menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Dao Linh Pro

Stanley Druckenmiller: Chứng khoán sẽ 'đi ngang' trong cả thập kỷ

Sau khi báo cáo lạm phát tháng 8 của Mỹ khiến các nhà đầu tư kinh hãi vào thứ Ba, Dow Jones đã giảm hơn 1.200 điểm, đánh dấu mức tồi tệ nhất kể từ tháng 6/2020.

Cùng ngày hôm đó, Stanley Druckenmiller, một trong những bộ óc được kính trọng nhất của Phố Wall, lập luận rằng nỗi đau sẽ không phải là tạm thời và chứng khoán phải đối mặt với cả một thập kỷ giao dịch đi ngang khi nền kinh tế toàn cầu trải qua một sự thay đổi kiến tạo.

"Có khả năng cao thị trường sẽ đi ngang trong 10 năm, giống như khoảng thời gian những năm 1966 đến 1982", ông nói trong một cuộc phỏng vấn với Alex Karp, Giám đốc điều hành của phần mềm và công ty AI Palantir.

Druckenmiller nói thêm rằng với lạm phát hoành hành, các ngân hàng trung ương tăng lãi suất, phi hạt nhân hóa đang diễn ra và cuộc chiến ở Ukraina kéo dài, ông tin rằng tỷ lệ suy thoái toàn cầu hiện là cao nhất trong nhiều thập kỷ.

Và với hồ sơ theo dõi của Druckenmiller, các nhà đầu tư sẽ khôn ngoan khi chú ý đến những cảnh báo của ông.

Stanley Druckenmiller: Chứng khoán sẽ 'đi ngang' trong cả thập kỷ

Stanley Druckenmiller, Giám đốc điều hành của Duquesne, vào tháng 12/2019.

Nhà đầu tư huyền thoại thành lập quỹ đầu cơ Duquesne Capital vào năm 1981 và thường xuyên vượt trội so với phần lớn các đồng nghiệp của ông ở Phố Wall trong nhiều thập kỷ, mang lại lợi nhuận trung bình hàng năm là 30% từ năm 1986 đến năm 2010, theo Yahoo Finance.

Nhưng Druckenmiller đã thực sự làm nên tên tuổi của mình khi dẫn đầu vụ đặt cược của George Soros so với bảng Anh vào năm 1992, giúp tỷ phú này bỏ túi khoản lãi 1,5 tỷ USD chỉ trong một tháng.

Druckenmiller cuối cùng đã đóng cửa quỹ đầu cơ của mình vào năm 2010 và chuyển nó thành văn phòng gia đình — một loại hình công ty tư nhân do các gia đình giàu có thành lập để quản lý tiền của họ — như nhiều nhà đầu tư thường làm khi họ nghỉ hưu không chính thức. Nhưng quan điểm của nhà đầu tư hàng đầu vẫn được theo dõi rộng rãi trên Phố Wall.

Lái một chiếc Porsche mà chỉ đạp phanh

Lập luận của Druckenmiller về lý do tại sao thị trường chứng khoán phải đối mặt với một thập kỷ giao dịch "phẳng" dựa trên ý tưởng rằng các chính sách của các ngân hàng trung ương đang chuyển từ lập trường hỗ trợ sang quan điểm hạn chế trên toàn thế giới .

Sự thay đổi này là kết quả của quá trình toàn cầu hóa đặc trưng trong vài thập kỷ qua đang mờ dần trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraina và căng thẳng Mỹ-Trung. Druckenmiller chỉ ra rằng toàn cầu hóa có tác động giảm phát vì nó làm tăng năng suất của người lao động và tăng tốc độ tiến bộ công nghệ, nhưng bây giờ điều đó đã biến mất.

"Khi tôi nhìn lại thị trường tăng giá mà chúng tôi đã có trong tài sản tài chính thực sự bắt đầu từ năm 1982… tất cả các yếu tố tạo ra không chỉ dừng lại, chúng còn đảo ngược", ông nói, đề cập đến các xu hướng phi toàn cầu hóa hiện tại như rạn nứt giữa Mỹ và Trung Quốc, cùng với động thái tăng chi tiêu của chính phủ và nhiều quy định hơn kể từ những năm 1980.

Druckenmiller tiếp tục giải thích cách các ngân hàng trung ương phản ứng với tình trạng giảm phát do toàn cầu hóa gây ra từ những năm 1980 - và đặc biệt là sau cuộc Đại khủng hoảng tài chính năm 2008 - với các chính sách không bền vững hiện phải được điều chỉnh lại.

"Phản ứng sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đối với giảm phát là lãi suất bằng 0 và in tiền, nới lỏng định lượng. Điều đó đã tạo ra bong bóng tài sản trong mọi thứ", ông nói.

Các quan chức ngân hàng trung ương trên khắp thế giới hiện đang rời bỏ lãi suất gần bằng 0 và nới lỏng định lượng — một chính sách mua chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp và trái phiếu chính phủ với hy vọng thúc đẩy cho vay và đầu tư — đã củng cố tài sản tài chính trong vài thập kỷ qua.

Stanley Druckenmiller: Chứng khoán sẽ 'đi ngang' trong cả thập kỷ

Chỉ số Thị trường Chứng khoán Hoa Kỳ (US30) dự kiến sẽ giao dịch ở mức 31219,31 điểm vào cuối quý này, theo các mô hình vĩ mô toàn cầu của Trading Economics và kỳ vọng của các nhà phân tích. Ước tính US30 sẽ giao dịch ở mức 28579,66 trong thời gian 12 tháng.

Druckenmiller nói: "Họ giống như những người cai nghiện thuốc lá. Họ đã chuyển từ việc in một đống tiền, như lái một chiếc Porsche với tốc độ 200 dặm một giờ, đến việc không nhấn ga mà chỉ đạp phanh".

Theo quan điểm của ông, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất bốn lần trong năm nay để chống lạm phát và đây không phải là ngân hàng trung ương duy nhất cố gắng hạ giá tiêu dùng bằng chính sách tiền tệ thắt chặt hơn. Từ Anh đến Úc, các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới đang chuyển sang cách tiếp cận thận trọng hơn và tăng lãi suất.

Mặc dù điều đó có nghĩa là các tài sản tài chính, bao gồm cả cổ phiếu, có thể sẽ hoạt động kém hơn trong thập kỷ tới theo quan điểm của Druckenmiller, nhưng có một số tin tức tích cực.

"Điều tốt đẹp là, có những công ty đã làm rất tốt trong môi trường như thế này", Druckenmiller nói, khi đề cập đến giao dịch ổn định của thị trường chứng khoán trong khoảng thời gian từ năm 1966 đến năm 1982. "Đó là khi Apple Computer được thành lập, Home Depot ra đời".

Druckenmiller cũng đưa ra lời cảnh báo cho các nhà đầu tư khi nói về triển vọng bi quan của mình. Ông nói rằng đây là thời điểm khó khăn nhất trong lịch sử để đưa ra các dự báo kinh tế và ông có một lịch sử "thiên vị giảm giá" mà ông đã phải làm việc trong toàn bộ sự nghiệp của mình.

"Tôi thích bóng tối", ông nói.

Nguồn: Tổng hợp

Link nguồn

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
21 Yêu thích
5 Bình luận 24 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại