menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Đình Phúc

Tesla công bố báo cáo đáng thất vọng, cổ phiếu lập tức giảm 6%

Tesla vừa công bố doanh thu và lợi nhuận quý 4/2023 không đạt kỳ vọng khi doanh thu từ xe hơi chỉ tăng 1% so với cùng kỳ. Cổ phiếu lập tức rơi gần 6% trong giờ giao dịch sau khi khép phiên 24/01 (extended trading).

Trong quý 4/2023, doanh thu ở mức 25.17 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ và thấp hơn dự báo 25.6 tỷ USD. Biên lợi nhuận hoạt động ở mức 8.2%, thấp hơn rất nhiều so với mức 16% của cùng kỳ, nhưng tăng nhẹ so với mức 7.6% của quý trước.

Doanh thu bán xe hơi chỉ tăng trưởng nhẹ một phần vì Tesla đã hạ giá bán trong nửa cuối năm 2023. Lợi nhuận ròng quý 4/2023 gấp đôi cùng kỳ, lên mức 7.9 tỷ USD (tương đương EPS 2.27 USD).

Tesla công bố báo cáo đáng thất vọng, cổ phiếu lập tức giảm 6%

Trong phần chia sẻ với nhà đầu tư, Tesla cho biết tăng trưởng số lượng xe hơi trong năm 2024 “có thể thấp hơn đáng kể so với năm trước”, khi công ty hướng tới việc tung ra "dòng xe thế hệ mới" ở Texas. Vua xe điện cho biết “hiện công ty đang ở giữa hai làn sóng tăng trưởng lớn”.

Trong buổi chia sẻ, CEO Elon Musk được hỏi liệu nhà đầu tư có cảm thấy không thoải mái với mong muốn sở hữu 25% vốn Tesla của ông hay không. Câu hỏi này ý muốn nhắc tới dòng tweet gần đây của ông Musk, trong đó ông cho biết 25% là mức mà ông muốn sở hữu trước khi biến Tesla thành “người đi đầu trong lĩnh vực AI và robotics”.

Đáp lại câu trả lời của nhà đầu tư, vị CEO Tesla cho biết ông không muốn bị đẩy vào thế “bị đào thải bởi một kiểu ban cố vấn cổ đông ngẫu nhiên” và ông để ngỏ khả năng tạo cấu trúc cổ phiếu hai tầng (dual-class share).

Robot Optimus có tiềm năng vượt xa xe điện và các sản phẩm khác

Khi được hỏi về lộ trình sản xuất robot Optimus – robot dạng người (humanoid robot) do Tesla tạo ra, các lãnh đạo công ty từ chối đưa ra một dự báo cụ thể.

Musk mô tả Optimus là “thứ mà tôi nghĩ có tiềm năng vượt xa tổng giá trị của các sản phẩm khác của Tesla”. Ông tuyên bố rằng các công nghệ được phát triển trong bộ phận xe hơi Tesla có thể áp dụng tốt cho robot Optimus “bởi vì xe hơi cũng chỉ là một robot có 4 bánh”.

Các đối thủ cạnh tranh với Tesla trong mảng này bao gồm Boston Dynamics, Agility Robotics và Figure. Các công ty chế tạo robot khác như Sanctuary, Apptronik, 1X, Fourier và Unitree đều đang nghiên cứu phần cứng có thể cho phép robot mô phỏng bàn tay con người.

Musk cho biết Tesla “có khả năng xuất xưởng một lượng robot Optimus vào năm tới”, nhưng ông không nói rõ khả năng cũng như chi phí sản xuất chúng.

“Cybertruck là sản phẩm tốt nhất từ trước đến nay”

Trong quý này, Tesla cũng bắt đầu bán siêu xe Cybertruck cho khách hàng. Công ty cho biết vì tính phức tạp trong việc sản xuất, Tesla dự định duy trì sản xuất Cybertruck lâu hơn các mẫu xe khác.

Tesla công bố báo cáo đáng thất vọng, cổ phiếu lập tức giảm 6%

Tesla chia sẻ họ có khả năng sản xuất hơn 125,000 chiếc Cybertruck trong 1 năm. Ông Musk gọi Cybertruck là “sản phẩm tốt nhất từ trước đến nay của Tesla” và “là một chiếc xe thu hút mọi ánh nhìn”.

“Chúng tôi có thể giao khoảng 250,000 chiếc Cybertruck mỗi năm”, ông nói, nhưng không đưa ra khung thời gian chính xác.

Trong cả năm 2023, Tesla cho biết doanh thu xe hơi đạt 82.42 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ. Mảng năng lượng – vốn có quy mô nhỏ hơn nhiều so với các mảng cốt lõi của Tesla – là điểm sáng, với doanh thu tăng 54% lên 6.04 tỷ USD. Đơn vị này kinh doanh hệ thống tạo năng lượng mặt trời và thiết bị lưu trữ năng lượng. Doanh thu từ mảng “dịch vụ và khác” của Tesla tăng 37% so với cùng kỳ, lên 8.32 tỷ USD.

Lợi nhuận hoạt động quý 4/2023 giảm so với cùng kỳ, xuống mức 2.1 tỷ USD. Tesla lý giải nguyên nhân chính là do công ty giảm giá bán và tăng chi phí hoạt động vì “các dự án AI và các chi phí R&D khác”. Chi cho nghiên cứu và phát triển (R&D) tăng từ 810 triệu USD lên 1.09 tỷ USD trong quý 4.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại