menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Gia Huy

Tập đoàn Hoa Sen (HSG) có thể hưởng lợi lớn nhất nếu tôn mạ Trung Quốc, Hàn Quốc bị áp thuế

​​​​​​​Tập đoàn Hoa Sen hiện chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường tôn mạ nội địa.

Với việc đang chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường tôn mạ nội địa, Tập đoàn Hoa Sen (mã cổ phiếu HSG) sẽ là đơn vị hưởng lợi trực tiếp nếu tôn mạ Trung Quốc và Hàn Quốc bị áp thuế chống bán phá giá.

Có thể hưởng lợi lớn nhất từ việc áp thuế chống bán phá giá

Vào ngày 19/4, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (mã cổ phiếu HSG - sàn HoSE) và các nhà sản xuất tôn mạ khác trong nước đã nộp hồ sơ đến Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương về việc yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép mạ (còn gọi là tôn mạ) từ Trung Quốc và Hàn Quốc.

Đến ngày 3/5, Cục Phòng vệ thương mại đã có thông báo tiếp nhận đầy đủ, hợp lệ hồ sơ. Trong vòng 45 ngày kể từ ngày xác nhận hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, cơ quan điều tra sẽ thẩm định hồ sơ để trình Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét tiến hành điều tra hoặc không tiến hành điều tra vụ việc.

Trong quá khứ, biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm tôn mạ từ Trung Quốc (bao gồm cả Hồng Kông) và Hàn Quốc cũng đã được Bộ Công Thương áp dụng từ tháng 9/2016 đến tháng 5/2022.

Tập đoàn Hoa Sen (HSG) có thể hưởng lợi lớn nhất nếu tôn mạ Trung Quốc, Hàn Quốc bị áp thuế

Tính đến tháng 4/2024, tôn mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm khoảng 78% tổng lượng tôn mạ nhập khẩu vào Việt Nam.

Dữ liệu thống kê cho thấy tỷ trọng nhập khẩu tôn mạ từ Trung Quốc và Hàn Quốc vào Việt Nam đã tăng nhanh kể từ đầu năm 2023 đến nay. Tính đến cuối tháng 4/2024, tỷ trọng tôn mạ xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc chiếm lần lượt 64% và 14% trong tổng lượng tôn mạ được nhập khẩu vào nước ta.

Theo đánh giá của một số tổ chức tài chính, với vị thế đang chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường tôn mạ nội địa (từ 20 - 30%), Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (mã cổ phiếu HSG - sàn HoSE) sẽ là đơn vị hưởng lợi nhiều nhất trong trường hợp biện pháp chống bán phá giá thép mạ Trung Quốc và Hàn Quốc được ban hành.

Tuy nhiên, từ khi quá trình điều tra (nếu có) đến lúc ra các quyết định sơ bộ và chính thức sẽ diễn ra trong khoảng thời gian dài.

Lợi thế lớn từ việc tích trữ hàng tồn kho giá thấp

Xét về hoạt động kinh doanh, dữ liệu cho thấy giá trị tồn kho của Tập đoàn Hoa Sen trong quý 2 niên độ tài chính 2024 (tương ứng quý 1/2024) đã tăng tới 49% so với quý trước đó. Trong đó, giá trị nguyên vật liệu (chiếm 57% tổng giá trị hàng tồn kho) tăng tới 79%.

Động thái này cho thấy Tập đoàn Hoa Sen đã rất tích cực gia tăng hàng tồn kho ở vùng giá thấp khi giá thép cuộn cán nóng (HRC) - nguyên liệu đầu vào của tôn mạ liên tục đi ngang, tạo đáy trong vùng giá 530 - 550 USD/tấn.

Tập đoàn Hoa Sen (HSG) có thể hưởng lợi lớn nhất nếu tôn mạ Trung Quốc, Hàn Quốc bị áp thuế

Diễn biến giá tôn mạ của Tập đoàn Hoa Sen và giá HRC trong thời gian qua.

Đặc biệt, trong tháng 5/2024, giá tôn mạ đã tăng trung bình khoảng 200 đồng/kg so với tháng 4/2024; qua đó, kết thúc xu hướng giảm kéo dài từ đầu năm tới nay. Hiện nhiều tổ chức tài chính nhận định giá thép có khả năng cao sẽ quay trở lại xu hướng tăng và bắt đầu một chu kỳ mới kể từ nửa cuối năm 2024.

Động lực thúc đẩy giá thép hồi phục đến từ việc giá HRC trên thị trường quốc tế, đặc biệt là tại Trung Quốc, đã tạo đáy trung hạn; đồng thời, ngành bất động sản tại Trung Quốc đang dần thoát khỏi khủng hoảng khi Chính phủ nước này đẩy mạnh các biện pháp “giải cứu”. Ngoài ra, hoạt động sản xuất chế tạo và đầu tư công tại Việt Nam đang tăng trưởng tích cực.

Việc nắm giữ lượng hàng tồn kho giá rẻ sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Tập đoàn Hoa Sen cải thiện mạnh biên lợi nhuận trong thời gian tới.

Tập đoàn Hoa Sen (HSG) có thể hưởng lợi lớn nhất nếu tôn mạ Trung Quốc, Hàn Quốc bị áp thuế

Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu HSG của Tập đoàn Hoa Sen trong 12 tháng qua.

Sản lượng tiêu thụ của Tập đoàn Hoa Sen trong tháng 4/2024 cũng cho thấy xu hướng hồi phục tiếp tục được duy trì. Trong đó, tiêu thụ tôn mạ và thép ống lần lượt tăng 10% và 29% so với tháng 3/2024.

Động lực tăng trưởng chính tới từ thị trường nội địa với tiêu thụ tôn mạ và thép ống trong nước lần lượt tăng 29% và 28% so với tháng 3/2024. Do thép ống là mặt hàng tiêu thụ chủ yếu tại thị trường trong nước, đây được xem là chỉ báo dẫn dắt cho thấy sức tiêu thụ nội địa đang được cải thiện đáng kể.

Xu hướng trên được kỳ vọng sẽ tiếp tục cải thiện mạnh hơn trong nửa cuối năm nay khi lĩnh vực Bất động sản dân cư dần hồi phục, các dự án mới được khởi công tạo nhu cầu tiêu thụ thép.

Theo đánh giá mới đây của hãng Chứng khoán KB Securities Vietnam (KBSV), lợi nhuận sau thuế năm nay của Tập đoàn Hoa Sen có thể đạt 786 tỷ đồng, tăng gấp gần 32 lần so với năm ngoái.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả