menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Tiểu Mạnh

Shophouse ế ẩm, đã hạ giá vẫn ít người thuê

Dù kinh tế TP.HCM đã dần khôi phục, số lượng mặt bằng để trống vẫn còn nhiều. Đặc biệt, các căn shophouse (nhà phố thương mại) ở nhiều nơi vẫn vắng bóng người thuê, dẫu chủ nhà đã giảm giá, tăng ưu đãi.

Với lợi ích "kép" vừa có thể ở, vừa kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng, các căn shophouse thời gian qua được giới đầu tư ưa chuộng. Tuy nhiên dịch bệnh đã khiến tình hình kinh doanh mặt bằng nói chung và các căn shophouse bị ảnh hưởng nặng nề.

Nhiều căn shophouse đã rao cho thuê nhiều tháng liền nhưng đành bỏ trống, còn những căn đã có chủ thuê cũng chỉ cầm cự được một thời gian.

Tại một căn chung cư trên đường Nguyễn Hữu Thọ (Q.7), dãy các căn shophouse ở sảnh chung cư chỉ có vài thương hiệu cà phê, cửa hàng tiện lợi thuê mặt bằng kinh doanh, còn lại đều rơi vào cảnh vắng người thuê. Bên trong tấm cửa kính của các căn shophouse, các chủ nhà đều đề bảng cho thuê dài hạn.

Trao đổi với chủ một căn tại đây, bà T. cho hay đại dịch bùng phát khiến một doanh nghiệp thuê làm cửa tiệm massage phá sản phải trả mặt bằng. Nhiều tháng qua bà T. đã rao cho thuê mặt bằng, song đến nay vẫn chưa có người thuê. Theo bà T., căn shophouse có diện tích khoảng 130m², giá cho thuê mỗi tháng tầm 40 triệu đồng.

Tương tự, tại một khu chung cư nằm ở mặt tiền đường 9A (khu dân cư Trung Sơn, huyện Bình Chánh), một căn shophouse có 2 mặt tiền với diện tích hơn 250m² đang được dán bảng cho thuê. Bà N. (chủ nhà) cho biết nhiều tháng qua đã rao cho thuê, song vắng khách hỏi. Mãi đến gần đây bà đã thương thảo với một ngân hàng cho thuê với mức giá hơn 90 triệu đồng/tháng với thời hạn 6 năm, tuy nhiên đến nay ngân hàng vẫn chưa xúc tiến các bước tiếp theo.

Còn tại khu vực TP Thủ Đức, nhiều căn shophouse có diện tích hàng trăm m² cũng ế ẩm dù giá cho thuê không còn "hét" trên 100 triệu đồng như trước, nhiều căn ở khu vực quận 2 cũ đã có giá khá "mềm", chỉ 25-35 triệu đồng.

Trong khi đó, tại các sàn giao dịch bất động sản, giá cho thuê của các căn shophouse bên dưới các chung cư hiện có giá rẻ hơn rất nhiều so với thời điểm trước dịch.

Thậm chí có những căn chỉ rao giá chừng 12-30 triệu đồng mỗi tháng dù diện tích không dưới 50m². Trong đó có những căn diện tích trên 100m², ở mặt tiền những con đường lớn, song giá cho thuê cũng chỉ chừng 20 triệu đồng.

Để hỗ trợ người thuê, nhiều chủ mặt bằng cũng giảm giá mùa dịch trong vài tháng hoặc miễn phí 1-2 tháng tu sửa, trang trí nhưng vẫn không thể kéo người thuê lấp đầy khoảng trống shophouse.

Theo đại diện Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, giá mặt bằng cho thuê tại TP.HCM hiện khá cao, gián tiếp tác động đến giá thành sản phẩm cao khi sản phẩm phải cõng thêm giá mặt bằng.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vẫn còn khó khăn, thậm chí có doanh nghiệp kinh doanh chưa đủ trả tiền thuê mặt bằng, dẫn đến nhiều người ngại bung tiền đi thuê mặt bằng thời điểm này.

Theo vị này, khi có nhiều người cùng trả, thay đổi mặt bằng sẽ tác động đến thị trường, giúp cho giá mặt bằng giảm xuống, gần sát với mức giá thực tế và mức sống của người dân TP.HCM.

Shophouse ế ẩm, đã hạ giá vẫn ít người thuê
Một căn nhà ở sảnh chung cư đang rao cho thuê
Shophouse ế ẩm, đã hạ giá vẫn ít người thuê
Bên trong căn shophouse đang được rao cho thuê tại huyện Bình Chánh
Shophouse ế ẩm, đã hạ giá vẫn ít người thuê
Một dãy shophouse ở khu chung cư vắng người thuê
Shophouse ế ẩm, đã hạ giá vẫn ít người thuê
Các mặt bằng nhà phố cũng không khá hơn khi nhiều căn vẫn vắng bóng người thuê
Shophouse ế ẩm, đã hạ giá vẫn ít người thuê
Một căn nhà tại quận 7 vừa được trả mặt bằng, hiện đang rao cho thuê
Shophouse ế ẩm, đã hạ giá vẫn ít người thuê
Mặt bằng ở "đất vàng" Hồ Tùng Mậu (quận 1, TP.HCM) không kinh doanh từ năm ngoái đến nay
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại