Quan hệ Nhà đầu tư (IR) có cần tới mạng xã hội?
Kết quả khảo sát mới đây cho thấy thế hệ nhà đầu tư mới dễ bị tác động nhiều bởi những thông tin trên mạng xã hội khi ra quyết định đầu tư. Điều này thể hiện sức ảnh hưởng ngày càng lớn của mạng xã hội tới thị trường chứng khoán ngày nay.
Trong Khảo sát Nhà đầu tư Kỹ thuật số năm 2021, Brunswick Group lưu ý rằng 83% nhà đầu tư tham gia khảo sát sử dụng các nguồn kỹ thuật số, như mạng xã hội, để “hiểu sâu hơn và cập nhật thông tin ngành, vấn đề và công ty mà họ đang theo dõi”.
Mạng xã hội cũng là một công cụ quan trọng để các nhà đầu tư tìm hiểu thêm về các giám đốc cấp cao của công ty và những gì họ đang làm để giúp công ty của họ phát triển và thành công. Ngoài ra, mạng xã hội cũng là một trong những cách ít tốn kém nhất để nâng cao nhận thức về thương hiệu. Do đó, các công ty đại chúng cần phát triển một chiến lược nhằm gây được tiếng vang trên mạng xã hội, đặc biệt với thế hệ nhà đầu tư mới ngày càng gần gũi hơn với mạng xã hội.
Dưới đây, IR Magazine sẽ giải thích lý do tại sao các công ty nên xem xét mạng xã hội trong kế hoạch truyền thông chiến lược.
Nâng cao nhận thức về thương hiệu bằng mạng xã hội
Trong những báo cáo về mối liên hệ giữa việc sử dụng mạng xã hội và các công ty đại chúng, Greenwich Associates thuộc Coalition Greenwich (một công ty con của S&P Global), đã phát hiện ra rằng “gần 80% các nhà đầu tư tổ chức sử dụng mạng xã hội như một phần trong quy trình làm việc thường xuyên của họ và khoảng 30% các nhà đầu tư này cho biết thông tin thu được qua mạng xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến khuyến nghị hoặc quyết định đầu tư”.
Trong báo cáo có tựa đề “Đầu tư tổ chức: Cách mạng xã hội tác động và định hình quá trình đầu tư”, Greenwich Associates đã thực hiện 256 cuộc phỏng vấn các nhà đầu tư tổ chức và nhận thấy rằng:
- Mạng xã hội đã thôi thúc 48% nhà đầu tư nghiên cứu bổ sung về một vấn đề hoặc chủ đề trong ngành.
- Thông tin tìm hiểu được trên mạng xã hội đã ảnh hưởng đến quyết định của 34% nhà đầu tư.
Với khả năng lan truyền nội dung và tiếp cận tới hàng trăm ngàn thậm chí hàng triệu người dùng, không có gì lạ khi ngày nhiều công ty chăm chút hơn cho trang mạng xã hội của mình.
Với việc ngày càng nhiều nhà đầu tư dành thời gian trên mạng, các công ty đại chúng có cơ hội mới để tiếp cận các nhà đầu tư trên quy mô lớn, và cũng có thể đo lường và đánh giá thành công của họ.
Tuy nhiên, đây không chỉ là tạo trang về doanh nghiệp trên mạng xã hội rồi nuôi hy vọng sẽ có nhiều người tự tìm đến với bạn. Công ty còn phải tạo nội dung chất lượng để truyền tải thông tin: Bạn là ai và bạn làm gì, cũng như các vấn đề bạn đang giải quyết hoặc cải thiện trong ngành.
Việc đăng nội dung cũng cần phải tính toán kỹ lưỡng và được thực hiện với một chiến lược toàn diện, với sự hợp tác giữa tất cả các bên, nếu không nội dung đó sẽ khó thành công.
Một ví dụ tuyệt vời về sức mạnh marketing của mạng xã hội là khách hàng trước đây của Market One, Endeavour Silver Corp.
Họ đã làm viêc từ tháng 1/2018 đến tháng 1 năm 2019 và cung cấp cho công ty các dịch vụ mạng xã hội bao gồm việc quản lý Facebook, Twitter, LinkedIn và Instagram của họ.
Đây là công ty chuyên về khai thác kim loại quý tầm trung, có sỏ hữu mò vàng-bạc ở Mexico. Trong suốt chiến dịch này, Market One đã thúc lượng người theo dõi của công ty tăng 1,081% và mức độ tương tác tăng 694%. Hơn nữa, thông qua những nỗ lực củaMarket One, lưu lượng truy cập vào mục nhà đầu tư trên trang web của Endeavour Silver đã tăng 295% từ năm 2017-2019.
Terri Anne Welyki, Phó Giám đốc Truyền thông Doanh nghiệp của Barksdale Resources, nói rằng “điều quan trọng là phải có sự hiện diện trên các nền tảng kỹ thuật số vì rất nhiều nhà đầu tư sử dụng các kênh xã hội để nghiên cứu và tìm kiếm thông tin. Việc kết nối với nhà đầu tư trên nhiều nền tảng khác nhau là cực kỳ hữu ích. Chúng sẽ góp phần giữ thông điệp nhất quán và chính xác, đồng thời ngăn nhà đầu tư lấy thông tin từ các nguồn không đáng tin cậy”.
Cô ấy nói thêm “sự hiện diện trên mạng xã hội cho phép công ty tạo và quản lý nội dung giúp thu hút nhiều sự chú ý hơn đến lĩnh vực mà bạn đang hoạt động”.
Thông báo trên mạng xã hội có thể giúp tăng thanh khoản
Một dòng tweet từ CEO Tesla, Elon Musk, rõ ràng đã ảnh hưởng đến giá Bitcoin. Hồi tháng 5/2022, Musk đã tweet rằng Tesla sẽ tạm dừng sử dụng Bitcoin để thanh toán cho xe điện Tesla, điều này dẫn đến giá Bitcoin giảm từ 54,819 USD xuống còn 45,700 USD.
Đà giảm mạnh của Bitcoin thể hiện cho tầm ảnh hưởng của ông Musk trong thế giới tiền ảo, đồng thời nhấn mạnh vai trò của mạng xã hội trong việc ảnh hưởng đến nhận thức của nhà đầu tư với sản phẩm/dịch vụ và thậm chí cả thương hiệu.
Câu chuyện GameStop – vốn khơi mào trên mạng xã hội Reddit – cũng gây bão trên Phố Wall. Nhờ đó, vốn hóa thị trường của GameStop tăng vọt, có lúc chạm mức 24 tỷ USD.
Trong một bài nghiên cứu được xuất bản vào năm 2020, các tác giả Gaoshan Wang, Guangjin Yu và Xiaohong Shen giải thích rằng “tâm lý của nhà đầu tư trên mạng xã hội có tác động tích cực đáng kể đến cả sự tăng giảm và khối lượng giao dịch của cổ phiếu”.
Họ lưu ý rằng “tâm lý hưng phấn của nhà đầu tư có thể thúc đẩy các dòng tiền lớn trên thị trường ở một mức độ nào đó. Từ quan điểm thực tế, tâm lý có thể thôi thúc họ đưa ra quyết định đầu tư”.
Rõ ràng, mạng xã hội là nơi thích hợp để hoàn thiện chiến lược marketing và IR cho công ty. Các nền tảng như Twitter, Facebook, LinkedIn và Google thúc đẩy luồng giao tiếp hai chiều giữa các công ty và nhà đầu tư theo cách vô cùng đơn giản và thuận tiện. Mạng xã hội cũng có sức ảnh hưởng đáng kinh ngạc, như đã được chứng minh bằng nhiều ví dụ gần đây.
Một bài đăng, một bình luận, một lượt chia sẻ có thể thay đổi mọi thứ với cổ phiếu. Và nếu bạn muốn thu hút thế hệ nhà đầu tư mới – như Gen Z – bạn phải biết họ đang dành thời gian cho kênh mạng xã hội nào.
Kết quả khảo sát của công ty MagnifyMoney cho thấy 33% nhà đầu tư Gen Z (từ 18 đến 24 tuổi) và Millennial (từ 25 đến 40 tuổi) thuộc về một cộng đồng đầu tư trực tuyến hoặc một diễn đàn nào đó. Và có 23% nhà đầu tư khác tham gia nhiều hơn 1 cộng đồng hoặc diễn đàn.
Là thế hệ đầu tiên tiếp cận nhiều với kỹ thuật số, thế hệ Millennials và Gen Z sử dụng Facebook, Instagram, SnapChat, TikTok, YouTube và Reddit.
Danh tiếng của công ty
Trước đây, các công ty có thể kiểm soát cẩn thận hình ảnh của mình trước công chúng thông qua các thông cáo báo chí và hội nghị. Điều này khiến cuộc trò chuyện giữa công ty và nhà đầu tư phần lớn là một chiều. Tuy nhiên, với sự ra đời của mạng xã hội, nhận thức của công chúng và danh tiếng của công ty là không thể đoán trước và trở nên phụ thuộc vào nhận thức của các nhà đầu tư.
Sau khi đánh giá mối quan hệ giữa hoạt động của người tiêu dùng và danh tiếng của công ty, các nhà nghiên cứu từ Đại học VU Amsterdam nhận thấy rằng mức độ tương tác của người tiêu dùng trên mạng xã hội có tương quan cùng chiều với nhận thức của họ về danh tiếng của công ty. Ngoài ra, do hạn chế tiếp xúc với công ty, những người không phải là nhà đầu tư có khả năng hình thành nhận thức về một doanh nghiệp dựa trên thông tin của doanh nghiệp trên mạng xã hội.
Vì tất cả những lý do này, mạng xã hội sẽ là công cụ giúp chiến lược quan hệ nhà đầu tư (IR) thành công và đóng một vai trò quan trọng, không chỉ tạo ra nhận thức của nhà đầu tư mà còn tăng cường sự gắn kết giữa họ với công ty.
Mục tiêu của mọi chiến lược truyền thông mạng xã hội là thu hút càng nhiều nhà đầu tư hiện tại và tương lai càng tốt. Phần lớn chiến lược marketing của công ty dựa trên việc tạo ra cảm nhận tích cực giữa công ty và các nhà đầu tư.
Với mạng xã hội, thông điệp của công ty còn đến được với nhà đầu tư một cách nhanh chóng và không gây bất kỳ phiền phức hay rắc rối nào.
Khi ngày càng nhiều người sử dụng mạng xã hội thường xuyên, các công ty đại chúng không những có cơ hội lớn để gắn kết với những nhà đầu tư trẻ tuổi mà còn tăng đáng kể phạm vi tiếp cận của họ.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận