menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Việt Anh Pro

"Sen nở trái mùa" - HSG và những điều bạn chưa biết

Sáng nay mình có chạy bộ qua Hồ Tây. Cái thời tiết này giữa thủ đô vào buổi sáng mà chạy bộ thì đúng là hết nước chấm anh em ạ. Chạy xong đá bát phở, qua ngồi tí café mà nghĩ xem nay lên mua gì, bán gì, viết gì. Dạo gần quoanh hồ có quán café view thẳng ra đầm sen, gió làm đung đưa những lá sen, làm nghiêng nghiêng những nụ sen, làm sóng sánh những bông sen đang nở và làm lả tả những cánh hoa đang tàn.

Đứng trên bờ lúc ấy, khẽ nhắm mắt lại, ta sẽ cảm nhận hết được hương thơm thanh mát trong đầu mình vô thức, hương sen không gắt như hương nhài cũng không nhạt nhòa, lãnh đạm, nó nồng nàn, say mê mà vẫn vô cùng dịu dàng thanh thoát. Ôi giời ôi, kiểu này ý trời bắt viết về hoa sen thôi. Thôi thì anh em mình vào việc luôn nhé

1. Hoa Sen làm thép kiểu gì ?

"Sen nở trái mùa" - HSG và những điều bạn chưa biết
- Công đoạn 1: Luyện gang

Quá trình sản xuất này sử dụng lò cao Blast Furnace: Ở công đoạn lò cao này người ta sử dụng các nguyên liệu đầu vào như: Quặng sắt (iron ore), than cốc (coke) và đá vôi (lime stone).

- Công đoạn 2: Luyện thép

Ở Việt Nam có hai nhánh công nghệ luyện thép chính đó là

- Luyện thép từ gang lỏng và gang thỏi, sử dụng lò thổi oxy BOF

- Luyện thép từ sắt thép phế liệu (scrap steel) và gang thỏi bằng phương pháp lò luyện hồ quang (EAF-Electrical Arc Furnace)

- Công đoạn 3: Đúc thép

Quá trình đúc thép cho ra phôi thép (thép bán thành phẩm) dưới ba hình dạng: Phôi Billet là loại phôi vuông; Phôi Slab là dạng phôi dẹt. Phôi Bloom là loại phôi gần giống billet nhưng có kích thước lớn hơn.

- Công đoạn 4: Cán thép

Ngành cán thép được phân làm hai loại: Cán nóng và cán nguội

- Cán nóng: Phôi được gia nhiệt lại (reheat) trước khi đưa vào máy cán để cán ra các sản phẩm thép:

Phôi dẹt được đưa vào máy cán nóng thì nó sẽ sản xuất ra thép cán nóng dạng cuộn (HRC).

- Cán nguội: cán thép tại nhiệt độ phòng, không gia nhiệt nguyên liệu.

- Thằng Hoa Sen nó sẽ đưa HRC vào cán nguội để sản xuất thép cán nguội CRC

2. Cốt lõi trong hoạt động kinh doanh
"Sen nở trái mùa" - HSG và những điều bạn chưa biết

- Như vậy từ việc xem xét mô hình kinh doanh của Hoa sen có thể thấy với sản phẩm chính là Tôn mạ và nhập HRC trực tiếp làm đầu vào thì biến động của giá HRC là yếu tố quan trọng tác động lên chi phí và lợi nhuận của Hoa sen. Bên cạnh đó anh em cần biết ngoài hoạt động kinh doanh cốt lõi là bán sản phẩm tôn mạ thì thằng Hoa sen nó còn trading nguyên vật liệu HRC nữa. Nên khi giá HRC trên thế giới mà tăng cao thì thằng Hoa sen rất có lợi.

- Thứ nhất là giá trị hàng tồn kho của nó sẽ tăng lên và tạo ra lợi nhuận do trước đó nó nhập đc nguyên vật liệu giá thấp.

- Thứ hai là giá HRC tăng nó sẽ kéo theo giá bán đầu ra của thị trường thép cũng tăng theo Nhưng ngược lại nếu HRC mà giảm mạnh trong bối cảnh thằng Hoa sen này ôm nhiều hàng tồn kho thì nó sẽ rất lỗ

"Sen nở trái mùa" - HSG và những điều bạn chưa biết

- Ví dụ ta nhìn vào giai đoạn từ Q4/2021 đến Q3/2022 khi giá HRC tạo đỉnh và rơi ko phanh. Mà tồn kho thì lại ôm mạnh ở vùng giá cao, nên lợi nhuận cũng tụt ko phanh, đỉnh điểm quý 4 âm cực nặng khi giá HRC phá đáy liên tục. Còn giai đoạn này thì khác. Biên lợi nhuận gộp của Tập đoàn Hoa Sen trong quý 4 niên độ 2022/2023 đã hồi phục lên mức cao nhất cả năm.

- Trong bối cảnh khi giá nguyên liệu chính HRC trong niên độ quý 4 giảm 10% so với quý liền trước thì Tập đoàn Hoa Sen ko bị ảnh hưởng gì tới biên lợi nhuận, đấy chính là do chính sách quản lý hàng tồn kho hợp lý. Họ đã thu hẹp lại cơ cấu hàng tồn kho kể từ Q3 năm ngoái. Và nó cũng cho thấy view của cốp cán Hoa sen họ vẫn đang duy trì chính sách quản lý hàng tồn kho thận trọng.

- Một điểm cộng nữa mình phải ghi nhận ở thằng Hoa sen trong giai đoạn 2023 này là: Trước đấy nó vay USD rất nhiều để nhập nguyên vật liệu, mà năm nay mình cũng biết tỷ giá VND/USD tăng mạnh nhưng thằng Hoa Sen không chịu tác động gì mấy nhờ việc chủ động tất toán tất cả các khoản dư nợ USD từ sớm, thậm chí Q4 còn ghi nhận 54 tỷ đồng doanh thu tài chính nhờ chênh lệch tỷ giá (so với việc ghi nhận chi phí ròng trong các quý trước).

"Sen nở trái mùa" - HSG và những điều bạn chưa biết

- Nhờ vào các yếu tổ thu hẹp quy mô tồn kho và nợ vay, Tập đoàn Hoa Sen báo lãi ròng lên tới 438 tỷ đồng trong quý 4 niên độ 2022/2023, so với mức lỗ 887 tỷ đồng cùng kỳ niên độ trước. Mặc dù cả năm nay ko đạt đc mục tiêu kế hoạch lợi nhuận, nhưng phải nói là Hoa Sen đã lội ngược dòng thành công, thoát khỏi rủi ro thua lỗ trong giai đoạn khó khăn nhất của ngành thép.

3. Tổng kết

- Trong bối cảnh thị trường chung ko còn động lực tăng bởi chính sách tiền tệ không còn không gian nới lỏng thêm thì cơ hội đầu tư chỉ tới từ các doanh nghiệp có kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận vượt trội.

- Hoa sen với yếu tố cơ bản cực tốt, năng lực quản lý doanh nghiệp của lãnh đạo mình đánh giá rất cao vì họ đã điều hành tốt trong giai đoạn biến động khó, chứ nếu ko điều hành tốt đoạn vừa rồi thì chắc chắn lỗ nặng.

- Điểm trừ duy nhất ở đây là hiện giá thép trong nước đang rất thấp sau giai đoạn sụt giảm từ nửa cuối 2022. Giá bán đầu ra thấp sẽ làm giảm doanh thu và biên lãi của DN thép xuống. Thị trường BĐS đóng băng là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới nhu cầu thép trong nước sụt giảm.

- Kỳ vọng quan trọng nhất của HSG chính là giá HRC sau xu hướng giảm mạnh từ cuối 2021 thì đã ổn định hơn và đang có xu hướng tăng trở lại. Bên cạnh đó cũng cần xem xét kế hoạch phát triển của Hoa sen trong năm 2024. Với việc yếu tố thị trường về nhu cầu nội địa còn yếu và kinh tế vĩ mô thế giới còn nhiều rủi ro thì Hoa sen họ đặt ra chiến lược duy trì sản lượng trong năm 2024 và tập trung hoàn thiện hệ thống Hoa sen Home, tập đoàn sẽ hạn chế vay nợ bằng đồng USD để tránh rủi ro tỷ giá.

- Về thị trường tiêu thụ, do sức mua nội địa yếu nên Hoa sen vẫn đang nghiêng nhiều về kênh xuất khẩu. Hoa Sen đặt kế hoạch sản lượng tiêu thụ duy trì trung bình 130.000 tấn/tháng, tương đương sản lượng cả năm có thể đạt 1,56 triệu tấn, tăng 11,4% so với niên độ 2022/2023.

- Đối với kế hoạch đầu tư, ban lãnh đạo Tập đoàn Hoa Sen cũng cho biết họ sẽ ko đầu tư thêm vào máy móc mà sẽ tập trung vào hoàn thiện hệ thống siêu thị vật liệu xây dựng Hoa Sen Home.

- Theo mình đánh giá HSG sẽ là 1 trường hợp rất đáng để đầu tư trong giai đoạn trung và dài hạn. Cổ phiếu điều chỉnh về vùng giá thấp sẽ là cơ hội đáng để chúng ta quan tâm đấy chứ

Mình hiện thì vẫn đang miệt mài gom thép mà ít có giá quá, không biết anh em thì sao, có đang gom không hay bán mất rồi, cùng chém gió với mình nhé hehe
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Việt Anh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

20.40

+0.40 (+2.00%)

Biểu đồ mã HSG
6 Yêu thích
12 Bình luận 11 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại