menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hiểu Minh

Quỹ ETF trái phiếu chính phủ Mỹ dài hạn lớn nhất thế giới giảm kỷ lục

Quỹ ETF trái phiếu dài hạn lớn nhất thế giới vừa chứng kiến đợt giảm kỷ lục khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ dự kiến lãi suất sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, iShares 20+ Year Treasury Bond ETF, quỹ ETF trái phiếu chính phủ Mỹ có kỳ hạn 20 năm trở lên với tổng trị giá 39 tỷ USD, đã giảm 48% so với mức cao nhất mọi thời đại năm 2020 và đang giao dịch ở mức thấp nhất kể từ năm 2011.

Dữ liệu của IHS Markit Ltd. cũng cho thấy vị thế bán đối với quỹ này đã tăng lên, với tỷ lệ bán khống đang ở mức cao nhất một tháng.

Quỹ ETF này đã giảm khoảng 10% kể từ đầu năm 2023 đến nay, sau khi giảm 33% vào năm ngoái và 6% trong năm 2021.

Quỹ ETF trái phiếu chính phủ Mỹ dài hạn lớn nhất thế giới giảm kỷ lục
Biểu đồ: Quỹ ETF trái phiếu chính phủ dài hạn của Mỹ giảm kỷ lục

Các quỹ trái phiếu chính phủ Mỹ dài hạn khác cũng chung xu hướng, với Vanguard Extended Duration Treasury ETF giảm 14% trong năm. 2023 và PIMCO 25+ Year Zero Coupon US Treasury Index giảm hơn 15%.

Todd Sohn, chiến lược gia về ETF và kỹ thuật tại Strategas Securities, cho biết: “Tất cả là do kỳ vọng về lãi suất. Lạm phát đã kích thích Fed thực hiện một đợt tăng lãi suất lớn, và cùng với việc nền kinh tế Mỹ mạnh mẽ hơn dự kiến, nó có nghĩa là lãi suất sẽ theo xu hướng lên cao hơn. Lãi suất càng lên nào thì sẽ gây tổn hại cho bất cứ điều gì dù là trong bất kỳ khoảng thời gian nào”.

Rõ ràng, các nhà đầu tư đang điều chỉnh theo thực tế mà Fed đã đưa ra trong suốt thời gian qua: lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn.

Tuần trước, Fed nhắc lại dự báo chi phí đi vay vẫn ở mức cao trong năm tới, dựa trên tình hình sức khoẻ của nền kinh tế Mỹ. 12 trong số 19 quan chức Fed dự đoán sẽ có một đợt tăng lãi suất nữa trong năm nay và sẽ có ít đợt giảm lãi suất hơn so với dự đoán trước đó.

Trong bối cảnh này, lợi suất trái phiếu chính phủ dài hạn của Mỹ đã tăng mạnh, với lợi suất trái phiếu 30 năm tăng tới 12 điểm cơ bản lên 4.64% vào đầu tuần này, một mức chưa từng thấy kể từ tháng 4/2011.

Đối với chiến lược gia cấp cao về trái phiếu Zachary Griffiths tại Creditsights, việc lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ dài hạn tăng mạnh có thể đã bắt đầu từ đầu tháng 8, khi Fitch Ratings hạ xếp hạng tín nhiệm của Mỹ và ngân hàng trung ương Nhật Bản bất ngờ điều chỉnh chính sách của mình.

“Thị trường lãi suất đang định giá rằng sẽ có ít đợt cắt giảm lãi suất hơn dự kiến trong vài năm tới, bởi đường cong lợi suất đã được đẩy lên cao hơn, không chỉ đối với trái phiếu ngắn hạn”, ông nói.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại