menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Quỹ 300 tỷ hỗ trợ phát triển du lịch: Gửi ngân hàng, rút lãi nuôi bộ máy

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng lý giải, quỹ này hoạt động theo mô hình đơn vị sự nghiệp công lập nên không tránh khỏi những vướng mắc, có tiền mà không tiêu được.

Có tiền mà không tiêu được

Chiều 5/6, Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Nêu chất vấn, đại biểu Trần Chí Cường (đoàn Đà Nẵng) nói, sau đại dịch COVID-19, Chính phủ, Quốc hội đã hỗ trợ 300 tỷ đồng cho phát triển du lịch.

Thế nhưng đáng nói là, số tiền này hiện vẫn nằm trong tài khoản ngân hàng, lãi định kỳ được rút ra để chi cho bộ máy hành chính quản lý quỹ. Vậy nguyên nhân chưa giải ngân được khoản tiền này và giải pháp thời gian tới ra sao?

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói, số tiền 300 tỷ đồng này không phải để hỗ trợ phát triển du lịch như đại biểu nêu. Đây là vốn điều lệ của quỹ hỗ trợ phát triển du lịch.

Quỹ 300 tỷ hỗ trợ phát triển du lịch: Gửi ngân hàng, rút lãi nuôi bộ máy
Đại biểu Trần Chí Cường (đoàn Đà Nẵng). Ảnh: Như Ý.

Theo ông, hiện nay 150 tỷ đồng đã được gửi ngân hàng, số tiền lãi rút ra chi cho bộ máy.

Bộ trưởng lý giải, quỹ này hoạt động theo mô hình đơn vị sự nghiệp công lập nên không tránh khỏi những vướng mắc. Bộ sẽ tìm các giải pháp để thay đổi trong thời gian tới.

Tranh luận, ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa nói rằng "rất lãng phí". Theo ông, nếu giao quỹ này cho Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, rồi Bộ lại gửi tiền này vào ngân hàng thì không cần Ban quản lý quỹ.

Theo ông, việc quản lý tiền của quỹ này nên giao cho Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch với nguyên tắc không làm thất thoát tiền của Nhà nước. Việc quản lý quỹ này có thể giao cho Văn phòng Bộ.

Trả lời, Bộ trưởng Hùng nhìn nhận bộ máy vận hành, điều hành của quỹ này vừa qua chưa ổn, có tiền mà không tiêu được. Ông cho biết, vừa qua, Bộ đã thay chủ tịch, giám đốc của quỹ này. "Đến thời điểm này chưa phát hiện tình trạng tham ô, tham nhũng quỹ. Chúng tôi sẽ chấn chỉnh điều hành, trước mắt tập trung xúc tiến quảng bá du lịch, sản phẩm du lịch để phát huy hiệu quả quỹ", ông Hùng nói.

12 tỉnh, thành phát triển du lịch đêm

Cũng liên quan đến loại hình du lịch, đại biểu Vũ Thị Liên Hương (đoàn Quảng Ngãi) nhìn nhận, du lịch đêm là hướng đi đúng đắn, nhưng hiện đơn điệu, chưa đặc sắc để thu hút du khách.

Thậm chí, theo đại biểu đoàn Quảng Ngãi, loại hình này còn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh tệ nạn xã hội. Bà Hương chất vấn về quan điểm của bộ trưởng, giải pháp cho vấn đề này?

Quỹ 300 tỷ hỗ trợ phát triển du lịch: Gửi ngân hàng, rút lãi nuôi bộ máy
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: Như Ý.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nói, sau khi Thủ tướng phê duyệt đề án kinh tế đêm, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch đã chọn 12 tỉnh, thành để phát triển một số sản phẩm du lịch đêm.

Các địa phương này phát triển kinh tế, sản phẩm du lịch đêm theo mô hình phát triển các khu phố đi bộ, chợ đêm, tổ hợp giải trí... Nhiều địa phương đã triển khai đề án, tập trung vào du lịch đêm với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Ông Hùng viện dẫn, một số sản phẩm du lịch đêm nổi bật như "Tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám - tinh hoa đạo học", "Đêm Hà Nội - điểm chạm của những xúc cảm", "Đêm cố đô Hoa Lư - Ninh Bình" , hay "Quận 1 - Sắc màu đêm"…

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, đây là vấn đề “mới và khó”, bởi đây là sản phẩm kinh tế tổng hợp, liên quan nhiều cấp, ngành.

Để giải bài toán này, theo ông Hùng, các địa phương cần giải bài toán quy hoạch, xác định địa điểm phát triển kinh tế đêm; có chính sách, chế độ cho những người tham gia và nghiên cứu phát triển thị trường.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả