menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Lộc

Quyết tâm “Go Global”, VNG nắm gì trong tay?

Game vẫn sẽ là vũ khí chủ lực của VNG ((UPCoM: VNZ) khi tiến ra thị trường toàn cầu, song kỳ lân đầu tiên của Việt Nam còn đang đặt cược rất mạnh cho một mũi nhọn khác: AI.

Quyết tâm “Go Global”, VNG nắm gì trong tay?

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Nhà sáng lập kiêm CEO Lê Hồng Minh cho biết VNG đã xác định AI sẽ “làm thay đổi toàn bộ diện mạo của kinh tế thế giới trong 5-10 năm tới”, do đó công ty đã liên tục đẩy mạnh đầu tư cho AI ngay từ đầu năm 2023 bắt đầu từ hạ tầng. VNG hiện đang triển khai AI cùng lúc ở 3 lớp khác nhau: cơ sở hạ tầng, nền tảng và ứng dụng, với mục tiêu rất rõ ràng: Trở thành doanh nghiệp đi đầu Việt Nam lẫn Đông Nam Á về AI.

Cuối tháng 11/2023, trong chuyến thăm khá bất ngờ sang Việt Nam, nhà sáng lập Jensen Huang của hãng chip khổng lồ Nvidia từng chia sẻ tầm nhìn về việc Hạ tầng AI và AI Cloud sẽ làm thay đổi toàn bộ thế giới. Đó cũng chính là thời điểm mà VNG bắt đầu triển khai dự án GreenNode, chuyên về kinh doanh AI Cloud. Và chỉ sau 6 tháng, GreenNode đã trở thành đối tác đám mây đầu tiên của Nvidia mở trung tâm dữ liệu AI quy mô lớn tại Bangkok (Thái Lan), trang bị hàng ngàn con chip GPU của Nvidia. Đây cũng là cơ sở hạ tầng AI Cloud đầu tiên tại Đông Nam Á, cung cấp giải pháp toàn diện (one-stop solution) từ hạ tầng đến dịch vụ cho khách hàng trên toàn thế giới. Ông Lionel Yeo, CEO của STT GDC khu vực Đông Nam Á, đối tác phát triển Trung tâm dữ liệu của GreenNode bình luận đây là một “tốc độ thương mại hóa xuất sắc”, trong khi CEO Lê Hồng Minh gọi sự kiện này là “một cột mốc quan trọng cả trên phương diện công nghệ lẫn kinh doanh”, khi VNG có thể hiện thực hóa khái niệm và tầm nhìn AI Cloud chỉ trong một thời gian rất ngắn.

Quyết tâm “Go Global”, VNG nắm gì trong tay?

Dù chỉ vừa đi vào hoạt động, song GreenNode đã mang về “tiền tươi thóc thật”. Đại diện VNG tiết lộ GreenNode đã giành được những hợp đồng hàng triệu USD cung cấp dịch vụ và hạ tầng AI Cloud cho khách hàng toàn cầu.

“VNG tự tin trong phạm vi Việt Nam, chúng tôi đang đi đầu về đầu tư, phát triển, thương mại hóa và kiếm được tiền từ AI. Chúng tôi cam kết sẽ đầu tư lâu dài cho lĩnh vực này, để thực sự trở thành doanh nghiệp AI tiên phong của khu vực”, ông Minh nhấn mạnh.

Lớp nền tảng AI của VNG tuy chưa “xuất ngoại”, song cũng đang thể hiện được tiềm năng. Cuối năm 2023, Zalo ra mắt mô hình ngôn ngữ lớn LLM được đánh giá rất cao khi đạt tới 150% năng lực so với GPT-3.5 theo tiêu chuẩn VMLU 1 (Bộ tiêu chuẩn đánh giá năng lực tiếng Việt). Mô hình này được thiết kế đặc biệt cho người Việt, với mục tiêu năm 2024 được VNG đặt ra là đuổi kịp ChatGPT - 4 khi trả lời các câu hỏi bằng tiếng Việt. Nếu đạt được mục tiêu này, KiLM sẽ là mô hình LLM đầu tiên tại Việt Nam có thể cạnh tranh với LLM “ngoại”.

Doanh thu từ game tại thị trường nước ngoài chiếm hơn 50%

Trước đó, trong phần chia sẻ về Chiến lược kinh doanh 2024, VNG cũng thể hiện kỳ vọng lớn dành cho mảng kinh doanh lõi mang tên Game.

”VNG sẽ tiếp tục kiên định với mục tiêu trở thành Công ty công nghệ toàn cầu xuất phát từ Việt Nam. Công ty công nghệ toàn cầu nghĩa là thị trường toàn cầu, khách hàng toàn cầu và doanh thu toàn cầu. VNG đặt mục tiêu mảng game sẽ có doanh thu nước ngoài vượt doanh thu trong nước trong vòng 3 năm tới” – ông Minh giải thích tại ĐHĐCĐ 2024.

Tuy nhiên, CEO VNG lưu ý rằng doanh thu không phải là cốt lõi, mà ở nội tại sản phẩm.

“Từ 2021 tới nay, VNGGames đã đầu tư vào các nguồn lực nhiều văn phòng khác nhau, bởi chúng tôi tin tưởng việc hiểu rõ hành vi, sở thích, cũng như có năng lực ở từng thị trường nội địa sẽ tạo ra giá trị cho từng nhà phát hành game. Từ 2022-2023, VNG đã phát hành các sản phẩm rất lớn tại Đông Nam Á.

Các studio phát hành của VNG hiện đã có khách hàng từ hàng chục quốc gia ngoài Việt Nam. Nhưng thực tế, đây là ví dụ cho thấy khi đã đưa sản phẩm ra toàn cầu, việc có mặt thì dễ, nhưng thách thức lớn là tạo ra doanh thu cũng như lợi nhuận trong dài hạn. Nhưng với sự kiên trì và nỗ lực, VNG tự tin sẽ biến mục tiêu thành hiện thực”.

Dự định “Go Global” của VNG thực chất không bất ngờ. Từ năm 2011, VNG đã gặt hái được kết quả khi thâm nhập thị trường Nhật Bản thông qua việc hợp tác cùng DeNA để phát hành các game xã hội như Pig Farm hay Sky Garden. Ngoài Việt Nam, doanh nghiệp này hiện có 7 văn phòng đặt tại những thành phố lớn trên khắp châu Á như Bắc Kinh, Thượng Hải, Đài Bắc, Bangkok… Bên cạnh việc phát hành những tựa game đình đám trên toàn khu vực, họ cũng đang đẩy rất mạnh mảng game tự phát triển ra thị trường quốc tế.

Theo BCTC 2023, mảng game trực tuyến của VNG ghi nhận gần 79 triệu người dùng hoạt động hàng quý, tăng 15% so với năm trước.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

576.10

-13.70 (-2.32%)

Biểu đồ mã VNZ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả