menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đức Thắng Pro

Tại sao nhà đầu tư lỗ nặng? 90% nhà đầu tư thua lỗ là có thật!

Tham gia thị trường chứng khoán và mua bán một cách tùy hứng là một sai lầm nghiêm trọng, nếu mua một cổ phiếu chỉ vì bạn thích một điểm nào đó của doanh nghiệp phát hành, hay chì vì tin đồn mà bạn tình cờ nghe được, thì bạn đã phó mặc đồng tiền của bạn cho may rủi. Đầu tư cổ phiếu như vậy không khác thì bạn đang đánh cược, và chắc hẳn đó là con đường nhanh nhất để cháy tài khoản. Đặc biệt như giai đoạn hiện tại của VNINDEX khi tâm lý FOMO đang lên cao.

Kiếm tiền từ đầu tư chứng khoán chưa bao giờ là dễ, nó yêu cầu nhà đầu tư phải có sự am hiểu về thị trường và tính kỷ luật nghiêm ngặt, vốn không dễ dàng gì để có được ở một thị trường mang tính đầu cơ cao như Việt Nam. Để hiểu được vấn đề này, nhà đầu tư cần trả trả lời các câu hỏi sau:

Khi nào nên đầu tư?

Không có câu trả lời cụ thể hay tiêu chuẩn nào để xác định được thời điểm nên đầu tư chứng khoán. Luôn tồn tại cơ hội kiếm tiền trên thị trường chứng khoán bất kỳ lúc nào, tuy nhiên để có được mức lợi nhuận như mong muốn thì phụ thuộc vào tính cách và phương pháp phân tích của nhà đầu tư là phân tích cơ bản, kỹ thuật hay dựa vào tin tức thị trường.

- Phân tích cơ bản: Phân tích cơ bản là phương pháp nhằm xác định giá trị nội tại của cổ phiếu trên thị trường bằng cách kiểm tra các yếu tố cơ bản có tác động hoặc làm thay đổi đến giá cổ phiếu. Cụ thể hơn nhà đầu tư có thể xem xét và phân tích báo cáo tài chính của doanh nghiệp, các chỉ số như ROA, ROE, EPS,… để xác định thời điểm mua hay bán cổ phiếu thích hợp.

- Phân tích kỹ thuật: Phân tích cổ phiếu dựa trên biểu đồ, diễn biến giá và khối lượng giao dịch của cổ phiếu. Từ đó tìm hiểu được sự biến động cung – cầu, vận động dòng tiền của cổ phiếu và biết được thời điểm này có nên mua bán cổ phiếu hay không. Phương pháp phân tích kỹ thuật sẽ giúp nhà đầu tư xác định được điểm mua bán cổ phiếu một cách cụ thể và sát với diễn biến thị trường hơn.

Kế hoạch và chiến lược nào là tối ưu?

Vạch ra một kế hoạch và một chiến lược cụ thể là bước đầu cần phải thực hiện trước khi tham gia mua/bán cổ phiếu. Tùy vào phương pháp và tính cách của từng người sẽ có những chiến lược đầu tư phù hợp riêng có thể là đầu tư giá trị, đầu tư tăng trưởng hay theo phân tích kỹ thuật,... từ đó tạo cơ sở cho các quyết định mua, bán hay nắm giữ cổ phiếu trong quá trình đầu tư. Một chiến lược đầu tư phù hợp sẽ giúp bạn có một kế hoạch cụ thể và tối ưu hóa lợi nhuận cho danh mục đầu tư của mình, hạn chế rủi ro thua lỗ xuất phát từ việc mua bán cổ phiếu theo cảm xúc. Tuy nhiên, trên thực tế đa số nhà đầu tư lại bị tâm lý FOMO lấn át, dẫn đến những quyết định sai lầm và thua lỗ không đáng có.

Lý do nào khiến nhà đầu tư thua lỗ?
- Đầu tư không có kỷ luật: Nhiều nhà đầu tư dù đã đã xác định mục tiêu và thực hiện nhiều phân tích và đã đưa ra những lựa chọn cho riêng mình trước khi mua cổ phiếu nhưng cuối cùng lại bị dao động bởi các thông tin không chính thống bên ngoài. Hoặc nhiều nhà đầu tư bị ảnh hưởng với tâm lý FOMO nên đã đi theo xu hướng của đám đông dẫn đến mắc phải những lỗi không đáng có và thường sẽ sớm bị đào thải khỏi thị trường. Đáng buồn khi đây là thực trạng của rất nhiều nhà đầu tư trên thị trường hiện tại.
- Đầu tư theo đám đông: Đầu tư chứng khoán nói chung và cổ phiếu nói riêng đang nổi lên như một phương pháp kiếm lợi nhuận khủng trong thời gian ngắn và thu hút hàng triệu nhiều nhà đầu tư, nhưng không phải ai cũng có đủ kiến thức chuyên sâu về thị trường tài chính. Chính vì lý do đó, tình trạng đầu tư theo số đông hay theo phong trào ngày càng phổ biến, nghĩa là họ thực sự không hiểu về cổ phiếu hay doanh nghiệp mình đầu tư nhưng do thấy nhiều người tham gia nên vẫn quyết định mua. Những thông tin về cổ phiếu “hot” như: lãi khủng, tăng trưởng x2, x3,… tràn lan trên khắp các diễn đàn đầu tư, room phím hàng hay ngay cả trên các trang báo đầu tư.
Tại sao nhà đầu tư lỗ nặng? 90% nhà đầu tư thua lỗ là có thật!

Thực ra, cơ hội trên thị trường chứng khoán là rất nhiều đặc biệt là ở một thị trường non trẻ như Việt Nam, nếu bỏ lỡ một cơ hội thì một cơ hội khác sẽ lại đến trong tương lai NHƯNG tiền của nhà đầu tư một khi đã mất thì sẽ rất khó để kiếm lại. Vì thế việc lựa chọn thời điểm rút ra khỏi thị trường khi có những dấu hiệu tiêu cực cũng rất cần thiết nhằm bảo vệ an toàn khoản vốn của nhà đầu tư để chờ đợi những cơ hội tốt hơn trong tương lai. Và nên nhớ rằng “CÒN TIỀN LÀ CÒN CƠ HỘI”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đức Thắng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

29.50

-0.10 (-0.34%)

Biểu đồ mã STB

1,261.24

+4.68 (+0.37%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Xem thêm Xem thêm
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả