menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bích Lê

Thế giới Di động (MWG) bất ngờ ghi nhận loạt kết quả tích cực, Bách Hoá Xanh gần như hoà vốn

Chuỗi Bách Hoá Xanh của Thế giới Di động đã gần như hoà vốn với mức doanh thu/cửa hàng/tháng trong tháng 10/2023 đạt 1,7 tỷ đồng.

Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG) vừa công bố doanh thu sơ bộ tháng 10/2023 với loạt kết quả tích cực. Đáng chú ý, chuỗi Bách Hoá Xanh gần như đã hoà vốn.

Bách Hoá Xanh đã gần như hoà vốn

Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (mã cổ phiếu MWG - sàn HoSE) vừa cho biết doanh thu sơ bộ tháng 10/2023 đạt hơn 11.000 tỷ đồng, tăng gần 1% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, đánh dấu tháng đầu tiên trong năm 2023, hãng bán lẻ này ghi nhận doanh thu theo tháng tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm trước.

Xét về cơ cấu doanh thu, tổng doanh thu hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh trong tháng 10/2023 đạt khoảng 7.600 tỷ đồng, tăng hơn 5% so với tháng 9/2023.

Doanh thu của chuỗi Bách Hoá Xanh đã vượt mức 3.000 tỷ đồng, tăng hơn 5% so với tháng 9/2023. Đáng chú ý, doanh thu bình quân/cửa hàng/tháng của chuỗi Bách Hoá Xanh đã vượt ngưỡng 1,7 tỷ đồng/cửa hàng. Theo ước tính của nhiều tổ chức tài chính trong và ngoài nước, mức hoà vốn của chuỗi Bách Hoá Xanh dao động trong khoảng 1,7 - 1,8 tỷ đồng/cửa hàng/tháng và dự báo chuỗi này sẽ đạt điểm hoà vốn trong năm nay.

Doanh thu của chuỗi nhà thuốc An Khang ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu tháng thứ 4 liên tiếp, nâng mức doanh thu/bình quân/cửa hàng/tháng đạt 420 triệu đồng. Bên cạnh đó, chuỗi cửa hàng mẹ và bé AVAKids cũng ghi nhận tăng trưởng doanh thu tháng thứ 5 liên tiếp, nâng mức doanh thu/bình quân/cửa hàng đạt 1,35 tỷ đồng/cửa hàng.

Đối với chuỗi cửa hàng điện máy EraBlue tại Indonesia, Thế giới Di động cho biết hiện đang có 16 cửa hàng hoạt động, những cửa hàng hoạt động tròn tháng có mức doanh thu bình quân khoảng 4 tỷ đồng/tháng, và đã đạt hoà vốn EBITDA (lợi nhuận trước thuế và lãi vay) ở cấp độ cửa hàng.

Đây được xem là những tín hiệu hết sức khả quan sau thời gian dài hoạt động kinh doanh của Thế giới Di động suy giảm, chủ yếu do sức mua yếu trước các khó khăn kinh tế và cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt về giá giữa các nhà bán lẻ ICT.

Kết quả kinh doanh của Thế giới Di động đã tạo đáy

Thế giới Di động (MWG) bất ngờ ghi nhận loạt kết quả tích cực, Bách Hoá Xanh gần như hoà vốn

Doanh thu mảng ICT của Thế giới Di động kỳ vọng sẽ được cải thiện trong quý 4/2023.

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, đối với mảng bán lẻ ICT của Thế giới Di động, kết quả kinh doanh đã tạo đáy trong giai đoạn quý 2/2023 nhưng tốc độ phục hồi trong quý 3/2023 thấp hơn kỳ vọng, chủ yếu do sức mua tiếp tục ở mức thấp.

Doanh thu và lợi nhuận mảng này kỳ vọng sẽ được cải thiện từ quý 4/2023 với sự ra mắt của mẫu iPhone 15 mới và sự phục hồi chung của nền kinh tế, giúp sức mua được cải thiện. Tuy nhiên, việc tiếp tục theo đuổi chiến lược cạnh tranh về giá có thể khiến triển vọng lợi nhuận mảng ICT cả năm 2023 của Thế giới Di động tiếp tục ở mức kém khả quan.

Hồi giữa tháng 8/2023, trong buổi trao đổi thông tin với nhà đầu tư, ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch HĐQT Thế giới Di động nhấn mạnh, chiến lược của công ty trong thời gian tới là tập trung tăng doanh thu và giành thị phần để tối ưu hóa lợi nhuận tuyệt đối thay vì biên lợi nhuận.

Điển hình, việc hy sinh lợi nhuận đã giúp thị phần mảng iPhone của Thế giới Di động tăng mạnh từ mức 25% - 30% hồi đầu năm nay lên mức 45% vào cuối tháng 6/2023.

Chủ tịch Thế giới Di động cũng cho biết, trong nửa cuối năm nay, Thế giới Di động có thể sẽ tiếp tục duy trì chiến lược giá thấp; đồng thời, sẽ có những điều chỉnh phù hợp để thích ứng với tâm lý thị trường.

Thế giới Di động (MWG) bất ngờ ghi nhận loạt kết quả tích cực, Bách Hoá Xanh gần như hoà vốn

Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu MWG của Thế giới Di động từ đầu năm 2023 đến nay.

Trái ngược với bức tranh ảm đạm của mảng ICT, bất chấp các tác động kinh tế, mảng hàng tiêu dùng của chuỗi Bách Hoá Xanh lại cho thấy sự tăng trưởng khá bền vững qua các tháng kể từ khi chuỗi này được tái định vị hồi cuối năm 2022.

Nhiều tổ chức tài chính và Thế giới Di động đều có chung nhận định chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ đạt điểm hoà vốn vào cuối năm nay, tiến tới đóng góp vào lợi nhuận chung kể từ năm sau. Thậm chí, Maybank Investment Bank lạc quan cho rằng chuỗi Bách Hoá Xanh sẽ bắt đầu có lợi nhuận ngay trong quý 4/2023.

Đặc biệt, việc chuỗi Bách Hoá Xanh đạt điểm hoà vốn như dự kiến sẽ tạo lợi thế lớn cho Thế giới Di động trong việc đàm phán chuyển nhượng 20% vốn cổ phần của chuỗi Bách Hoá Xanh cho đối tác chiến lược nước ngoài.

Hồi cuối tháng 9/2023, hãng tin Reuters cho biết chuỗi Bách Hoá Xanh được định giá lên tới 1,7 tỷ USD và thoả thuận chuyển nhượng 20% vốn cổ phần chuỗi Bách Hoá Xanh của Thế giới Di động đang gần đến giai đoạn cuối. Nếu đàm phán thành công, các bên sẽ ký kết thoả thuận sớm nhất là vào quý 1/2024.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại