menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đương Pro

Theo UBS: Fed có thể cắt giảm lãi suất trong nửa năm tới

Fed đã tăng lãi suất 11 lần trong năm 2022-2023, nhưng có thể đảo ngược xu hướng lớn vào năm tới.

Theo một báo cáo gần đây của ngân hàng đầu tư đa quốc gia Thụy Sĩ UBS, Fed có thể buộc phải cắt giảm lãi suất trong nửa năm tới để ngăn chặn một cuộc suy thoái sắp xảy ra .

Trong báo cáo triển vọng 2024-2026 được công bố vào ngày 20 tháng 11, UBS cho biết nền kinh tế Mỹ sẽ gặp một cú sốc vào năm tới khi người tiêu dùng đang cạn kiệt những khoản tiết kiệm cuối cùng sau đại dịch.

“Theo ước tính của chúng tôi, chi tiêu trong nền kinh tế có vẻ tăng so với thu nhập, được thúc đẩy bởi kích thích tài chính và được duy trì ở mức đó nhờ tiết kiệm dư thừa,” ngân hàng lưu ý trong báo cáo của mình.

Những khoản “tiết kiệm vượt mức” đó đề cập đến số tiền mặt dư thừa mà người Mỹ đã tích trữ trong thời kỳ Covid khi các lệnh đóng cửa của chính phủ khiến họ không thể chi tiêu các tờ séc kích thích kinh tế. Theo các nhà nghiên cứu của Fed, số tiền tiết kiệm dư thừa có thể sẽ cạn kiệt vào quý 3 năm 2023, giảm từ mức đỉnh 2,1 nghìn tỷ USD xuống còn khoảng 190 tỷ USD.

Nếu không có tấm đệm đó, người tiêu dùng sẽ gặp khó khăn trong việc duy trì tốc độ chi tiêu nhanh chóng, đặc biệt khi tăng trưởng thu nhập suy yếu và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng. Theo James Knightley, nhà kinh tế trưởng quốc tế tại ING, sự chênh lệch hiện tại giữa chi tiêu và thu nhập “không bền vững”.

Dự đoán đáng chú ý nhất của UBS là Fed có thể cắt giảm lãi suất lên tới 275 điểm cơ bản để ngăn chặn một cuộc suy thoái lớn. Điều đó sẽ khiến lãi suất quỹ liên bang giảm từ mức hiện tại là 5,5% xuống 2,75%.

Việc cắt giảm lãi suất sẽ tác động đến người tiêu dùng như thế nào

Lãi suất quỹ liên bang ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp đến lãi suất mà người tiêu dùng phải trả khi mua nhà, trả hết nợ và mở các hạn mức tín dụng mới. Nếu Fed hạ lãi suất, lãi suất của hầu hết các loại khoản vay này cũng sẽ giảm theo.

Tác động ngay lập tức nhất có thể được cảm nhận ở thị trường nhà ở, nơi doanh số bán đã giảm xuống mức thấp nhất trong 13 năm khi lãi suất thế chấp đạt mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ.

Melissa Cohn , phó chủ tịch khu vực của Williams Raveis Mortgage, cho biết : “Khi lãi suất giảm, mọi người sẽ quay trở lại thị trường .

Lãi suất thấp hơn cũng có thể giúp người Mỹ tiết kiệm khoản nợ thẻ tín dụng trị giá 1,08 nghìn tỷ USD mà họ nợ. Dữ liệu của Fed cho thấy lãi suất thẻ tín dụng trung bình đã vượt quá 21% và thậm chí cao tới 30% đối với thẻ tín dụng bán lẻ.

Nghiên cứu độc lập cho thấy gần 25% người Mỹ chìm sâu vào nợ nần mỗi tháng chỉ để trang trải các chi phí cơ bản, trong khi gần 10% thì có “nợ dai dẳng”, nghĩa là số tiền của họ dùng để trả lãi và phí nhiều hơn là trả số dư gốc.

Đọc vở kịch của Fed

Fed vẫn kín tiếng về quỹ đạo của lãi suất vì cuộc chiến chống lạm phát vẫn chưa kết thúc. Nhưng như CreditNews đã đưa tin vào tuần trước , các nhà phân tích ngày càng bị thuyết phục rằng lạm phát đang đi đúng hướng và việc tăng lãi suất thêm nữa là điều không cần thiết.

Đó là do chỉ số giá tiêu dùng không thay đổi trong 12 tháng trong tháng 10, trong khi lạm phát cốt lõi giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm.

Nhà kinh tế trưởng của Wilmington Trust, Luke Tilley, cho biết vào thời điểm đó: “Các nguồn gây ra lạm phát đang biến mất nhanh chóng”.

Khi tỷ lệ tăng lãi suất biến mất, các nhà giao dịch đã đặt cược có ý nghĩa rằng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên có thể diễn ra vào tháng 3. Theo Công cụ FedWatch của CME Group, có 29% khả năng điều đó xảy ra.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cao Đương Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả