Tăng liên tục, giá xăng ở Việt Nam vẫn thuộc Top thấp nhất Đông Nam Á
Theo cập nhật của Global Petro Prices đến ngày 30/10, xét trong khu vực Đông Nam Á, giá xăng RON 95 của Việt Nam chỉ cao hơn Malaysia và Indonesia.
Theo thông tin trên báo Dân trí, theo cập nhật của Global Petro Prices đến ngày 30/10, giá xăng RON 95 tại Việt Nam thấp thứ 34 thế giới. Lưu ý, việc so sánh giá xăng rẻ hay đắt này chỉ mang tính tương đối, khi không tính đến chênh lệch về thu nhập giữa các quốc gia.
Xét trong khu vực Đông Nam Á, mỗi lít xăng RON 95 tại Việt Nam chỉ cao hơn Malaysia (0,43 USD, tức 10.570 đồng) và Indonesia (0,91 USD, tức 22.368 đồng).
Tính từ ngày 3/7, giá xăng đã tăng tới 9 lần, giữ nguyên 1 lần và giảm 2 lần. Tại kỳ điều hành gần nhất ngày 1/11, liên Bộ Tài chính – Công Thương điều chỉnh giá xăng RON95 tăng 416 đồng/lít lên mức 23.929 đồng/lít, xăng E5RON92 tăng lên mức 22.614 đồng/lít sau khi tăng thêm 249 đồng/lít.
Trong khi đó, giá xăng tại Campuchia là 1,208 USD/lít, tức 29.692 đồng/lít; tại Philippines là 1,278 USD/lít, tức 31.413 đồng/lít; tại Thái Lan là 1,286 USD/lít, tức 31.610 đồng/lít; cao nhất là Singapore với 2,011 USD/lít, tức 49.430 đồng/lít.
Quốc gia có giá xăng rẻ nhất thế giới là Iran. Mỗi lít xăng bán ra tại cường quốc xuất khẩu dầu mỏ này chỉ có giá 0,029 USD, tương đương 713 đồng. Đứng thứ 2 và thứ 3 là Libya và Venezuela với giá bán xăng lần lượt là 0,031 USD/lít (tương đương 762 đồng/lít) và 0,035 USD/lít (tương đương 860 đồng/lít).
Ở chiều ngược lại, Hồng Kông (Trung Quốc) là nơi có giá xăng đắt nhất thế giới khi ở mức 3,029 USD/lít, tương đương 74.453 đồng/lít. Tiếp đến là Iceland với 2,283 USD/lít, tương đương 56.116 đồng/lít; Monaco với 2,252 USD/lít, tương đương 55.354 đồng/lít.
Tạp chí Kinh tế đưa tin, theo nhóm nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chiến lược Việt Nam (VESS), mặc dù giá xăng dầu bán lẻ của Việt Nam ở mức tương đối thấp so với nhiều quốc gia trên thế giới, nhưng so với thu nhập bình quân đầu người thì mức giá này ở vị trí cao hơn so với một vài quốc gia phát triển hoặc có cùng điều kiện về kinh tế như Mỹ, Nga, Malaysia, Indonesia...
Việt Nam có thể đối mặt với lạm phát, thuế tăng, giá đầu vào tăng, khi giá xăng dầu ở mức cao do chi phí cho xăng dầu được coi là một trong các khoản chi phí đầu vào của sản xuất. Trước thực tế trên, VESS đề xuất chính sách thuế hiện tại có thể không còn phù hợp với bối cảnh giá xăng dầu thế giới biến động bất thường như hiện nay.
Trong khi đó, theo chuyên gia kinh tế Bùi Trinh, rất khó so sánh giá xăng dầu Việt Nam cao hay thấp so với các nước trên thế giới, bởi mỗi một quốc gia có mô hình, cấu trúc kinh tế, thể chế chính trị, mức độ tiêu dùng của người dân hay thu nhập bình quân đầu người khác nhau. Do vậy, việc điều hành thị trường xăng dầu trong nước cũng cần linh hoạt.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận