrande và Country Garden.

Do đó, nó quá khó đối với chúng ta để đánh giá sự việc vào lúc này. Có thể mọi thứ lại đâu vào đó từ phiên ngày mai. Nhưng. Thôi. Sẵn sàng chấp nhận thua. Và hãy chờ cho các tín hiệu dòng tiền chủ động trở lại, các tín hiệu xác nhận như vượt lên mây trở lại, hay MA10 cắt lên MA20 v.v Thì lúc đó ta tính. Thị trường vào lại trend thì bạn vào muộn cả tháng cũng vẫn kiếm được tiền. Nhưng nếu giờ mất đi những đồng tiền cuối cùng thì cơ hội tới chúng ta cũng không làm gì được.

Lưu ý, những đánh giá trên chỉ là quan điểm cá nhân của tôi, NĐT chỉ sử dụng với tính chất tham khảo và cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Bùi Triều Dương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

40.85

+0.60 (+1.49%)

Biểu đồ mã VHM

1,273.11

+4.33 (+0.34%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Xem thêm Xem thêm
31 Yêu thích
5 Bình luận 26 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại