menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

Quảng Ngãi mắc Covid-19: Loạn giá khẩu trang, nhiều tài khoản online "thổi giá" và DN kiếm "bộn tiền"

Tối ngày 26/7 có bệnh nhân ở Quảng Ngãi mắc Covid-19 nhu cầu về khẩu trang lại tăng cao do lo ngại bệnh dịch trở lại. Lợi dụng điều này nhiều tài khoản bán khẩu trang online đã thổi giá.

Dân mạng lại săn lùng khẩu trang

Tối ngày 26/7 có thêm bệnh nhân ở Quảng Ngãi mắc Covid-19 và tính đến hiện tại Việt Nam đã có 3 bệnh nhân mắc Covid-19. Làn sóng dịch bệnh Covid-19 có thể bùng phát trong nước một lần nữa nếu không khoanh vùng, dập dịch tốt khi 99 ngày trước đó Việt Nam không ghi nhận lây nhiễm trong cộng đồng. Trước thông tin này, nhiều người lại đổ xô, săn lùng khẩu trang y tế khiến cho các giao dịch buôn bán khẩu trang y tế lại diễn ra tấp nập.

Chị Thanh Hằng (Hoài Đức, Hà Nội) cho biết, mua khẩu trang y tế là điều đầu tiên chị nghĩ đến sau khi nghe tin về ca nghi nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng. Bởi sau thời gian dịch bệnh tạm lắng gia đình chị và nhiều gia đình trong cùng khu vực chị đang sinh sống đã không còn thói quen sử dụng khẩu trang thường xuyên như trước đây.

"Thời gian vừa qua, dịch bệnh Covid-19 tạm lắng nên không phải lúc nào đi ra ngoài cũng đeo khẩu trang. Tuy nhiên, bây giờ dịch có nguy cơ bùng phát thì lại mua khẩu trang về dùng thường xuyên hơn. Vẫn tin tưởng không có tình trạng khan hiếm khẩu trang như đợt trước nhưng mà việc mua thêm 1 ít về tích trữ dùng dần cho cả gia đình vì dù sao cũng cảm thấy yên tâm hơn. Cũng không nghĩ rằng, có lúc lại phải lên mạng săn khẩu trang như hiện tại", chị Hằng nói.

Trường hợp của chị Hằng không phải là cá biệt. Theo quan sát của phóng viên, chỉ trong vòng một vài giờ sau thông tin Đà Nẵng giãn cách xã hội khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 mới và có thêm bệnh nhân ở Quảng Ngãi mắc Covid-19 các tài khoản bán khẩu trang trên mạng xã hội đã có tới hàng trăm lượt tương tác.

Chị Hà My chủ tài khoản bán khẩu trang trên mạng tại Hà Nội cho biết, thời điểm trước đây, túc tắc mới có người vào hỏi mua nhưng 1 ngày qua lượng khách hàng hỏi mua khẩu trang tăng đột biến, chủ yếu là mua buôn kể cả khẩu trang vải. Khách mua lẻ cũng có nhưng chưa nhiều.

Bên cạnh đó, lợi dụng tâm lý lo ngại của người dân nên cũng có không ít tài khoản cá nhân đưa ra những lời mời chào thu hút khách hàng. Đơn của như tài khoản của một người bán khẩu trang online đề cập: "2,3 triệu đồng/thùng. Đến ngày mai chắc chắn không có giá này ạ". Một tài khoản khác thì cho biết, khẩu trang tăng từng giờ, hàng khan nên ai mua inbox báo giá".

Quảng Ngãi mắc Covid-19: Loạn giá khẩu trang, nhiều tài khoản online "thổi giá" và DN kiếm "bộn tiền"
Quảng Ngãi mắc Covid-19: Loạn giá khẩu trang, nhiều tài khoản online "thổi giá" và DN kiếm "bộn tiền"

Giá khẩu trang được các tài khoản bán hàng online "thổi giá" sau khi có bệnh nhân ở Quảng Ngãi mắc Covid-19 và Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội

Về giá cả, dù chưa thấy hiện tượng giá "cắt cổ" nhưng ở mỗi nơi bán, giá khẩu trang lại nhảy loạn xạ khiến người mua "hoa mắt chóng mặt". Giá bán cho mỗi thùng khẩu trang y tế 4 có nơi chỉ 1,6 triệu đồng nhưng có những nơi lên tới 2,3 triệu đồng/thùng.

Nhân viên nhà thuốc tại Hoàng Mai - Hà Nội cho biết, khách hỏi mua khẩu trang tăng nhưng không đột biến. Hiện khẩu trang y tế 4 lớp Titan ở đây giá 99.000 đồng một hộp 50 chiếc, 3 lớp 60.000 đồng.

Chị Hoàng Yến (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng xác nhận lượng khách ghé mua khẩu trang, nước sát khuẩn có nhiều hơn trước nhưng không quá đột biến. Theo chị Yến, người dân không cần quá hoang mang mà đổ xô lên mạng mua khẩu trang y tế. Việc tích trữ khẩu trang y tế là việc làm không cần thiết và gây lãng phí. Bởi tại các siêu thị, hiệu thuốc nguồn hàng hiện rất dồi dào, giá lại bình ổn.

Doanh nghiệp lãi lớn nhờ khẩu trang

Trên thực tế, khẩu trang không chỉ là thứ thiết yếu cho các bệnh viện ở tuyến đầu chống dịch mà còn trở thành vật bất ly thân của người dân trên toàn cầu để hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh Covid-19. Chính vì vậy, khi dịch bệnh bùng phát và lan rộng, nhu cầu của mặt hàng này tăng đột biến.

Nhờ việc sản xuất khẩu trang, trang phục phòng dịch, doanh nghiệp vật tư y tế và dược phẩm có doanh thu và lợi nhuận tăng đột biến trong nửa đầu năm 2020.

Báo cáo tài chính của Tổng công ty cổ phần Y tế Danameco (DNM) vừa công bố cho thấy, Công ty ghi nhận doanh thu thuần 239 tỷ đồng trong quý II/2020, tăng 380% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong kỳ, các chi phí tài chính, bán hàng và quản lý cũng tăng rất mạnh để phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Dù vậy công ty vẫn có lãi 17,4 tỷ đồng, gấp 6,7 lần cùng kỳ năm trước.

Theo Danameco, doanh thu và lợi nhuận tăng cao là do dịch Covid-19 bùng phát, Danameco tập trung đẩy mạnh sản xuất các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch như khẩu trang, trang phục bảo hộ, khiến doanh thu tăng mạnh.

Bên cạnh đó, nhà sản xuất khẩu trang này đầu tư thêm máy móc thiết bị, phát triển thị trường, giúp lợi nhuận tăng tới 569%.

Cụ thể, nửa đầu năm 2020, Danameco mua thêm trên 78 tỷ đồng máy móc, thiết bị để đáp ứng nhu cầu khẩu trang. Đây là con số không hề nhỏ với một doanh nghiệp có vốn chủ sở hữu hơn 110 tỷ đồng.

Cũng chính vì vậy, nợ vay của Danameco tăng mạnh trong nửa đầu năm. Tính đến 30/6, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn đạt 184,6 tỷ đồng, tăng 2,7 lần so với đầu năm. Vay và nợ thuê tài chính dài hạn đạt 12,8 tỷ đồng, tăng 4,9 lần so với số đầu năm 2020.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty sản xuất khẩu trang có doanh thu gấp 4,1 lần đạt 366 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gấp 8,5 lần cùng kỳ đạt 25,5 tỷ đồng. Với kết quả này đơn vị đã vượt 5% kế hoạch lợi nhuận năm.

Trường hợp của CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (mã TCM) cũng tương tự.

Theo đó, quý II vừa qua, TCM đạt doanh thu thuần đạt gần 948 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn tăng chậm hơn khiến lợi nhuận gộp tăng mạnh 46% lên mức 188 tỷ đồng. Sau khi trừ các chi phí phát sinh trong kỳ, TCM báo lãi sau thuế hơn 81 tỷ đồng, tăng 56% so với cùng kỳ.

Theo giải trình từ phía công ty, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng trong quý II chủ yếu nhờ xuất khẩu nhiều đơn hàng khẩu trang vải kháng khuẩn và đồ bảo hộ y tế. Công ty thực hiện kiểm soát và tiết kiệm chi phí nên tỷ lệ giá vốn/doanh thu thuần giảm khoảng 4 điểm % so với cùng kỳ.

Sau 6 tháng, TCM lãi sau thuế tăng 21% đạt 115 tỷ đồng. Năm 2020, TCM đặt mục tiêu doanh thu đạt 3.780 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến 188 tỷ đồng. Với kết quả đạt được sau nửa năm, công ty đã thực hiện được 46% kế hoạch doanh thu và 61% chỉ tiêu lợi nhuận cả năm.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại