menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ha Anh Tran Pro

QTP – Mô hình sản xuất đơn giản, sản lượng điện ở mức cao.

QTP – Mô hình sản xuất đơn giản, sản lượng điện ở mức cao.

I) Tổng quan doanh nghiệp

Lịch sử hình thành và phát triển:

• Năm 2002: Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh được thành lập

• Năm 2010: Nhà máy Quảng Ninh 1 công suất 600 MW bắt đầu đi vào hoạt động.

• Năm 2013: Nhà máy Quảng Ninh 2 đi vào hoạt động, nâng tổng công suất của công ty lên 1.20 MW.

• Năm 2017: Công ty đăng ký giao dịch trên sàn UPCOM với mã chứng khoán là QTP.

QTP – Mô hình sản xuất đơn giản, sản lượng điện ở mức cao.

Hoạt động sản xuất kinh doanh chính:

QTP – Mô hình sản xuất đơn giản, sản lượng điện ở mức cao.

Hoạt động kinh doanh chính của QTP là sản xuất và kinh doanh điện. Hiện tại QTP đang sở hữu và vận hành 2 nhà máy nhiệt điện than với tổng công suất đặt là 1.200 MW. Hàng năm, QTP sản xuất trung bình 7 tỷ kWh điện và cung cấp cho hệ thống điện quốc gia.

QTP sử dụng nhiên liệu đầu vào chính là than, được cung cấp bởi TKV và Tổng Công ty Đông Bắc. Loại than QTP sử dụng bao gồm than khai thác nội địa và than pha trộn giữa nội địa và nhập khẩu. Sản lượng điện đầu ra được bán toàn bộ cho EVN dưới hai dạng là sản lượng điện theo hợp đồng (Qc) và sản lượng phát trên thị trường điện cạnh tranh (Qm).

QTP – Mô hình sản xuất đơn giản, sản lượng điện ở mức cao.

Chuỗi giá trị sản xuất của QTP

II) Kết quả kinh doanh quý 1/2022

QTP – Mô hình sản xuất đơn giản, sản lượng điện ở mức cao.

QTP lại có tình hình sản xuất kinh doanh rất tích cực trong Q1/2022. Doanh thu Q1/2022 của QTP tăng 45% yoy, lợi nhuận gộp và LNST của QTP cũng tăng trưởng lần lượt 130% yoy và 195% yoy. QTP đạt kết quả ấn tượng trong quý 1 nhờ sản lượng điện tăng trưởng mạnh và nhờ hưởng lợi từ giá bán cao trên thị trường điện cạnh tranh.

Trong quý 1, sản lượng điện thương phẩm của QTP tăng trưởng tới 39,5% so với cùng kỳ. Trong khi ngành điện đang gặp khó vì việc thiếu than, QTP gần như không gặp nhiều vấn đề về nguồn nhiên liệu này và vẫn đạt được mức tăng trưởng sản lượng rất cao. Một phần nguyên nhân đến từ việc nhà máy của QTP nằm trên địa phận tỉnh Quảng Ninh và có vị trí rất gần các mỏ than.

QTP – Mô hình sản xuất đơn giản, sản lượng điện ở mức cao.

Năm 2022, QTP không còn bị giảm giá hợp đồng như trong năm 2021. Thành phần giá cố định trong giá bán hợp đồng của QTP sẽ được duy trì từ năm 2021 cho đến hết vòng đời dự án. Ngoài ra, trong Q1/2022 QTP còn được hưởng lợi rất nhiều từ việc giá thị trường điện tăng cao. Giá thị trường điện trung bình trong tháng 2 và tháng 3 thậm chí cao hơn so với giá hợp đồng của QTP. Trong khi đó, do sử dụng than nội địa nên chi phí sản xuất của QTP gần như không thay đổi nhiều, do đó QTP có thêm được một khoản lợi nhuận khá lớn từ phần sản lượng điện thanh toán theo giá thị trường.

III) Điểm nhấn đầu tư

1) EVN duy trì huy động sản lượng điện ở mức cao – Nhà máy hoạt động ổn định.

Là đơn vị phát triển nằm trong tứ giác phát triển kinh tế năng động của miền bắc gồm Quảng Ninh- Hải Phòng- Bắc Giang- Hà Nội, nhu cầu điện năng luôn ở mức cao nên công ty luôn được EVN xếp vào danh sách các nhà máy chạy nền, đáp ứng nhu cầu phụ tải, huy động phát điện ở công suất và sản lượng cao.

QTP hoàn toàn có thể đạt hoặc vượt mức sản lượng kế hoạch miễn là nguồn cung than vẫn được đảm bảo. Giá khí và giá than nhập khẩu hiện vẫn đang neo ở mức cao, do đó các nhà máy sử dụng than nội địa như QTP vẫn đang có lợi thế cạnh tranh khá tốt trong nhóm nhiệt điện.

Với kế hoạch sản lượng điện sản xuất trong năm 2022 được EVN giao là 7,644 triệu kwh, dự báo sản lượng điện của công ty sẽ đạt mức 7,600 tỷ kwh, tăng 3.5% so với sản lượng của năm 2021.

QTP – Mô hình sản xuất đơn giản, sản lượng điện ở mức cao.

2) Chi phí sản xuất và tài chính giảm góp phần tăng hiệu quả kinh doanh

Nhà máy QN1 sau 10 năm hoạt động, máy móc thiết bị đã được khấu hao gần hết và sẽ hết vào năm 2022, chi phí khấu hao máy móc thiết bị năm 2022 sẽ chỉ còn khoảng 700 tỷ và đến năm 2023 là 440 tỷ, điều này làm cho hiệu quả hoạt động tăng lên.

Nợ vay của QTP dự kiến sẽ được trả hết vào năm 2024. Khoản vay nợ đến hạn thanh toán cũng bắt đầu giảm mạnh năm 2022 giúp QTP có thêm dòng tiền để tập trung cho việc chi trả cổ tức.

QTP – Mô hình sản xuất đơn giản, sản lượng điện ở mức cao.

QTP cũng đặt kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2022 với mức cổ tức tiền mặt là 10%. Tuy nhiên mức cổ tức trên được đặt ra kèm theo kế hoạch lợi nhuận khá thận trọng của công ty. Với triển vọng lợi nhuận năm 2022 tốt và dòng tiền khá lớn, mức cổ tức thực tế sẽ cao hơn con số này.

3) Dự báo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2022

Với kết quả kinh doanh Q1/2022 tăng trưởng mạnh và những triển vọng tích cực năm 2022 như đã phân tích ở trên, QTP có thể hoàn thành được kế hoạch sản lượng và doanh thu. Ngoài ra, QTP thường xuyên đặt kế hoạch lợi nhuận thấp và lợi nhuận thực tế của công ty năm 2022 hoàn toàn có thể vượt kế hoạch đề ra.

QTP – Mô hình sản xuất đơn giản, sản lượng điện ở mức cao.

Dự báo Doanh thu và Lợi nhuận trước thuế lần lượt đạt 9,726 tỷ đồng và 833 tỷ đồng, tăng 14% và 35% so với 2021. Thu nhập mỗi cổ phần đạt trên 1,760 đồng.

4) Rủi ro đầu tư

Rủi ro về nguyên liệu: QTP sẽ phải đối mặt với rủi ro về nguồn cung than đầu vào trong năm nay. Sản lượng than khai thác của TKV và than nhập khẩu đều đã tăng lên trong tháng 4, tuy nhiên với nhu cầu than rất lớn trong quý 2, khả năng thiếu than cho các nhà máy điện vẫn có thể xảy ra. Việc thiếu than sẽ ảnh hưởng tới sản lượng điện sản xuất của QTP. Ngoài rủi ro về sản lượng than được cung cấp thì QTP cũng chịu rủi ro về biến động giá than. Giá than thế giới hiện tại đang tăng rất mạnh và ảnh hưởng tới giá than pha trộn mà TKV cung cấp cho QTP. Tuy nhiên, ảnh hưởng của biến động giá than hiện tại vẫn chưa quá lớn do mức tăng giá than trộn vẫn thấp hơn so với giá khí và giá than nhập khẩu
Rủi ro về thời tiết: Theo dự báo mới nhất của Viện Nghiên cứu Thời tiết và Xã hội Đại học Columbia (CPC/IRI), khả năng cao La Nina sẽ tiếp diễn và kéo dài cho tới hết năm 2022. Đây là trạng thái thời tiết có lợi cho các nhà máy thủy điện và có thể giúp cho các thủy điện tăng trưởng sản lượng mạnh trong các tháng mùa mưa. Điều này sẽ ảnh hưởng tới sản lượng điện của QTP cũng như ảnh hưởng tới giá điện trên thị trường, qua đó làm cho KQKD của QTP kém khả quan hơn trong nửa cuối năm.
QTP – Mô hình sản xuất đơn giản, sản lượng điện ở mức cao.
IV) Định giá cổ phiếu:

Sử dụng phương pháp định giá chiết khấu dòng tiền vốn chủ sở hữu và so sánh PE, PB trung bình các doanh nghiệp nhiệt điện trên thị trường, giá trị cổ phiếu QTP xác định ở mức 21,100 đồng/cổ phần.

QTP – Mô hình sản xuất đơn giản, sản lượng điện ở mức cao.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Ha Anh Tran Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

16 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại