24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Lê Nam
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Sự trở lại của ông Trump khiến nhà đầu tư vào các thị trường mới nổi lo ngại

Sự trở lại Nhà Trắng của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có thể gây tổn hại đến các thị trường mới nổi ngay khi các thị trường này chuẩn bị tỏa sáng, Reuters viết.

Sự trở lại của ông Trump khiến nhà đầu tư vào các thị trường mới nổi lo ngại
Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa và cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump sau cuộc tranh luận với ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ và Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris, tại Philadelphia, Pennsylvania, Hoa Kỳ, ngày 10 tháng 9 năm 2024. Ảnh REUTERS/Evelyn Hockstein

Triển vọng lãi suất thấp hơn ở Hoa Kỳ đã khiến triển vọng cho các tài sản EM (emerging assets) tốt hơn, khi chúng vốn đã tụt hậu so với các đối tác phát triển trong vài năm qua.

Sự trở lại của ông Trump gây lo lắng

Nhưng các nhà phân tích hiện lo ngại rằng dưới nhiệm kỳ tổng thống thứ hai của ông Trump, các rào cản thương mại có thể được củng cố, thúc đẩy lạm phát phục hồi và lãi suất tăng, đồng đô la lên giá và cuối cùng gây sức ép lên các thị trường mới nổi.

Sự trở lại của ông Trump như vậy đang khiến các nhà đầu tư vào thị trường mới nổi lo ngại.

"Thông thường, đây sẽ là bối cảnh vĩ mô tốt cho các thị trường mới nổi: tăng trưởng bền vững, tiếp tục giảm phát và đồng đô la yếu", Arun Sai, chiến lược gia tài sản đa cấp cao tại Pictet Asset Management, phát biểu tại Diễn đàn Thị trường Toàn cầu (GMF) của Reuters.

"Nhưng chúng ta có hai vấn đề cần giải quyết", Sai cho biết - Trung Quốc vẫn là lực cản đối với nền kinh tế toàn cầu, và sau đó là mối đe dọa về thuế quan mạnh hơn và sự gián đoạn đối với thương mại thế giới.

"Các thị trường mới nổi - EM sẽ phải gánh chịu hậu quả nặng nề", ông nói.

Ông Trump đã nói rằng khi ông trở lại, sẽ cân nhắc áp thuế 60% đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc, một động thái mà các nhà kinh tế của Barclays ước tính có thể làm giảm hai phần trăm GDP của Trung Quốc trong 12 tháng đầu tiên sau khi thuế quan được áp dụng.

Đối với các đối tác thương mại khác của Hoa Kỳ, một mức thuế phổ cập thấp hơn nhiều, khoảng 10%, đã được đề xuất.

Mức thuế như vậy có thể cắt giảm 70% thương mại song phương Hoa Kỳ-Trung Quốc và dẫn đến việc xóa bỏ hoặc chuyển hướng hàng trăm tỷ đô la thương mại, Oxford Economics lưu ý.

Các nhà đầu tư thấy khó có thể nói khi nào nền kinh tế Trung Quốc sẽ chuyển hướng, Giám đốc điều hành của Straits Investment Management, Manish Bhargava cho biết.

"Rủi ro ở các thị trường mới nổi phải đi kèm với mức phí bảo hiểm, nhưng điều đó không xảy ra ... Ấn Độ tốt nhưng đắt đỏ, Trung Quốc rẻ nhưng có những vấn đề riêng", ông nói.

Trong cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên, ứng cử viên đảng Dân chủ Kamala Harris đã ví kế hoạch thuế quan của Trump như thuế bán hàng đối với tầng lớp trung lưu. Tuy nhiên, chiến dịch của bà ủng hộ thuế quan thời Biden, thậm chí còn báo hiệu "thuế quan có mục tiêu và chiến lược" trong tương lai.

"Chính quyền Harris có thể sẽ tiếp tục sử dụng thuế quan, nhưng bà ấy muốn sử dụng chúng cùng với các công cụ khác như đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng sạch", Rachel Ziemba, người sáng lập công ty tư vấn Ziemba Insights cho biết.

Ai hưởng lợi?

Mức thuế mới được Trump đề xuất có thể được đặt thấp hơn mức đe dọa đối với Trung Quốc và các đối tác thương mại khác, Mark Haefele, CIO của UBS Global Wealth Management lưu ý.

Mặt khác, động thái thúc đẩy "friendshoring" của Washington - thay thế vai trò của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng bằng các quốc gia thân thiện - có thể thúc đẩy các thị trường mới nổi liên kết với Hoa Kỳ.

Haefele cho biết Ấn Độ và các nền kinh tế Đông Nam Á quan trọng như Indonesia và Malaysia có thể được hưởng lợi nếu quá trình đa dạng hóa chuỗi cung ứng tăng tốc trở lại.

Như vậy, sự trở lại của ông Trump vẫn có thể mang lại một số lợi ích nhất định.

"Ấn Độ là câu chuyện có cấu trúc tốt nhất trong thị trường mới nổi dựa trên bốn trụ cột", Malcolm Dorson, Giám đốc danh mục đầu tư cấp cao và là người đứng đầu chiến lược thị trường mới nổi tại Global X ETFs nói với GMF.

Dorson cho biết những lợi thế có lợi cho Ấn Độ là cơ cấu dân số hấp dẫn, tiềm năng tăng trưởng dài hạn, chính phủ thân thiện với thị trường và "ở đúng nơi vào đúng thời điểm" để hưởng lợi từ chính sách thương mại Trung Quốc+1.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả