menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chu Thị Thanh

Quan chức Mỹ: Sắp đến 'thời điểm thích hợp' để Fed giảm tốc độ tăng lãi suất

Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Lael Brainard ngày 14/11 cho biết, có thể sẽ sớm đến “thời điểm thích hợp

Nhận định của bà Brainard được đưa ra giữa bối cảnh tình trạng giá tiêu dùng tăng cao, vốn đã siết chặt hoạt động chi tiêu của các hộ gia đình Mỹ, có dấu hiệu giảm bớt sau khi Fed tiến hành đợt tăng lãi suất 0,75 điểm phần trăm lần thứ tư liên tiếp để hạ nhiệt nền kinh tế. Nhưng theo bà Brainard, trước tình hình lạm phát vẫn dao động gần mức cao nhất trong bốn thập kỷ, Fed vẫn còn "nhiều việc phải làm”.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ được công bố vào tuần trước cho thấy lạm phát của Mỹ ghi nhận mức tăng hàng năm thấp nhất kể từ tháng 1/2022, thúc đẩy kỳ vọng rằng Fed sẽ “mềm tay” hơn trong các đợt nâng lãi suất sắp tới.

Fed quyết tâm “hạ nhiệt” nhu cầu tiêu dùng và đưa lạm phát đến gần mức mục tiêu 2% bằng cách tăng lãi suất sáu lần trong năm nay, bất chấp lo ngại rằng động thái đó có thể gây ra suy thoái kinh tế. Nhưng ngày càng có nhiều ý kiến, bao gồm cả một số quan chức Fed, ủng hộ việc tăng lãi suất quy mô nhỏ hơn trong những tháng tới. Bà Brainard thừa nhận rằng các nhà hoạch định chính sách đã tăng lãi suất "rất nhanh" trong những tháng gần đây và cho biết sẽ cần thời gian để việc thắt chặt tiền tệ này tác động đến nền kinh tế.

Bà nói: “Bằng cách tiến hành tăng lãi suất với tốc độ thận trọng hơn, chúng tôi sẽ có thể đánh giá nhiều dữ liệu kinh tế hơn và có thể điều chỉnh lộ trình lãi suất phù hợp hơn để giảm lạm phát”.

Cuộc xung đột Nga - Ukraine, bùng phát vào đầu năm nay đã khiến giá lương thực và nhiên liệu tăng vọt, và tỷ lệ lạm phát hàng năm của Mỹ “vọt” lên tới 9,1% trong tháng 6/2022 - mức cao nhất trong 4 thập kỷ. Con số này đã giảm xuống 7,7% trong tháng 10/2022.

Ngoại trừ thực phẩm và năng lượng, giá một số hàng hóa đã bắt đầu có chiều hướng giảm và đây là xu hướng chính "sẽ cần duy trì trong năm tới".

Bà Brainard cũng cân nhắc về hậu quả từ sự sụp đổ đáng kinh ngạc của sàn giao dịch tiền điện tử FTX, vừa tuyên bố phá sản cuối tuần trước, thúc đẩy một loạt cuộc điều tra từ Bộ Tư pháp Mỹ, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) và Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC). Đây trở thành một trong những “cú nổ” lớn nhất trên thị trường tiền điện tử sau khi các nhà giao dịch "điên cuồng" rút 6 tỷ USD khỏi nền tảng chỉ trong 72 giờ, còn sàn giao dịch đối thủ Binance đã từ bỏ một thỏa thuận giải cứu FTX.

Tình hình của FTX đã gây sự chú ý lớn và bà Brainard cho biết điều đó “củng cố” thực tế rằng thị trường tiền điện tử “cần phải được kiểm soát chặt chẽ hơn”. Bà nhấn mạnh rằng, các loại tiền kỹ thuật số không khác gì các sản phẩm tài chính truyền thống ở những rủi ro mà các nhà đầu tư có thể gặp phải và đánh dấu sự cần thiết của "các biện pháp theo dõi theo quy định".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
9 Yêu thích
1 Bình luận 3 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại