menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bảo Toàn

Thanh Hóa: Cẩn trọng khi mua những dự án bất động sản chưa đầy đủ pháp lý

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nhiều nhân viên môi giới bất động sản (BĐS) liên tục đăng tải, quảng bá thông tin mời chào khách hàng với nhiều dự án BĐS “béo bở”, nằm ở vị trí “đất vàng” có khả sinh lời cao cho các khách hàng có nhu cầu đầu tư vào BĐS thông qua những hợp đồng góp vốn hay vay mượn... tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.

Thanh Hóa: Cẩn trọng khi mua những dự án bất động sản chưa đầy đủ pháp lý

Dự án Khu đô thị sinh thái Núi Long đang còn vướng mắc về một số pháp lý nhưng vẫn được rao bán.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều nhân viên tự nhận là nhân viên của Cty BĐS chào bán các dự án BĐS khi chưa đầy đủ thủ tục pháp lý như: Dự án khu dân cư xã Quảng Phú (hay còn gọi là Dự án khu dân cư Sunrise Residence Quảng Phú); Dự án Khu đô thị Núi Long (TP Thanh Hóa)... Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, Dự án khu dân cư Quảng Phú vẫn đang còn là bãi đất trống, còn dự án Núi Long đang chậm tiến độ vì vướng mắc một số hồ sơ pháp lý. Ngoài ra, tại mặt bằng 3697 xã Đông Lĩnh (TP Thanh Hóa) được quy hoạch với đất nền 60 lô, người dân đã xây dựng nhà và sinh sống lâu nay, nhưng phần hạ tầng điện, nước người dân phải tự kéo từ các mặt bằng lân cận về sử dụng tạm.

Một số người dân ở mặt bằng 3697 cho biết: Chúng tôi đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính từ lâu, thế nhưng nhiều năm qua chủ đầu tư vẫn không chịu tiếp tục đầu tư hệ thống điện, nước khiến chúng tôi phải dở khóc dở cười.

Thanh Hóa: Cẩn trọng khi mua những dự án bất động sản chưa đầy đủ pháp lý

Khu dân cư Quảng Phú đang còn là bãi đất trống nhưng được quảng bá sinh lời cao.

Trong vai người muốn mua đất ở Dự án khu dân cư Quảng Phú, phóng viên đã liên hệ với số điện thoại quảng cáo rao bán, người này cho biết: “Hiện bên em đang trong quá trình san lấp khoảng 1 vài tháng nữa là xong”. Khi phóng viên hỏi nếu mua thì có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất luôn không, bên kia đầu dây cho biết thêm: “Cuối năm nay anh sẽ có, bây giờ anh chỉ đặt ít tiền cọc rồi ký hợp đồng giữ đất thôi, khi nào xong mặt bằng giao đất sẽ có đầy đủ...”.

Được biết, điều kiện nhà ở hình thành trong tương lai thuộc dự án xây dựng nhà ở thương mại có thể mở bán được quy định cụ thể tại Điều 55, 56 Luật Kinh doanh bất động sản và Điều 19 Nghị định 99/2015/NĐ-CP.

Ngoài ra, Sở Xây dựng Thanh Hóa cũng có Văn bản số 5948/SXD-QLN về việc hướng dẫn bán, cho thuê, mua nhà ở hình thành trong tương lai. Theo đó, chủ đầu tư phải có đầy đủ giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có giấy phép xây dựng; giấy tờ về nghiệm thu hoàn toàn cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án.

Trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của toàn nhà đó. Đồng thời, chủ đầu tư có văn bản thông báo cho Sở Xây dựng về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai trước khi bán. Với việc huy động vốn phát triển nhà ở thương mại, khách hàng cũng phải hiểu rõ các quy định của pháp luật.

Trước đó, cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam hai đối tượng Trần Đăng Hải, sinh năm 1995 là Phó Giám đốc Cty BĐS Lam Sơn và Nguyễn Lê Giang, sinh năm 1985 về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua quá trình điều tra xác minh, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã xác định: Thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng này là: Lợi dụng tâm lý của những người có nhu cầu mua đất tại các mặt bằng quy hoạch trên địa bàn TP Thanh Hóa nhưng không tìm hiểu kỹ về dự án, các mặt bằng chưa tổ chức đấu giá. Qua đó, các đối tượng trên đã lập ra sàn BĐS và trực tiếp đứng ra nhận tiền cọc của khách hàng, tổng số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả