menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Như Hoa

SSI nhận định gì về triển vọng doanh nghiệp ngành nhiệt điện?

Tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp điện than sẽ tốt hơn công ty điện khí. Đây là nhận định vừa được Công ty cổ phần Chứng khoán SSI đưa ra về triển vọng ngành nhiệt điện năm 2022.

Theo SSI kỳ vọng, sản lượng tiêu thụ điện năm 2022 tăng trưởng 9% so với cùng kỳ dựa trên kịch bản tăng trưởng GDP là 6,5%, nhờ tỷ lệ bao phủ vaccine cao và nền kinh tế dần mở cửa trở lại.

Trong tình hình thủy văn nhiều khả năng kém thuận lợi trong năm 2022 và sẽ làm tăng nhu cầu tiêu thụ nhiệt điện. Tuy nhiên, sẽ có sự khác biệt về tăng trưởng lợi nhuận giữa nhóm công ty điện than và công ty điện khí.

Theo ước tính của SSI, mức tăng trưởng lợi nhuận của nhóm điện than sẽ tốt hơn và lợi nhuận nhóm điện khí ước tính đi ngang trong 2022. Hiện tại, giá khí ở mức cao làm cho nhóm công ty điện khí kém cạnh tranh hơn nhóm điện than, khi EVN sẽ ưu tiên huy động nguồn điện có chi phí thấp hơn là điện than.

Công ty này cho rằng, giá than nhiệt trong nước có thể tăng trong năm 2022. Trên cơ sở giả định mức tăng khoảng 15% trong kịch bản cơ sở, nếu giá than tăng 20% thì giá bán của nhóm công ty điện than vẫn thấp hơn nhiều so với nhóm điện khí.

Trong khi đó, nếu giá dầu FO năm 2022 ở mức 375 USD/tấn, giảm 3,8% so với cùng kỳ năm trước, nhưng giá khí bán cho các công ty điện khí có thể vẫn tăng 4% so với cùng kỳ năm trước, do tỷ trọng từ mỏ khí giá cao cao hơn. Cùng với đó, các mỏ khí giá rẻ dần cạn kiệt khiến giá khí vẫn duy trì mức cao sẽ làm nhóm điện khí kém cạnh tranh so với nhóm điện than.

Tuy nhiên, SSI cảnh báo, các nhà đầu tư đầu tư cũng cần lưu ý rủi ro khi mức tăng giá điện trên thị trường cạnh tranh có thể không như kỳ vọng, nếu tiêu thụ điện thấp hơn ước tính do tình hình COVID chuyển biến bất thường.

Ngoài ra, hiện tại cũng có 1 số nguồn cung mới đi vào hoạt động như các nhà máy điện gió, nhà máy điện than BOT Hải Dương với công suất 600 MW, nhà máy điện than Duyên Hải 2 với công suất 1.200 MW, nhà máy điện than Sông Hậu với công suất 1200MW. Nếu tiêu thụ điện thấp hơn kỳ vọng thì tình trạng dư cung có thể xảy ra. Như vậy, mức tăng giá trên thị trường điện cạnh tranh có thể không đạt mức kỳ vọng.

Ngoài ra, nếu tiêu thụ điện kém do tình hình COVID chuyển biến bất thường có thể ảnh hưởng đến các giả định về sản lượng điện thương phẩm, sản lượng theo hợp đồng (Qc) và sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận ước tính trong bối cảnh giá khí và giá than ở mức cao./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả