menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hoàng Sơn

Sản xuất Trung Quốc giảm mạnh vì Covid-19

Hoạt động sản xuất tại Trung Quốc chịu sức ép khi số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và khó tuyển lao động.

Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) tháng 12 của Trung Quốc do Caixin/Markit công bố là 49, giảm từ 49,4 trong tháng 11. PMI dưới 50 cho thấy hoạt động sản xuất co lại. Chỉ số này đã đi xuống 5 tháng liên tiếp.

Trong khi đó, PMI chính thức do chính phủ Trung Quốc đưa cuối tuần trước còn cho thấy mức giảm mạnh hơn, xuống thấp nhất gần 3 năm. Chỉ số này tập trung vào các công ty có quy mô lớn, còn Caixin/Markit chủ yếu khảo sát doanh nghiệp nhỏ, định hướng xuất khẩu.

Các số liệu này cho thấy thách thức mà các công ty Trung Quốc phải đối mặt. PMI đi xuống do số ca nhiễm Covid-19 tại Trung Quốc tăng vọt, gây gián đoạn sản xuất và tăng sức ép lên nhu cầu sau khi Bắc Kinh dần nới lỏng các lệnh phong tỏa.

"Nguồn cung co lại, tổng cầu vẫn còn yếu, nhu cầu bên ngoài giảm, thị trường tuyển dụng xuống cấp, còn logistics thì ì ạch. Các hãng sản xuất đang đối mặt sức ép lợi nhuận ngày một tăng. Số giao dịch mua hàng và tồn kho cũng vẫn ở mức thấp", Wang Zhe – nhà kinh tế học tại Caixin Insight Group nhận định.

Nhu cầu bên ngoài yếu trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu chậm lại vẫn đang kéo tụt đơn hàng xuất khẩu. Chỉ số phụ theo dõi đơn xuất khẩu mới của Caixin giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 9/2022.

Các nút thắt trong logistics khiến thời gian vận chuyển kéo dài. Hoạt động tuyển dụng co lại tháng thứ 9 liên tiếp do sản xuất yếu và khó tìm lao động trong đại dịch.

Tuy nhiên, các hãng sản xuất dường như cũng lạc quan phần nào, khi chỉ số sản xuất tương lai tăng lên cao nhất kể từ tháng 2/2022. Nguyên nhân là các lệnh phong tỏa chống dịch được rút lại.

Giới phân tích thì cho rằng sản xuất có thể còn giảm thêm trong mùa đông, do thiếu hụt lao động, gián đoạn chuỗi cung ứng và nhu cầu yếu. "Khi Zero Covid trở thành quá khứ, các thị trường kỳ vọng năm 2023 sẽ phục hồi mạnh", Derek Scissors – kinh tế trưởng tại China Beige Book cho biết, "Tuy nhiên, khi Covid-19 còn hoành hành, vốn đầu tư xuống thấp nhất 10 quý và số đơn hàng mới vẫn ít ỏi, khả năng phục hồi quý I ngày càng xa vời".

GDP Trung Quốc chỉ tăng 3% trong 9 tháng đầu năm 2022 và được dự báo giữ nguyên mức này trong cả năm. 2022 vì thế có thể trở thành một trong những năm tăng trưởng chậm nhất của nước này trong 50 năm qua.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại