menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Hồng

Quan chức RBNZ Paul Conway: Lạm phát sẽ tiếp tục giảm khi nền kinh tế gặp khó khăn

Ngân hàng trung ương New Zealand (RBNZ) dự báo lạm phát sẽ tiếp tục giảm nhưng cần thêm thời gian để khẳng định chắc chắn.

Trong bài phát biểu tại Wellington, nhà kinh tế trưởng Paul Conway cho biết có những tiến bộ đáng kể trong tiến trình đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 1-3% của RBNZ. Năng lực sản xuất dự phòng trong nền kinh tế gia tăng và kỳ vọng lạm phát giảm dần có khả năng làm giảm thêm áp lực lạm phát, trong khi chi phí nội địa "cứng đầu" cũng được dự đoán cuối cùng sẽ giảm bớt.

Ông Conway nói: "Những quá trình này có thể diễn ra nhanh hơn hoặc chậm hơn so với dự báo hiện tại. Nhìn chung, cần duy trì chính sách thắt chặt để chúng tôi đủ tin tưởng rằng lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu trong một khung thời gian hợp lý."

Trong cuộc họp chính sách gần nhất vào tháng 5, RBNZ dự báo sẽ không bắt đầu cắt giảm lãi suất (OCR) từ mức 5.5% cho đến quý 3 năm tới. Các nhà kinh tế dự đoán RBNZ sẽ điều chỉnh sớm hơn nhiều so với dự kiến, với hầu hết dự đoán RBNZ sẽ có động thái vào cuối năm nay và một số dự báo việc nới lỏng sẽ bắt đầu vào đầu năm 2025.

Nền kinh tế New Zealand đã suy thoái 4 trong số 5 quý trước đó và có thể chỉ vừa thoát khỏi suy thoái trong quý đầu tiên của năm nay, với mức tăng trưởng 0.1% được dự báo khi dữ liệu chính thức được công bố vào ngày mai.

Các nhà hoạch định chính sách dự kiến năng lực sản xuất dự phòng sẽ bắt đầu xuất hiện trong nền kinh tế trong năm 2024 và điều đó sẽ góp phần mạnh mẽ vào việc giảm lạm phát do nội địa tạo ra, ông Conway nói, đồng thời cho biết kỳ vọng này được hỗ trợ bởi nghiên cứu gần đây của RBNZ.

Một nghiên cứu cho thấy tác động của áp lực năng lực sản xuất lên lạm phát, được thể hiện bằng đường cong Phillips, đã trở nên mạnh mẽ hơn trong những năm gần đây, ông nói. Điều này cho thấy lạm phát còn lại có thể giảm nhanh chóng khi năng lực sản xuất dự phòng xuất hiện trên thị trường lao động và sản phẩm.

"Thứ hai, chúng tôi kỳ vọng các hộ gia đình và doanh nghiệp sẽ ngày càng đưa kỳ vọng lạm phát thấp hơn vào các quyết định về lương và giá cả", ông Conway nói. "Bởi vì kỳ vọng lạm phát có thể tự ứng nghiệm, việc mọi người tin rằng lạm phát sẽ giảm sẽ giúp kiềm chế lạm phát thực tế."

Lập trường hawkish của RBNZ trong những tháng gần đây được thúc đẩy bởi lo ngại về lạm phát trong nước (đặc biệt là đối với hàng hóa và dịch vụ phi thương mại), vẫn ở mức cao hơn dự kiến.

Ông Conway cho biết RBNZ dự đoán xu hướng giảm lạm phát sẽ lan rộng sang nhiều hàng hoá phi thương mại khác. Đây là những mặt hàng thường phản ứng chậm hơn với các chính sách tiền tệ, ví dụ như bữa ăn tại nhà hàng và thực phẩm chế biến sẵn.

Ông nói: "Lạm phát trong nhóm hàng phi thương mại tăng tương đối chậm trong đại dịch và chỉ mới bắt đầu giảm gần đây. Sự sụt giảm này có khả năng tiếp tục khi thị trường lao động tiếp tục nới lỏng."

Ông Conway không tiết lộ liệu RBNZ đã đánh giá lại rủi ro hay thời điểm lãi suất có thể giảm.

Ông nói: "Tôi không thể cung cấp cho bạn thông tin về thời điểm lãi suất sẽ được cắt giảm. Chúng tôi xem xét mọi thứ để chúng tôi đủ tin tưởng rằng lạm phát sẽ bền vững quay trở lại mức mục tiêu, và chúng tôi vẫn chưa đạt được mục tiêu đó."

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả