menu
SAB: Bối cảnh ngành bia ngày càng gập ghềnh
Lâm T Kiệt Pro
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

SAB: Bối cảnh ngành bia ngày càng gập ghềnh

KQKD Q3-2024 của SAB tiếp nối chuỗi tăng trưởng thấp ở mức 1 chữ số với doanh thu thuần đạt 7.670 tỷ đồng (-5,1% QoQ, +3,4% YoY) và LNST Cty Mẹ đạt 1.119 tỷ đồng (-10,3% QoQ, +7,2% YoY).

SAB: Bối cảnh ngành bia ngày càng gập ghềnh

Theo bình luận của VCSC

Với thách thức lớn từ bối cảnh ngành và câu chuyện giật thị phần chưa hấp dẫn, mức định giá EVEBITDA hiện nay (11x) được xem là phù hợp với triển vọng tăng trưởng không cao (một chữ số) ở các năm tới.

Điểm lưu ý nằm ở chiến lược chia cổ tức, tỷ suất cổ tức của Công ty (5,5-6,0%/năm) đang có xu hướng cao hơn lãi suất tiền gửi (5,0%/năm) trong 2 năm gần đây. Các NĐT theo trường phái đầu tư cổ tức cần theo dõi tính nhất quán của tỷ lệ này các năm sau để cân nhắc đầu tư tích luỹ hưởng cổ tức đều hàng năm.

SAB nỗ lực tối ưu chi phí bán hàng nhằm bảo vệ lợi nhuận khi doanh thu khó nở rộng

Trong Q3-2024, SAB đạt doanh thu thuần 7.670 tỷ đồng (-5,1% QoQ, +3,4% YoY), trong đó mảng chủ chốt – bia thương phẩm, đạt 6.932 tỷ đồng (-1,8% QoQ, +3,9% YoY). Tăng trưởng YoY được hỗ trợ từ tăng giá bán (bắt đầu từ cuối năm ngoái), trong khi sản lượng tiêu thụ vẫn ảm đạm theo xu hướng chung của ngành. (*) Theo Bộ Công thương VN, sản lượng bia bán ra trong Q3 tiếp tục ảm đạm -5,0% YoY. Điều này được chứng minh thêm trong bản tin của Heneiken trong Q3-2024: “Sản lượng bia toàn hệ thống Heneiken bán ra ở châu Á trong Q3-2024 giảm 1,2% YoY với sự tăng trưởng ở Ấn Độ và Indonesia bù đắp cho sự sụt giảm ở Việt Nam và Campuchia. Tại Việt Nam, doanh thu thuần và sản lượng bia giảm ở mức thấp một chữ số, hơi tụt hậu so với thị trường bia chung.”

Chia sẻ trên của Heneiken cũng hàm ý cho sự đánh mất thị phần nhẹ của hãng, trùng khớp với chia sẻ của đại diện SAB trong buổi họp NĐT Q3-2024 rằng mức suy giảm sản lượng tiêu thụ của SAB có thể thấp hơn ngành nhờ giành thêm thị phần ở khu vực nông thôn miền Bắc từ tay Tiger, thuộc Heneiken.

LNST Cty Mẹ của SAB đạt 1.119 tỷ đồng (-10,3% QoQ, +7,2% YoY), tương đương biên LN ròng đạt 14,6% (+51 bps YoY). Đây là kết quả từ việc tối ưu chi phí bán hàng (*) trong bối cảnh biên LN gộp đi ngang. SAB đã kiểm soát chặt chẽ chi tiêu quảng cáo, khuyến mãi bằng cách chuyển sang các kênh quảng cáo ít tốn kém hơn (ví dụ, mạng xã hội, thương mại điện tử), hướng nhiều đến kênh off-trade (tiêu dùng tại nhà) hơn là kênh on-trade (tiêu thụ tại chỗ), theo xu hướng tiêu dùng mới của ngành này.

Từ các thông tin cập nhật khác mà doanh nghiệp chia sẻ, VDSC cũng chưa nhận thấy nhân tố nào hỗ trợ khôi phục KQKD của SAB đáng kể trong năm 2025, cụ thể:

SAB cho rằng sản lượng tiêu thụ của SAB cải thiện dần QoQ từ Q4-2024, nhờ sức cầu kinh tế phục hồi và tăng thị phần của hãng (đặc biệt nông thôn miền Bắc) (*). KQKD T10-2024 của SAB cũng tăng nhẹ YoY, củng cố cho luận điểm này. SAB đang nỗ lực mở rộng thị phần bằng cách: Tung ra các sản phẩm mới như 333 Pilsner để phục vụ cho thói quen tiêu thụ bia mới (thích các loại bia nhẹ hơn, mịn hơn) và Tập trung nhiều hơn vào bán hàng tại siêu thị, đại lý, thương mại điện tử, ngụ ý thâm nhập sâu hơn vào kênh Off-trade để giảm thiểu tác động tiêu cực của Nghị định 100.

Dự thảo Luật thuế tiêu thụ đặc biệt: SAB đang thảo luận với các hãng bia khác cùng Hiệp hội Đồ uống Việt Nam (VBA) về những điều chỉnh tiềm năng đối với luật, trong đó xác định mức tăng thuế ít hơn. (65 lên 90 thay vì 65 đến 100 vào năm 2030).

SAB sẽ tiếp tục mở rộng biên lợi nhuận ròng trong năm 2025, dựa trên:

Chi phí NVL dự kiến giảm áp lực lên biên LN gộp năm 2025: SAB kỳ vọng sử dụng hết lượng mạch nha giá cao trong vài tuần đầu năm 2025. Sau đó, SAB sẽ được hưởng lợi từ triển vọng giá mạch nha giảm. Ngoài ra, SAB cũng đã phòng ngừa rủi ro tăng giá lon nhôm trong năm 2025.

Chi phí QLDN dự kiến được tối ưu hơn thông qua việc đóng cửa nhiều nhà kho hoạt động không hiệu quả.

Thương vụ Sabibeco: kỳ vọng hoàn tất trong T1-2025, giúp nâng tỷ lệ sở hữu của SAB từ 22,7% lên 65,9%. Sabibeco đang ghi nhận lỗ do chưa tối ưu sản lượng tiêu thụ đầu ra, SAB sẽ cải thiện điều này như một giá trí cộng hưởng của thương vụ trong thời gian tới.

Nhận định chuyên viên

- Với thách thức lớn từ bối cảnh ngành (*) và câu chuyện giật thị phần chưa hấp dẫn, mức định giá EVEBITDA hiện nay (11x) được xem là phù hợp với triển vọng tăng trưởng không cao (1 chữ số) ở các năm tới. (*) Tiêu thụ bia rượu ảm đạm trong 5 năm qua và dự kiến kéo dài trong trung hạn, cấu thành từ:

- Tiêu thụ bia, rượu nằm trong diện bị siết chặt bởi Chính Phủ, thông qua Nghị định 100/2019/NĐ-CP, Dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, đồ uống có cồn không được hưởng chính sách hỗ trợ thuế giá trị gia tăng (giảm 2%),

- Xu hướng giảm tiêu thụ thức uống có cồn ở người trẻ. Theo Forbes, thế hệ gen Z ngày nay uống rượu bia ít hơn 20% so với thế hệ gen Y. Nghiên cứu cũng chỉ ra, khoảng 86% người tiêu dùng gen Z chú trọng đến sức khỏe tinh thần cũng như sức khỏe thể chất của họ đối với việc cân nhắc sử dụng rượu, bia.

- Điểm lưu ý nằm ở chiến lược chia cổ tức, tỷ suất chia cổ tức của Công ty (5,5-6,0%/năm) đang có xu hướng cao hơn lãi suất tiền gửi (5,0%/năm) trong 2 năm gần đây. Các NĐT theo trường phái đầu tư cổ tức cần theo dõi tính nhất quán của tỷ lệ này các năm sau.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Theo dõi người đăng bài

Lâm T Kiệt Pro

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả