menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyen Ngoc Phuc Tai Pro

Tâm lý kinh tế- Hoạt động như thế nào?

Tâm lý học kinh tế nói rất nhiều về cách mọi người nghĩ và cảm nhận về các sự kiện và kịch bản kinh tế cụ thể và điều này tác động như thế nào đến quyết định của họ. Tâm lý học kinh tế tập trung vào cách cảm xúc và nhận thức (và cảm xúc nói chung) ảnh hưởng đến quyết định của chúng ta và cách những yếu tố này có thể lấn át những cân nhắc về vật chất hoặc của cải.

Suy nghĩ và cảm xúc tác động đến quyết định như thế nào

Ví dụ, bạn có thể quyết định không tối đa hóa thu nhập hoặc sự giàu có của mình vì chạm mức tối đa sẽ làm giảm mức độ hạnh phúc của bạn. Đối với một số người, tối đa hóa thu nhập có thể liên quan đến hành vi trái đạo đức. Đối với những người khác, nó có thể phải chịu một số thiệt hại kinh tế trong quá trình này, mà nhiều người muốn tránh, ngay cả khi nó tạo ra nhiều thu nhập hơn. Nhiều tiền hơn không phải là tất cả.

Mặc dù tạo ra nhiều thu nhập hơn. Nhiều tiền hơn không phải là tất cả. Mặc dù điều này đi ngược lại với tư duy kinh tế chính thống, nhưng nhận thức được tầm quan trọng của các yếu tố tâm lý đối với việc ra quyết định kinh tế sẽ giúp chúng ta mô tả và giải thích tốt hơn hành vi kinh tế và việc xác định giá cả.

Phương pháp tiếp cận để hiểu được việc ra quyết định phần lớn do các nhà tâm lý học Daniel Kahneman và Amos Tversky đi tiên phong và đã trở thành một trụ cột quan trọng trong kinh tế học hành vi đương đại. Trong các phần sau, tôi đi sâu vào tâm lý kinh tế chi tiết hơn.

Sự chán ghét mất mát: Việc định khung, sở hữu và kiểm soát ảnh hưởng như thế nào đến hành vi kinh tế

Hầu hết mọi người đều có ác cảm nghiêm trọng với việc thua lỗ - họ thực sự ghét bị thua lỗ, và việc thua lỗ đã ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của họ trong thời gian dài. Kiếm được 100 đô la sẽ mang lại cho bạn một mức độ hài lòng nhất định. Nhưng nếu bạn mất 100 đô la, điều này không chỉ khiến bạn đau đớn mà, theo một số bằng chứng, làm giảm mức độ hài lòng của bạn hơn hai lần so với mức độ hài lòng đạt được khi nhận được 100 đô la.

Do đó, khoản lỗ thường được coi là mạnh hơn gấp đôi so với lợi nhuận. Vì lý do này, hầu hết mọi người sẵn sàng hy sinh một số khoản thu nhập để tránh những tổn thất có thể xảy ra. Kinh tế học thông thường cho rằng lỗ và lãi nên có cùng trọng số, nhưng kinh tế học hành vi không đồng ý, bởi vì đây không phải là cách mọi người hành xử trong thế giới thực.

Trên thị trường, ác cảm về thua lỗ giúp giải thích lý do tại sao bạn thích mua một sản phẩm có giá được định sẵn để gợi ý rằng bằng cách mua sản phẩm này, bạn đang tránh bị thua lỗ. Vì vậy, đối với nhiều người, tránh một khoản phụ phí (hoặc một khoản lỗ) hấp dẫn hơn việc được giảm giá (thu được một số tiền).

Trên thị trường tài chính, một lý do khiến lợi nhuận trung bình của cổ phiếu cao hơn nhiều so với lợi nhuận trung bình của trái phiếu là do hầu hết mọi người đều sợ mất mát khi đầu tư vào những cổ phiếu tương đối rủi ro.

Nhiều người trả quá nhiều tiền cho bảo hiểm vì sợ cổ phiếu rủi ro. Nhiều người trả quá nhiều tiền cho bảo hiểm vì sợ mất mát, vì vậy họ sẵn sàng trả tiền để có cảm giác an toàn hơn.

Liên quan đến sự chán ghét mất mát là một cái gì đó được gọi là thiên vị hiện trạng và hiệu ứng sở hữu, hai khái niệm có liên quan chặt chẽ với nhau. Mọi người thể hiện sự ưa thích đối với hiện trạng (là thiên vị hiện trạng) và những gì họ hiện có hoặc được ban tặng (hiệu ứng sở hữu), ngay cả khi làm như vậy không mang lại mức phúc lợi vật chất cao hơn.

Ví dụ, nhiều người định giá một tài sản hơn giá mua của nó, ngay cả khi giá trị thị trường của nó dự kiến ​​sẽ không tăng so với một số tài sản khác. Trong các thí nghiệm kinh tế khác nhau, sau khi đưa ra mức giá cho một mặt hàng, chẳng hạn như cốc cà phê và giành được quyền sở hữu đối với nó, các đối tượng trong thí nghiệm đã yêu cầu được nhiều tiền hơn để bán chính chiếc cốc này. Dưới con mắt của cá nhân được tặng cho một tài sản, tự thân việc sở hữu làm tăng giá trị của vật đó. Sự hài lòng của bạn tăng lên vì lý do tâm lý - không phải vì lý do kinh tế - rõ ràng.

Làm thế nào nỗi sợ hãi về sự không chắc chắn ảnh hưởng đến quyết định ?

Sự không chắc chắn tạo ra một nỗi sợ mất mát thực sự. Nhiều người lo sợ những điều chưa biết - những kết quả không chắc chắn, không có gì đảm bảo. Và trong thế giới thực, hầu hết các kết quả kinh tế được đặc trưng bởi sự không chắc chắn. Trung bình, nhiều người có sở thích đối với các tùy chọn nhất định (chẳng hạn như đảm bảo 100%) ngay cả khi giá trị tiền tệ của tùy chọn đó nhỏ hơn giá trị tiền tệ của tùy chọn không chắc chắn.

Hầu hết các nhà kinh tế học thông thường sẽ chấp nhận đề xuất này vì mọi người không thích rủi ro - họ không thích những kết quả không chắc chắn. Nhưng các nhà kinh tế học hành vi cho rằng nhiều người sẵn sàng hy sinh lớn hơn nhiều cho những lựa chọn nhất định và ít rủi ro hơn những gì các nhà kinh tế học thông thường mong đợi.

Luận điểm này được đưa ra bởi các nhà tâm lý học Daniel Kahneman và Amos Tversky.

Kinh tế học thông thường kỳ vọng rằng những người thông minh sẵn sàng hy sinh nhân danh sự chắc chắn, nhưng không nhiều. Và điều này có ý nghĩa nếu các yếu tố cảm xúc không quan trọng. Nhưng yếu tố cảm xúc là quan trọng, ít nhất là với hầu hết mọi người.

Nỗi sợ hãi về sự không chắc chắn và nỗi sợ mất mát liên quan thúc đẩy nhiều quyết định. Bạn sẽ sẵn sàng trả bao nhiêu để chắc chắn? Tất cả phụ thuộc vào mức độ ác cảm của bạn đối với những kết quả không chắc chắn. Câu trả lời phụ thuộc rất nhiều vào mức độ chán ghét cảm xúc của bạn đối với sự không chắc chắn và những tổn thất có thể có liên quan đến sự không chắc chắn.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyen Ngoc Phuc Tai Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại