menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Tùng Pro

Tại sao thị trường tài chính toàn cầu lại đang chao đảo vì Nhật Bản?

Carry trade là một chiến lược đầu tư phổ biến trong lĩnh vực tài chính, nơi nhà đầu tư vay vốn bằng một loại tiền tệ có lãi suất thấp và sau đó đầu tư vào một loại tài sản hoặc tiền tệ khác có lãi suất cao hơn. Mục tiêu là kiếm lợi nhuận từ sự chênh lệch lãi suất giữa hai loại tiền tệ này.

Ví dụ, một nhà đầu tư có thể vay vốn bằng đồng Yên Nhật (JPY) với lãi suất gần như bằng không, sau đó chuyển đổi số tiền này sang đô la Mỹ (USD) và đầu tư vào trái phiếu hoặc các tài sản khác có lãi suất cao hơn. Lợi nhuận thu được sẽ đến từ sự chênh lệch lãi suất giữa việc vay vốn bằng JPY và đầu tư vào USD.

Tuy nhiên, carry trade cũng có rủi ro. Nếu tỷ giá hối đoái giữa hai loại tiền tệ thay đổi không theo hướng mong muốn, nhà đầu tư có thể phải chịu lỗ. Vì vậy, thành công của carry trade phụ thuộc nhiều vào sự ổn định của tỷ giá hối đoái và lãi suất giữa các quốc gia.

Chính phủ Nhật Bản đang bị vướng vào một "carry trade" khổng lồ trị giá 20 nghìn tỷ USD.

Dựa trên nghiên cứu của Cục Dự trữ Liên bang San Francisco và Quỹ Tiền tệ Quốc tế, Trưởng bộ phận nghiên cứu tiền tệ của Deutsche, George Saravelos, đã phân tích bảng cân đối kế toán hợp nhất của chính phủ Nhật Bản, bao gồm quỹ hưu trí do chính phủ điều hành GPIF, Ngân hàng Nhật Bản (BOJ), và các ngân hàng thuộc sở hữu nhà nước, cho thấy sự kết hợp tài sản-nợ của khoản nợ trị giá 20 nghìn tỷ USD này.

Và khi mà BOJ nâng lãi suất thì các tổ chức thực hiện "carry trade" này sẽ bị lỗ nặng nề, do lãi suất ở Nhật không còn thấp nữa.

Hệ lụy có thể gây đến hàng loạt các quỹ đầu tư buộc phải thoát vị thế (liquidate) toàn bộ danh mục. Từ đó dẫn đến toàn bộ các loại tài sản sẽ bị bán tháo.

Hãy cùng chờ xem liệu BOJ có quay xe hay không. Khi mà chỉ mới nâng nhẹ lãi suất một chút đã gây ra náo loạn toàn cầu.

P/s: Nikkei 225 futures đã tạm dừng giao dịch vì rơi trên 8%, biến ngày hôm nay trở thành 1 trong 3 phiên giao dịch thảm hại nhất lịch sử thị trường chứng khoán Nhật Bản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Tùng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả