menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Thành Dũng

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay dự báo vượt chỉ tiêu 6-6,5%

GDP năm nay được dự báo tăng trưởng 6,9-9%, nhờ kết quả đạt được tích cực từ quý II và nửa đầu năm.

Sau khi GDP quý II và 6 tháng được Tổng cục Thống kê công bố lần lượt ước tăng 7,72% và 6,42% so với cùng kỳ năm trước, nhiều định chế, chuyên gia đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế năm nay của Việt Nam.

Trong báo cáo cập nhật kinh tế tháng 7 vừa công bố, HSBC đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 6,9%, tăng 0,3 điểm phần trăm so với trước đó.

HSBC cho rằng như nhiều quốc gia khác, những rủi ro về biến chủng Omicron đang dần qua đi và những hạn chế được nới lỏng đã tạo cơ sở để Việt Nam trở lại trạng thái bình thường. Nhờ sự phục hồi trên diện rộng, GDP quý II đã có mức tăng cao nhất lịch sử 10 năm. Trong đó, ngành dịch vụ - vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 trong 2 năm vừa qua nay đã phục hồi ấn tượng. Cụ thể, những ngành dịch vụ liên quan đến du lịch và phục vụ khách hàng được hưởng lợi phần lớn từ việc mở cửa kinh tế. Thêm nữa, ngành sản xuất tiếp tục tăng trưởng, giúp hoạt động xuất khẩu đạt đỉnh lịch sử.

Đồng tình với triển vọng tích cực, trong báo cáo cập nhật kinh tế 6 tháng cuối năm và cả năm, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực và nhóm nghiên cứu cũng cho rằng kinh tế Việt Nam tiếp tục đà phục hồi, nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh và những hoạt động kinh tế - xã hội tiếp tục khởi sắc.

Theo đó, ở kịch bản cơ sở, GDP cả năm được dự báo tăng 6,8-7,1%, cao hơn 1 điểm phần trăm so với dự báo được đưa vào tháng 4. Ở kịch bản tích cực, trường hợp Chính phủ tiếp tục kiểm soát tốt dịch bệnh; thực hiện tốt Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội 2022-2023 cũng như giảm thiểu tác động tiêu cực từ chiến sự Nga - Ukraina và duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, đẩy nhanh tiến trình cải cách cũng như chuyển đổi số, GDP được dự báo tăng 7,3-7,6%.

Ở kịch bản tiêu cực, những rủi ro bên ngoài gia tăng và ảnh hưởng tiêu cực hơn; dịch bệnh bùng phát trở lại; Chương trình phục hồi chậm triển khai; các động lực tăng trưởng không được thúc đẩy mạnh mẽ, GDP năm nay được dự báo tăng trưởng 6,3-6,6%.

Trao đổi với báo chí, chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành thậm chí còn dự báo GDP năm nay tăng 9%. theo ông Thành, các con số thống kê của Việt Nam nửa đầu năm cho thấy phục hồi kinh tế chưa đồng đều ở tất cả các lĩnh vực nhưng đà phục hồi khá tốt với mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm này cao hơn kỳ vọng. Đặc biệt, đà phục hồi thể hiện khá rõ trong quý II.

"Dự báo trên là hoàn toàn có cơ sở bởi nếu không có những diễn biến gì quá đặc biệt, thường là nửa năm sau kinh tế tăng trưởng tốt hơn. Thứ nữa là quý III năm trước tăng trưởng âm sâu nên quý III năm nay sẽ có mức tăng trưởng khá cao. Có những dự báo GDP có thể tăng trên 8% hoặc hơn. Nếu quý IV tăng trưởng 6-7% thì việc cả năm tăng trưởng trên dưới 7% là điều hoàn toàn có thể", ông Thành nói.

Ngoài ra, cũng theo ông Thành, chương trình phục hồi và phát triển sẽ được đẩy mạnh, có tác động cao hơn trong 6 tháng cuối năm vì nửa đầu năm việc hiện thực hóa các chính sách hỗ trợ còn chậm. Bên cạnh đó, giải ngân đầu tư công 6 tháng đầu năm cũng chậm nên nửa cuối năm nhiều khả năng sẽ được đẩy mạnh hơn. Chính những điều đó dẫn đến cái nhìn lạc quan có thể đạt được mục tiêu tăng trưởng cao năm nay.

Tuy vậy, ông Thành cũng khuyến nghị nên lạc quan trên tinh thần thận trọng trong bối cảnh thị trường quốc tế xuất hiện những yếu tố tiềm ẩn rủi ro như sức cầu giảm, các ngân hàng trung ương tăng lãi suất và vấn đề trong nước như kiểm soát lạm phát và giữ cho lãi suất không tăng...

Tại cuộc họp thường kỳ tháng 6, Thường trực Chính phủ đồng thuận với đề xuất của Bộ Kế hoạch & Đầu tư phấn đấu GDP năm nay tăng 7%, cao hơn 0,5 điểm phần trăm so với mục tiêu phấn đấu của Chính phủ và cao hơn 1 điểm phần trăm so với chỉ tiêu được Quốc hội giao.

Theo đó, Bộ Kế hoạch & Đầu tư đưa ra 2 kịch bản tăng trưởng kinh tế nửa cuối năm. Trong đó, ở kịch bản 1, GDP quý III và quý IV cần tăng trưởng 7,9% và 5,5% để mục tiêu cả năm nay GDP tăng trưởng 6,5%. Ở kịch bản thứ 2, GDP quý III và IV cần tăng 9% và 6,3% để GDP cả năm tăng 7%.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại