menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Thu Hiền

SoftBank bán tháo tài sản của Vision Fund

Quỹ Vision Fund của Tập đoàn SoftBank đã âm thầm bán hoặc bút toán giảm giá trị hàng tỷ đôla cổ phiếu niêm yết của mình trong những năm gần đây, một dấu hiệu cho thấy người sáng lập Masayoshi Son đang chuyển hướng khỏi các giao dịch đầu tư mạo hiểm và hướng tới đầu tư chiến lược vào chất bán dẫn và trí tuệ nhân tạo.

Kể từ cuối năm 2021, Vision Fund, quỹ startup lớn nhất thế giới, chứng kiến danh mục đầu tư cổ phiếu tại Mỹ giảm gần 29 tỷ USD do quỹ này bán bớt cổ phần trong các công ty như Coupang Inc., DoorDash Inc. và Grab Holdings Ltd., đồng thời do giá cổ phiếu giảm. Con số đó không bao gồm việc bán cổ phần của Vision Fund trong công ty thiết kế chip Arm Holdings Plc cho SoftBank vào năm ngoái. Quỹ này cũng đã sa thải hơn 100 nhân viên và giảm tốc độ đầu tư mới so với trước đây.

SoftBank bán tháo tài sản của Vision Fund

Bên cạnh các công ty ở Mỹ, Vision Fund cũng đang dần bán bớt cổ phần tại startup Paytm của Ấn Độ và SenseTime Group Inc. của Trung Quốc, trong đó SoftBank hiện sở hữu chưa đến 5% cổ phần ở mỗi công ty.

Những người thân cận của ông Son cho biết vị tỷ phú đang bán bớt tài sản trong danh mục đầu tư của quỹ để chuẩn bị cho những bước đột phá có thể xảy ra trong lĩnh vực AI và phần cứng liên quan. Nhiều khoản đầu tư hiện do Chủ tịch SoftBank dẫn đầu, chứ không còn thông qua Vision Fund và được công ty mẹ điều phối. Và mặc dù ông Son từ lâu đã hé lộ khả năng ra mắt một loạt Vision Fund cứ 2-3 năm một lần, song triển vọng về Quỹ Tầm nhìn thứ ba, chưa nói đến quỹ Tầm nhìn thứ tư, đã không còn được nhắc tới nữa, các nguồn tin cho hay.

Thay vào đó, bộ phận thị trường vốn cổ phần hiện đóng vai trò quan trọng trong Vision Fund. Họ phải phát hiện những thời điểm cơ hội nhất để bán tài sản, đôi khi thông qua các giao dịch khối trên thị trường thứ cấp. Họ đang tập trung vào việc chốt lời và cố gắng đảo ngược mọi khoản lỗ, theo các nguồn tin.

Ông Son đã chuyển sang những “nỗi ám ảnh” mới, một phần lấy cảm hứng từ thành công của Arm. Giá trị thị trường của nhà thiết kế chip này đã tăng vọt lên khoảng 106 tỷ USD kể từ khi niêm yết vào năm ngoái, khiến 90% cổ phần mà SoftBank nắm giữ có giá trị cao hơn toàn bộ cổ phần của SoftBank.

Ngoài ra, một dự án khả thi của ông Son sắp được triển khai, đó là khoản đầu tư cho dự án chip trị giá 100 tỷ USD nhằm cạnh tranh với Nvidia Corp. và cung cấp chất bán dẫn để thúc đẩy sự phát triển của các dịch vụ AI. Tuy nhiên, các nguồn tin cho hay kế hoạch của vị tỷ phú 66 tuổi này liên tục thay đổi.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả