menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
An Nhiên

Tập đoàn lớn của bản thân bị kết án, ông Trump liệu có vô can?

Dù ông Trump không đích thân ra tòa, các công tố viên cho rằng ông hoàn toàn biết về kế hoạch vi phạm pháp luật này.

Vừa qua, công ty bất động sản của Donald Trump đã bị kết án vì thực hiện một âm mưu tội phạm kéo dài 15 năm nhằm lừa gạt cơ quan thuế. Điều này làm tăng thêm những rắc rối pháp lý mà cựu tổng thống Hoa Kỳ phải đối mặt khi ông tái tranh cử vào năm 2024.

Trump Organization - điều hành các khách sạn, sân gôn và các bất động sản khác trên khắp thế giới - bị kết tội thanh toán chi phí cá nhân cho các giám đốc điều hành, bao gồm cả cựu giám đốc tài chính Allen Weisselberg, và phát hành séc thưởng như một nhà thầu độc lập.

Công ty phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 1,6 triệu USD sau khi bị kết án liên quan đến các tội danh, bao gồm âm mưu lừa gạt cơ quan thuế, âm mưu và làm sai lệch hồ sơ kinh doanh.

Ông Alan Futerfas, luật sư của Trump Organization, cho hay công ty sẽ kháng cáo. Công ty này đã không nhận tội. Cá nhân ông Trump không bị buộc tội trong vụ án này. Dù ông Trump không đích thân ra tòa, các công tố viên cho rằng ông hoàn toàn biết về kế hoạch này. Theo đó, họ khẳng định các giám đốc điều hành đã làm giàu bằng các đặc quyền ngoài sổ sách để bù cho mức lương thấp hơn, từ đó giảm nghĩa vụ thuế của công ty.

Thẩm phán Juan Merchan, người chủ trì phiên tòa tại tòa án bang ở New York, ấn định ngày tuyên án là 13/1.

Mặc dù khoản tiền phạt được cho là không nghiêm trọng đối với một công ty có quy mô như Trump Organization, nhưng bản án có thể làm phức tạp khả năng kinh doanh của công ty này.

Weisselberg, 75 tuổi, đã làm chứng với tư cách là nhân chứng chính của chính phủ kêu gọi mức án 5 tháng tù giam. Luật sư quận Manhattan Alvin Bragg, người đứng đầu văn phòng khởi tố vụ án, gọi phán quyết là "rất công bằng."

“Các công ty của cựu tổng thống hiện đang bị kết tội,” Bragg nói tại tòa án New York sau phán quyết về Tập đoàn Trump và Tập đoàn Trump Payroll - hai đơn vị của Trump Organization đã bị kết án.

Vụ kiện tập trung vào các khoản phí mà công ty đã trả các chi phí cá nhân như tiền thuê nhà miễn phí và tiền thuê ô tô cho các giám đốc điều hành bao gồm cả Weisselberg mà không báo cáo thu nhập, đồng thời thưởng cho họ dưới dạng tiền bồi thường cho những người không phải là nhân viên từ các tổ chức khác của Trump như Câu lạc bộ Mar-a-lago mà không khấu trừ thuế.

Theo lời khai trong phiên tòa kéo dài 4 tuần, chính ông Trump đã ký vào séc tiền thưởng hàng năm, trả học phí trường tư cho các cháu của Weisselberg, ủy quyền cho thuê căn hộ sang trọng ở Manhattan của ông và chấp thuận khấu trừ lương cho một giám đốc điều hành khác.

Ông Trump thuộc đảng Cộng hòa và đã công bố chiến dịch tranh cử tổng thống lần thứ ba, cho biết trong một tuyên bố rằng ông "thất vọng" trước phán quyết nhưng gọi vụ việc là "cuộc săn phù thủy ở Manhattan." Cả Bragg và người tiền nhiệm của ông ta, Cyrus Vance, đều là đảng viên Đảng Dân chủ.

Bản thân Trump đang bị Bộ Tư pháp Hoa Kỳ điều tra về việc xử lý các tài liệu nhạy cảm của chính phủ sau khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1 năm 2021 và cố gắng lật ngược cuộc bầu cử vào tháng 11 năm 2020 mà ông đã thua Joe Biden thuộc đảng Dân chủ.

Theo Huy Nguyễn (Theo Reuters) (Arttimes)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại