menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Tiểu Mạnh

Quan chức ECB: Lãi suất có thể ở mức cao trong vài quý

Thành viên hội đồng thống đốc Francois Villeroy de Galhau cho biết ECB có thể sẽ giữ lãi suất ở mức 4% trong một vài quý và thu hẹp danh mục trái phiếu Covid sớm hơn dự kiến, đẩy lùi kỳ vọng về việc vội vàng nới lỏng các biện pháp chống lạm phát.

Quan chức ngân hàng trung ương Pháp cho biết ngay cả khi xu hướng giảm lạm phát ở khu vực Eurozone mạnh và nhanh hơn so với dự kiến, nhà đầu tư đã dịch chuyển quá nhanh từ việc ngừng tăng lãi suất sang hạ lãi suất.

Ông nói trong một bài phát biểu tại Hiệp hội các nhà kinh tế chuyên nghiệp ở London: “Ở miền núi, không chỉ có những đỉnh và vùng trũng, còn có những cao nguyên, nơi bạn có thể trải nghiệm những tác động của độ cao và ngắm nhìn quang cảnh. Đó là những gì chúng tôi có thể sẽ làm trong ít nhất một vài cuộc họp và vài quý tiếp theo.”

Ông Villeroy cũng cho biết ECB có thể ngừng tái đầu tư danh mục trái phiếu PEPP trị giá 1.7 nghìn tỷ EUR (1.8 nghìn tỷ USD) sớm hơn cuối năm 2024, chương trình được thiết kế để thúc đẩy lạm phát trong đại dịch Covid. Định hướng hiện tại là tiếp tục tái đầu tư cho đến ít nhất là cuối năm nay.

Các bình luận được đưa ra khi các trader vẫn chưa hạ kỳ vọng cắt giảm lãi suất vào năm tới, ngay cả khi các nhà hoạch định chính sách – nhiều người trong số họ còn có quan điểm diều hâu hơn ông Villeroy – đã nhấn mạnh thông điệp của ngân hàng trung ương vào tháng trước rằng sẽ duy trì ở mức 4% trong khoảng thời gian đủ lâu.

Thị trường định giá 70% khả năng hạ lãi suất vào tháng 4 và hạ tổng cộng 90 điểm cơ bản cho đến năm 2024.

“Các cuộc họp sắp tới có thể hơi nhàm chán. Tuy nhiên đây là dấu hiệu cho sự ổn định và kiên nhẫn trong giai đoạn khó đoán trước thềm hạ lãi suất trong tương lai.”

Trong khi ông Villeroy chỉ ra rằng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao lâu hơn các nhà đầu tư mong đợi, ông từ chối đưa ra bất kỳ thông tin cụ thể nào về thời điểm lần hạ lãi suất đầu tiên. Theo ông, ECB trước đây đã đưa ra định hướng thị trường cứng nhắc, đặc biệt khi phải đối mặt với những cú sốc lớn, bất ngờ.

“Trong tương lai, tôi không loại trừ việc họ sẽ áp dụng lại định hướng chính sách, nhưng việc này sẽ chỉ mang tính cho có, phụ thuộc vào hiện trạng hơn – tức là không còn như một công cụ tách biệt.”

Đối với lãi suất, ông cho biết ECB sẽ kiên nhẫn và tiêu chí chính cho việc cắt giảm lãi suất sẽ là đảm bảo triển vọng lạm phát tương thích với mục tiêu 2%. Ông nói thêm rằng sẽ yêu cầu cả dự báo lạm phát của ECB và kỳ vọng lạm phát hộ gia đình giảm xuống dưới 2%.

“ECB sẽ đưa lạm phát trở lại mức 2% trước năm 2025. Tôi không cần chính xác ở mức đúng 2.0%, quan trọng là là phải đưa nó về gần mức này nhất có thể."

Ông Villeroy cũng không đưa ra thông tin gì về thời điểm ECB có thể cắt giảm danh mục trái phiếu PEPP.

“Chúng tôi kỳ vọng thị trường trái phiếu toàn cầu sẽ có nhiều biến động hơn, lợi suất ngắn hạn và dài hạn sẽ lệch pha nhiều hơn. Ngoài ra, ta cũng cần phải tính đến những tác động của điều này lên chính sách tiền tệ”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại