menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoài Thơ

Số doanh nghiệp do nữ làm chủ không ngừng tăng lên

Đam mê kinh doanh, khát khao khẳng định bản thân đã khiến số lượng doanh nghiệp Việt Nam do phụ nữ làm chủ tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây. Phụ nữ trở thành lực lượng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế.

Theo số liệu thống kê từ Báo cáo của Hiệp hội Nữ doanh nhân Việt Nam, hiện số lượng doanh nghiệp Việt Nam do phụ nữ làm chủ tăng lên nhanh chóng trong những năm gần đây, từ 4% vào năm 2009 đã lên tới 21% vào năm 2011 và đến nay đạt tỷ lệ 25%, cao nhất khu vực Đông Nam Á.

Tại một số tỉnh, thành phố của Việt Nam, số lượng các doanh nghiệp do nữ làm chủ cũng tăng nhanh. Như tại Thái Nguyên, tính đến tháng 8/2021, toàn tỉnh có 7.776 doanh nghiệp, trong đó có tới 23% doanh nghiệp do nữ làm chủ. Con số này được đánh giá tăng lên theo từng năm và có sự đa dạng về ngành nghề sản xuất, kinh doanh. Các doanh nghiệp nữ cũng không ngừng lớn mạnh về chất lượng mà mở rộng địa bàn hoạt động.

Đặc biệt, không chỉ tăng lên về số lượng, nhiều doanh nhân nữ hiện nay đã đạt được những thành tựu lớn, được vinh danh nhiều danh hiệu cao quý và các giải thưởng quốc tế, như: Anh Hùng lao động thời kỳ đổi mới; “Top 50 doanh nhân quyền lực nhất châu Á” nhiều năm liên tiếp; “Nữ doanh nhân ASEAN tiêu biểu”; “Nữ doanh nhân quyền lực” tại Diễn đàn Tri thức Thế giới (Hàn Quốc); “Top 50 nhà lãnh đạo doanh nghiệp xuất sắc đang thay đổi các ngành công nghiệp khu vực”…

Ngoài vai trò là lực lượng quan trọng của nền kinh tế, đóng góp tích cực vào tăng trưởng và tạo công ăn việc làm cho người lao động, các nữ doanh nhân Việt Nam được đánh giá ngày càng chủ động trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Theo đó, trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhưng nhiều doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ vẫn đứng vững và đạt mức tăng trưởng cao. Điển hình như Tập đoàn TH True Milk của doanh nhân Thái Hương, dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam từ đầu năm 2020, nhưng trong năm, doanh nghiệp này vẫn đạt mức tăng trưởng 2 con số, tăng quy mô sản xuất và cho ra mắt nhiều sản phẩm mới, đảm bảo đầy đủ các phúc lợi dành cho cán bộ, công nhân viên.

Nữ doanh nhân là lực lượng quan trọng của nền kinh tế

Theo các chuyên gia kinh tế, không chỉ khát vọng đóng góp một phần nhỏ công sức của mình vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, rất nhiều nữ doanh nhân Việt Nam khởi nghiệp vì niềm đam mê với lĩnh vực kinh doanh mà mình đang theo đuổi, một trong số đó là doanh nhân Lê Hoàng Diệp Thảo – CEO King Coffee.

Nhận giải thưởng Doanh nhân truyền cảm hứng toàn cầu vào năm 2020, bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho biết, bản thân đến với lĩnh vực cà phê không chỉ đơn giản là muốn đưa cà phê Việt Nam vang danh khắp năm châu bốn bể, mà còn bởi, bà đã có 25 đặt cả niềm đam mê của mình vào những hạt cà phê.

Với bà Lê Hoàng Diệp Thảo, cà phê không chỉ mang lại giá trị kinh tế cho đất nước, mà còn là phương tiện giúp người phụ nữ nhỏ bé ấy hoàn thành sứ mệnh của mình là đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia và, tạo sinh kế ổn định cho nhiều người dân Việt Nam. Đó cũng là lý do, bà sáng lập Dự án “Women Can Do” nhằm hỗ trợ được 100.000 phụ nữ khởi nghiệp đến năm 2025.

Chia sẻ với phóng viên về cơ duyên đến với lĩnh vực đấu giá và trở thành một trong những người “khai mở” lĩnh vực này tại Việt Nam, doanh nhân Đỗ Thị Hồng Hạnh – CEO Công ty Cổ phần bán đấu giá Lạc Việt - cho biết, ngày 1/7/2017, Luật Đấu giá bắt đầu có hiệu lực thì trước đó, Công ty Cổ phần bán đấu giá Lạc Việt đã ra đời, với mục đích “đi trước, đón đầu” chính sách mới sắp sửa có hiệu lực. Đồng thời, tạo sân chơi lành mạnh cho lĩnh vực đấu giá các tác phẩm nghệ thuật tại Việt Nam.

Bước vào lĩnh vực kinh doanh vô cùng mới mẻ, bởi trước khi trở thành CEO của Lạc Việt, Bà Đỗ Thị Hồng Hạnh đã có thời gian dài hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, bất động sản. Khi ấy, bà cũng tham gia rất nhiều phiên đấu giá, nhưng chỉ với vai trò người mua. Còn từ khi trở về Lạc Việt, ở vị trí người làm dịch vụ, nên cũng phải tự trau dồi, học hỏi các kỹ năng, và cứ như vậy, bà tìm thấy niềm đam mê với lĩnh vực đấu giá lúc nào không hay.

“Nghề này có rất nhiều điều thú vị, mỗi tài sản được đem ra đấu giá đều khác biệt, làm cho mình luôn được làm mới, được có cảm giác đi chinh phục thị trường, chinh phục khách hàng… chính điều này khiến tôi đam mê” – Bà Đỗ Thị Hồng Hạnh bày tỏ.

Đam mê kinh doanh được đánh giá là “chìa khóa” giúp người làm kinh doanh nói chung và doanh nhân nữ nói riêng có được thành công. Theo đó, bên cạnh tạo ra cơ chế, chính sách thuận lợi cho doanh nhân nữ phát triển thì khơi dậy đam mê, khát vọng kinh doanh cho phụ nữ cũng nhằm tăng sức đóng góp của phụ nữ vào tăng trưởng kinh tế.

Hiện Việt Nam có 30% phụ nữ tham gia lãnh đạo doanh nghiệp, qua đó chứng tỏ, vai trò của nữ doanh nhân trong nền kinh tế - xã hội đang ngày càng được khẳng định và lan tỏa.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả