menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thái Thủy

Sự cố Microsoft-CrowdStrike gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là vận tải hàng không

Một lỗi phần mềm của CrowdStrike đã làm hỏng hệ điều hành Microsoft, dẫn đến một sự cố IT lớn nhất trong lịch sử và gây gián đoạn tại các cảng Mỹ và toàn cầu. Hệ thống vận tải hàng không cũng bị chịu ảnh hưởng nặng nề khi các hãng hàng không toàn cầu phải ngừng hàng ngàn chuyến bay, theo các chuyên gia logistics.

"Máy bay và hàng hóa không ở đúng nơi chúng cần đến và sẽ mất nhiều ngày hoặc thậm chí tuần để giải quyết hoàn toàn”, Niall van de Wouw, Giám đốc vận tải hàng không tại công ty tư vấn chuỗi cung ứng Xeneta, cho biết trong một tuyên bố chia sẻ với CNBC. "Điều này là lời nhắc nhở về tính dễ tổn thương của chuỗi cung ứng đường biển và đường hàng không của chúng ta đối với các sự cố IT”.

Hàng ngàn chuyến bay đã bị hoãn hoặc hủy tại các trung tâm vận tải hàng không lớn nhất thế giới ở châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ.

Sự cố Microsoft-CrowdStrike gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là vận tải hàng không

Vấn đề mới đối với chuỗi cung ứng toàn cầu

Sự cố này xuất hiện giữa lúc nhu cầu toàn cầu tăng lên, với lượng hàng hóa tháng 6/2024 tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cung vận tải hàng không chỉ tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái, gây ra chi phí cao hơn cho các nhà vận chuyển do công suất hạn chế, theo Xeneta.

"Các nhà vận chuyển đã lo ngại về công suất vận tải hàng không do nhu cầu tăng mạnh trong năm 2024, chủ yếu do sự tăng trưởng đáng kinh ngạc của hàng hóa thương mại điện tử được xuất khẩu từ Trung Quốc sang châu Âu và Mỹ", ông van de Wouw nói. "Công suất sẵn có trên thị trường còn khá hạn chế nên các hãng hàng không sẽ gặp khó khăn trong việc vận chuyển hàng hóa đáng lẽ phải được vận chuyển hôm nay”.

Pete Buttigieg, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Mỹ, cho biết Chính phủ đang theo dõi sát sao để xem "tác động có lan rộng ra hay không”.

"Những hệ thống này, những chuyến bay này, chúng vận hành rất chặt chẽ, nối tiếp nhau, nên ngay cả khi nguyên nhân gốc rễ đã được giải quyết, bạn vẫn có thể cảm nhận được những tác động này", ông Buttigieg nói.

FedEx cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã kích hoạt các kế hoạch dự phòng, nhưng thêm rằng "có thể xảy ra các sự cố trễ giao hàng" trong ngày 19/07.

UPS cho biết trong một tuyên bố rằng hệ thống máy tính tại Mỹ và châu Âu bị ảnh hưởng, nhưng hãng hàng không của họ vẫn hoạt động hiệu quả và các tài xế vẫn đang giao hàng cho khách hàng. "Chúng tôi đang tiếp tục làm việc để giải quyết tất cả các vấn đề nhanh nhất có thể; có thể có một số sự chậm trễ dịch vụ," UPS cho biết.

Tác động lên cảng và hệ thống đường sắt

Hầu hết các hệ thống đường sắt và cảng đã vượt qua một số gián đoạn vào sáng sớm ngày 19/07.

Union Pacific đã ghi nhận các vấn đề liên quan đến sự cố IT vào buổi sáng, với một số sự chậm trễ trong việc xử lý các lô hàng của khách hàng. Đến chiều, Union Pacific cho biết họ đã "trở lại hoạt động" và phần lớn hàng hóa của khách hàng đã được vận chuyển.

Các nhà vận hành vận tải lớn khác, bao gồm CSX, Norfolk Southern và BNSF, không bị ảnh hưởng.

Ông Buttigieg nói rằng tại các cảng, các vấn đề nhỏ có thể trở thành vấn đề lớn. Cảng Houston, cảng lớn thứ 5 của Mỹ, cho biết họ đã trải qua "sự cố hệ thống lớn" trong đêm qua, nhưng hiện tất cả các hệ thống của họ đã hoạt động trở lại.

Cảng Los Angeles, cảng lớn nhất của Mỹ, xác nhận rằng một trong các bến của họ, APM Terminals, đã bị gián đoạn tạm thời, nhưng đã trở lại hoạt động vào sáng sớm.

Mario Cordero, Giám đốc điều hành cảng Long Beach, cho biết một số bến của họ chỉ bị ảnh hưởng nhẹ, nhưng hệ thống đang hoạt động hoặc đang trong quá trình khôi phục.

Cảng New York và New Jersey báo cáo sự chậm trễ trong việc mở cửa hai bến, nhưng trong vòng vài giờ, các bến đã hoạt động trở lại.

Emily Stausbøll, Chuyên gia phân tích vận tải hàng hải cao cấp của Xeneta, nói với CNBC rằng sự cố IT có thể gây ra sự gián đoạn đáng kể tại các cảng nếu tàu không thể bốc dỡ và xếp hàng, và điều này có thể lan truyền qua chuỗi cung ứng.

Kpler, công ty thông tin hàng hải, cho biết sự cố IT toàn cầu ảnh hưởng đến hoạt động tại các cảng bao gồm Gdansk ở Ba Lan, và Dover, Felixstowe và Liverpool ở Anh.

Cảng Rotterdam, cảng lớn nhất châu Âu, cho biết các hoạt động cảng quan trọng vẫn hoạt động, nhưng một số công ty trong cảng gặp phải vấn đề do sự gián đoạn.

Matt Wright, Chuyên gia phân tích vận tải cao cấp tại Kpler, cho biết sự cố có thể dẫn đến một số sự chậm trễ tại các cảng bị ảnh hưởng, nhưng với việc Microsoft và CrowdStrike báo cáo rằng một giải pháp đang được triển khai, việc khôi phục hoạt động bình thường có thể không gây ra sự tắc nghẽn đáng kể.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả