menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đinh Đào SimpleInvest Pro

Sự trở lại của "vàng trắng" - Nhóm cổ phiếu chú ý

Trong báo cáo gần đây về sự khởi sắc của ngành cao su thiên nhiên Việt Nam vốn được được xem như sự trở lại của “vàng trắng” trong thời kỳ mới. triển vọng tăng trưởng dành cho các doanh nghiệp ngành cao su vẫn đang rất tích cực trong cả ngắn hạn và trung hạn. Cùng SimpleInvest tìm hiểu triển vọng ngành và một số doanh nghiệp điển hình qua bài phân tích bên dưới nhé:

I ĐỘNG LỰC NGÀNH

Động lực sẽ đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi, các doanh nghiệp tiếp tục hưởng lợi từ xu hướng tăng giá bán và khả năng tăng thị phần xuất khẩu khi các thị trường khác phải đối mặt với sự thiếu hụt cung trong giai đoạn 2024 - 2025.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong quý I/2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Sự trở lại của "vàng trắng" - Nhóm cổ phiếu chú ý

Trong quý I/2024, cao su của Việt Nam chủ yếu được xuất khẩu sang khu vực châu Á, chiếm 86,53% tổng trị giá xuất khẩu cao su của cả nước

Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất tiêu thụ cao su của Việt Nam trong quý đầu năm, tiếp theo là Ấn Độ. Trước thông tin Ấn Độ quyết định giảm thuế nhập khẩu đối với một số loại xe điện được sản xuất bởi các nhà sản xuất ô tô cam kết đầu tư ít nhất 500 triệu USD và bắt đầu sản xuất trong nước trong vòng 3 năm. Điều này hứa hẹn triển vọng tốt đối với ngành công nghiệp ô tô của quốc gia này và nhu cầu về cao su cũng tích cực hơn cho hoạt động sản xuất lốp xe trong thời gian tới.

Sự trở lại của "vàng trắng" - Nhóm cổ phiếu chú ý

Ngoài ra, với các DN cao su Việt đã được cấp chứng nhận Quản lý rừng bền vững VFCO/PEFC sẽ có lợi thế rất lớn trong việc cung cấp vật liệu, sản phẩm cho các nhà sản xuất tại thị trường EU khi Quy định chống phá rừng của Liên minh châu Âu (EUDR) có hiệu lực từ năm 2025.

II. GIÁ CAO SU TỰ NHIÊN TĂNG CAO

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC), sản lượng cao su tự nhiên toàn cầu trong tháng 3/2024 đạt 751 nghìn tấn, giảm 4,5% so với tháng 2/2024, nhưng tăng 3,4% so với tháng 3/2023. Trong khi tiêu thụ cao su tự nhiên dự kiến đạt 1,29 triệu tấn, giảm 8% so với tháng 2/2024, nhưng tăng 2,9% so với tháng 3/2023. điều này lý giải cho mức tăng giá bán cao su tự nhiên.

Về tiêu thụ, dự báo tiêu thụ cao su tự nhiên toàn cầu năm 2024 đạt 15,67 triệu tấn, tăng 3% so với năm 2023. Trong đó, Malaysia trở thành điểm sáng về tiêu thụ cao su tự nhiên, dự báo tiêu thụ cao su tự nhiên của Malaysia sẽ tăng trưởng 45,4% so với năm 2023. Tiêu thụ của Trung Quốc dự kiến tăng 5,5%; Ấn Độ tăng 3%; Thái Lan tăng 1%; Việt Nam tăng 6%; Các nước khác giảm 3,8% so với năm 2023.

Sự trở lại của "vàng trắng" - Nhóm cổ phiếu chú ý

Trong khi đó, diện tích trồng cao su tại Thái Lan và Indonesia (chiếm 51% tổng sản lượng mủ toàn cầu) giảm do dịch bệnh và thời tiết chuyển đổi giữa El Nino và La Nina, do đó giá bán đã tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2024 (giá xuất khẩu bình quân tăng 35% so với đầu năm).

Hoạt động sản xuất lốp xe bùng nổ đặc biệt là xe điện tại Trung Quốc đã thúc đẩy nhu cầu cao su trong năm 2023 tăng mạnh. Hơn nữa, tình trạng thiếu hụt cao su trên phạm vi toàn cầu trầm trọng hơn do tăng trưởng về sản xuất và tiêu thụ không đồng đều.

Sự trở lại của "vàng trắng" - Nhóm cổ phiếu chú ý

Theo dữ liệu từ Trading Economics, giá cao su tự nhiên đã tăng 3,85% từ đầu năm tới nay lên 162 USD/kg. Tuy nhiên, tính từ thời điểm bắt đầu đà hồi phục là ngày 16/8/2023, giá cao su tự nhiên đã tăng tới 27,6%.

Trên thị trường nội địa, đà tăng của giá cao su xuất khẩu của Việt Nam đồng pha với giá cao su thế giới. khi giá cao su xuất khẩu của Việt Nam liên tục tăng trong những tháng đầu năm. Trung bình mỗi tấn cao su nước ta xuất khẩu thu về khoảng 1.550 USD, cao hơn 140 USD mỗi tấn so với cùng kỳ năm trước. Giá xuất khẩu cao su bình quân tháng 5/2024 ở mức 1.616 USD/tấn, tăng 1,2% so với tháng 4/2024, xác lập tháng tăng thứ 8 liên tiếp.

Đối với ngành cao su tự nhiên Việt Nam, nguồn cung đến từ diện tích trong nước và nhập khẩu, nhu cầu phụ thuộc lớn vào thị trường xuất khẩu là Trung Quốc, trong khi, nội địa không chiếm tỷ trọng đáng kể

àGiá cao su tiếp tục neo ở mức cao sẽ hỗ trợ tích cực cho kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành trong 2 quý cuối năm 2024.

III. DOANH NGIỆP CHÚ Ý TRONG NGÀNH

1. GVR

Trong số những cổ phiếu của nhóm ngành cao su thì cổ phiếu GVR của tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam là đáng chú ý và có vốn hóa lớn nhất, dẫn đầu ngành. GVR hiện là doanh nghiệp cao su lớn nhất cả nước với tổng diện tích trồng 370.000 ha. Cao su vẫn là mảng đem lại nhiều lợi nhuận nhất khi đóng góp khoảng 60% tổng lợi nhuận năm ngoái.

Do đặc tính của cây cao su, việc khai thác cao su sẽ diễn ra mạnh từ tháng 3 - 12 hàng năm, do đó quý II trở đi mới là thời điểm sản lượng của GVR đạt đỉnh, vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng

Bên cạnh đó với kế hoạch chuyển đổi quỹ đất lên tới 15.000 ha để cho thuê, mảng KCN có thể sẽ dẫn dắt tăng trưởng trong tương lai

Sự trở lại của "vàng trắng" - Nhóm cổ phiếu chú ý

2. DRI

Là một trong những công ty cung ứng mủ cao su hàng đầu trên thị trường với sản lượng tiêu thụ trung bình hơn 15.000 tấn mủ/năm và sở hữu nhà máy chế biến mủ 18.000 tấn/năm.

Q1/2024, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp có nhiều khởi sắc. Mặc dù doanh thu vẫn giảm nhẹ so với cùng kỳ nhưng LNST đạt 20,9 tỷ đồng (+41% yoy) chủ yếu nhờ vào việc tiết giảm chi phí tài chính đến từ giảm vay nợ và tiết giảm chi phí khác từ hoạt động thanh lý vườn cây cao su.

Sự trở lại của "vàng trắng" - Nhóm cổ phiếu chú ý

Ngoài ra kỳ vọng “game” thoái vốn nhà nước (Cao su Đắk Lắk có cổ đông nhà nước là Uỷ ban Nhân dân tỉnh Đắk Lắk, sở hữu 98,94% vốn điều lệ) sẽ giúp Công ty sớm khai thác được nhiều tiềm năng mà trước đó chưa khai thác khi cổ đông nhà nước sở hữu chi phối.

3. DRC

Tuy đây không phải doanh nghiệp hưởng lợi trực tiếp từ giá cao su nhưng về cơ bản là cổ phiếu có câu chuyện tăng trưởng hấp dẫn

- Mở rộng nhà máy tăng công xuất - từ 600tr lốp -> 1 tỷ lốp

- Kí kết hợp đồng phát triển với bên Brazil, mở rộng thị phần phân phối rất lớn

- Tập trung mạnh nhất vào lốp radian là loại lốp có biên lợi nhuận rất lớn (thể hiện tầm nhìn của blđ) +NVL đầu vào của xăm lốp = giá OIL và giá oil thì đang ở 1 nên giá thấp + giá cao su thiên nhiên (tăng nhưng Dn thường có lượng trữ hàng tồn kho giá tốt)

Sự trở lại của "vàng trắng" - Nhóm cổ phiếu chú ý

--> Cổ phiếu nhóm cao su là những doanh nghiệp có xu hướng hưởng lợi tích cực từ sự hồi phục và lợi thế mạnh mẽ của ngành, đặc biêt cho giai đoạn cuối năm khi các số liệu bắt đầu phản ánh vào kết quả kinh doanh sẽ tạo ra được những đột phá hơn, tạo điều kiện cho sự tăng giá của cổ phiếu.

---------------------------------------------------------------------

QUÝ ANH CHỊ NHÀ ĐẦU TƯ LIÊN HỆ VỚI SIMPLE INVEST ĐỂ CẬP NHẬT BÁO CÁO ĐỊNH GIÁ VÀ ĐIỂM MUA BÁN TỐI ƯU NHẤT

QUÝ NHÀ ĐẦU TƯ NẾU THẤY BÀI VIẾT HAY VÀ BỔ ÍCH HÃY ỦNG HỘ SIMPLE INVEST BẰNG NÚT THÍCH VÀ BÌNH LUẬN ĐỂ ĐỘI NGŨ RA NHIỀU BÀI VIẾT HƠN NỮA NHÉ!

SimpleInvest chúc nhà đầu tư chiến thắng mọi thị trường

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đinh Đào SimpleInvest Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả