menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Văn Thuận

Quan chức BoJ nói không vội vàng nâng lãi suất, đồng Yên lập tức giảm mạnh

Trong một động thái bất ngờ, đồng Yên Nhật tiếp tục giảm giá so với đồng USD trong ngày 07/08, sau khi Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) Shinichi Uchida lên tiếng trấn an thị trường. Ông khẳng định các nhà hoạch định chính sách sẽ không vội vàng tăng lãi suất cơ bản nếu thị trường tài chính còn bất ổn.

Giữa cơn bão biến động trên thị trường Nhật Bản sau quyết định tăng lãi suất của BoJ trong tuần trước, đồng Yên đã có lúc mất giá hơn 2% so với đô la. Tính đến 11:17 sáng tại Tokyo, tỷ giá đồng Yên đã giảm 1.6%, chạm mức 146.69 đổi 1 USD.

Quan chức BoJ nói không vội vàng nâng lãi suất, đồng Yên lập tức giảm mạnh

Đáng chú ý, đồng Yên vừa trải qua một đợt tăng giá kéo dài 5 ngày liên tiếp sau động thái tăng lãi suất của BoJ và tín hiệu cắt giảm lãi suất vào tháng 9 từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Tuy nhiên, đà tăng này đã bị đảo ngược vào thứ Ba (06/08). Trong khi đó, thị trường chứng khoán Nhật Bản, vốn chịu áp lực khi đồng Yên mạnh lên, đã hồi phục trở lại.

Ông Uchida nhận định những biến động gần đây trên thị trường là "cực kỳ dữ dội". Ông nhấn mạnh BoJ cần duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng trong thời gian tới và sẽ không tăng lãi suất khi thị trường còn bất ổn. Tuyên bố này được xem như một bước lùi so với lập trường diều hâu mà BoJ thể hiện tuần trước.

"Việc họ nói rõ sẽ điều chỉnh lập trường chính sách tiền tệ khi xuất hiện những thay đổi nhanh chóng trên thị trường tài chính sẽ xoa dịu tâm lý của nhà đầu tư", ông Hirofumi Suzuki, Trưởng bộ phận chiến lược gia ngoại hối tại Sumitomo Mitsui Banking Corp, nhận định. Ông dự báo: "Đồng Yên có khả năng sẽ tiếp tục giảm giá”.

Trong bối cảnh thị trường tài chính Nhật Bản đang trải qua những biến động lịch sử, phát biểu của Phó Thống đốc Uchida được xem như một tín hiệu “bồ câu” mạnh mẽ. Đây cũng là phát biểu công khai đầu tiên của một thành viên Hội đồng BoJ kể từ khi ngân hàng này tăng lãi suất vào ngày 31/07.

"Tôi tin rằng ngân hàng cần duy trì nới lỏng tiền tệ với lãi suất chính sách hiện tại trong thời gian tới, khi diễn biến trên thị trường tài chính và vốn trong nước và nước ngoài đang cực kỳ biến động", ông Uchida nhấn mạnh trong bài phát biểu trước các lãnh đạo doanh nghiệp tại Hakodate, miền bắc Nhật Bản.

Ông Uchida, một kiến trúc sư chính sách kỳ cựu của BoJ, nổi tiếng với vai trò quan trọng trong việc vạch ra lộ trình bình thường hóa chính sách của Thống đốc Kazuo Ueda. Ông cũng là người tham gia sâu vào việc thiết kế chương trình nới lỏng tiền tệ quy mô lớn của BoJ kéo dài hơn một thập kỷ qua.

Phó Thống đốc Uchida nhấn mạnh sự khác biệt giữa tình hình kinh tế Nhật Bản và các nước phương Tây: "Trái ngược với quá trình tăng lãi suất chính sách ở châu Âu và Mỹ, nền kinh tế Nhật Bản không ở trong tình trạng mà ngân hàng có thể bị bỏ lại phía sau nếu không tăng lãi suất chính sách ở một tốc độ nhất định". Ông khẳng định: "Do đó, ngân hàng sẽ không tăng lãi suất chính sách khi thị trường tài chính và thị trường vốn không ổn định."

Ông Uchida cũng lưu ý rằng các cơ quan chức năng cần theo dõi sát sao mọi tác động tiềm tàng đến giá cả và nền kinh tế tổng thể từ biến động thị trường. Ông cho biết quỹ đạo lãi suất của Nhật Bản có thể thay đổi tùy thuộc vào những tác động này. Đáng chú ý, ông nhận định sự phục hồi gần đây của đồng Yên đã góp phần giảm bớt rủi ro tăng lạm phát.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

172.67

(0.00%)

Biểu đồ mã JPY/VND
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả