Quản lý thị trường Thanh Hóa vào cuộc vụ suất bún chả giá 35.000 đồng
Sau khi xuất hiện thông tin phản ánh của một du khách liên quan tới suất bún chả 35.000 đồng, Đội Quản lý thị trường số 2 đã tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin.
Tranh cãi suất bún chả 35.000 đồng
Theo thông tin từ một lãnh đạo UBND Tp.Sầm Sơn, sau khi tiếp nhận vụ việc một du khách đưa thông tin lên mạng xã hội về suất bún chả có giá 35k (35.000 VND/suất) gây tranh cãi về "đắt, rẻ", các đơn vị chức năng của Tp.Sầm Sơn đã nhanh chóng xuống cơ sở liên quan để xác minh.
Theo đó, ngày 20/5, Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa, tiến hành kiểm tra, xác minh thông tin tại nhà hàng Đ.P. (đường Lê Thánh Tông, Tp.Sầm Sơn). Qua xác minh thực tế, lực lượng chức năng xác định, chủ nhà hàng không bán quá giá niêm yết, đồng thời cơ sở này có đầy đủ giấy phép kinh doanh và chứng nhận an toàn thực phẩm theo quy định.
"Sau khi có thông tin, lãnh đạo Tp.Sầm Sơn cũng đã chỉ đạo các đơn vị chuyên trách kiểm tra. Qua trình kiểm tra thực tế cho thấy, chủ cơ sở đã có thỏa thuận với khách trước khi bán hàng và niêm yết giá cả theo quy định. Đồng thời, suất ăn ngoài như hình ảnh thực tế du khách đưa lên còn có các món khác đi kèm chứ không đơn điệu như hình ảnh đưa lên mạng", ông Huynh, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2, Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa cho biết.
Tuy nhiên, nhà chức trách cũng tiến hành nhắc nhở cơ sở Đ.P. cũng như các cở sở kinh doanh khác trên địa bàn Tp.Sầm Sơn tiến hành niêm yết theo đúng giá tiền là chữ số theo quy định. Đơn cử như việc niêm yết theo các ngôn ngữ "35K" thay cho "30.000 VNĐ" là không phù hợp.
Trao đổi nhanh với Người Đưa Tin, anh Đức, chủ nhà hàng Đ.P. cho biết, trước khi ăn giữa du khách và chủ nhà hàng đã có thỏa thuận với khách hàng suất bún 35.000 đồng bao gồm cả bún, chả và dưa món, rau sống, nước chấm, nước vối. Tuy nhiên, hình ảnh khách chụp lên chỉ có bún chả và bát nước chấm có thể gây hiểu lầm và thiếu khách quan.
Chia sẻ quan điểm về sự việc trên, anh Nguyễn Hữu Được, chủ nhà hàng Bày Hòa (P.Bắc Sơn, Tp.Sầm Sơn), có nhiều năm kinh doanh tại thành phố Sầm Sơn, cho rằng, hiện các nhà hàng tại Tp.Sầm Sơn thực hiện rất chặt chẽ các quy định của thành phố, nhất là việc niêm yết và thông báo giá cả đối với du khách trước khi thực hiện dịch vụ. Trong khi đó, thực tế, nhiều du khách cứ so sánh giá cả tại quê mình và tại khu du lịch là không thỏa đáng, vì rõ ràng các chi phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và nguyên liệu, nhân công tại các khu du lịch là khác biệt", anh Được cho biết.
Trao đổi với Người Đưa Tin, Luật sư Lê Thiện, Giám đốc Công ty TNHH Luật Khang Lợi cho rằng, việc đăng tải các hình ảnh là quyền cá nhân của mỗi người. Tuy nhiên, đăng tải các hình ảnh cũng như đưa các thông tin lên không gian mạng không đúng với thực tế, phiến diện làm nguy hại tới quyền lợi các cá nhân tổ chức thì có thể bị xử lý theo Luật An ninh mạng có hiệu lực từ ngày 01/01/2019.
Theo đó, Luật An ninh mạng gồm 7 chương, 43 điều quy định về hoạt động bảo vệ an ninh quốc gia và bảo đảm trật tự, an toàn xã hội trên không gian mạng; trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Luật nêu rõ, an ninh mạng là sự bảo đảm hoạt động trên không gian mạng không gây phương hại đến an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Những con số biết nói
Trong những năm qua, bằng nhiều nỗ lực, các cấp chính quyền cũng như người dân Tp.Sầm Sơn đã đưa thành phố này thành đầu tàu của du lịch Thanh Hóa, cũng như là điểm sáng trong bức tranh du lịch cả nước.
Trong năm 2022, Tp.Sầm Sơn bằng nhiều nỗ lực đã "bừng tỉnh" khi đón hơn 7 triệu lượt khách với doanh thu hơn 14.000 tỷ đồng.
Để có được thành quả đó, trong những năm qua, Tp.Sầm Sơn đã thực hiện nhiều kế hoạch dài hơi, trong đó cơ bản chú trọng cải thiện về cơ sở hạ tầng và văn hóa phục vụ du khách khi về tới phố biển này.
Theo đó, về văn hóa phục vụ, Tp.Sầm Sơn tích cực tuyên truyền, tập huấn và với nỗ lực nội tại, người dân địa phương đã đưa hình ảnh du lịch Sầm Sơn "chặt chém", manh mún từ xưa đã đi vào dĩ vàng, nhường chỗ cho một Sầm Sơn thân thiện, hấp dẫn với du khách.
"Nhiều năm qua, mỗi dịp hè, tôi đều đưa cả gia đình đi tắm biển Sầm Sơn. Ở đây có bờ biển đẹp, cát trắng, sóng to cùng hải sản tươi ngon cùng cơ sở vật chất tương đối khang trang sạch sẽ. Quan trọng nhất, tình trạng chặt chém, chèn ép khách không còn thấy xuất hiện", anh Vũ Hoàng Hải, du khách Hà Nội cho biết.
Song song với đó, trong hơn 5 năm qua, Tp.Sầm Sơn bằng các nỗ lực đã thu hút được nhiều "đại bàng về làm tổ", trong đó đáng chú ý là các dự án lớn như dự án nghỉ dưỡng và sân golf cao cấp của Tập đoàn FLC, đại dự án của Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) với vốn đầu tư lên tới hơn 1 tỷ USD (khoảng 23.000 tỷ đồng)... Từ đó, cung cấp được đa dạng các loại hình dịch vụ cho du khách, góp phần làm thay đổi cơ bản bộ mặt thành phố biển này.
Trao đổi nhanh với Người Đưa Tin, một lãnh đạo UBND Tp.Sầm Sơn cho biết, khi xuất hiện thông tin phản ánh của du khách sẽ nhanh chóng xác minh, giải quyết sự việc. Quan điểm của thành phố là luôn lắng nghe và xử lý nghiêm đối với các hành vi chèn ép giá, không đúng mực với du khách, làm ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch Sầm Sơn. Đồng thời, để tiếp nhận các thông tin phản ánh từ du khách, thành phố công bố thông tin đường dây nóng tại các địa điểm kinh doanh để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.
Sự việc về suất bún chả giá 35.000 đồng vừa qua, sau khi có phản ánh từ du khách, thành phố đã tiến hành xác minh thực tế, nhưng chủ cơ sở thực hiện đúng, đầy đủ các quy định. Tuy nhiên, với tính chất mùa du lịch, lượng khách rất đông nên có thể việc trao đổi 2 bên chưa thực sự rõ ràng. Việc này cũng là bài học để các cơ sở kinh doanh phải lưu ý để ngày càng hoàn thiện.
"Nhiều năm qua, chính quyền Tp.Sầm Sơn cùng người dân địa phương đã tích cực chung tay xây dựng hình ảnh thành phố biển thân thiện, hiện đại và bước đầu được nhiều du khách, các nhà đầu tư mến mộ tìm về Sầm Sơn nghỉ dưỡng và đầu tư. Tình trạng chèn ép, chặt chém gần như không còn xuất hiện. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động cũng không tránh khỏi những tranh cãi, thiếu xót. Vì vậy, đây cũng là bài học để Sầm Sơn hoàn thiện hơn trong tương lai", vị lãnh đạo Tp.Sầm Sơn cho biết.
Theo thông tin từ Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thanh Hóa, trong 5 ngày nghỉ lễ (29/4 đến 3/5/2023), tỉnh Thanh Hóa đã đón được gần 1,2 triệu lượt du khách, tăng 33% so với cùng kỳ và đứng đầu cả nước về lượt du khách đón được trong dịp này. Đồng thời, với lượt du khách lớn cũng giúp tổng doanh thu từ du lịch toàn tỉnh Thanh Hóa dịp nghỉ lễ đạt gần 2.900 tỷ đồng, tăng hơn 48% so với cùng kỳ năm 2022.
Theo đó, du lịch biển tiếp tục là đầu tàu thu hút du khách, trong đó, ấn tượng nhất vẫn là Tp.Sầm Sơn. Chỉ trong 5 ngày nghỉ lễ, riêng thành phố có diện tích nhỏ nhất cả nước này đã đón, phục vụ hơn 850.000 lượt du khách, đem lại doanh thu gần 1.760 tỷ đồng.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận