menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vi Minh Hiếu Pro

POW cho điểm mua đáng tin cậy

Tiền thân của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (POW) là công ty TNHH MTV trực thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Ngành nghề kinh doanh chủ yếu là sản xuất điện năng với tỷ trọng Nhiệt điện khí (64%), Nhiệt điện than (29%) và Thủy điện (7%).

Meaning: Phần lớn sản lượng điện POW sản xuất được bao tiêu bởi EVN, chỉ một phần nhỏ được bán trên thị trường cạnh tranh. Thêm vào đó, đầu tư cho 1 nhà máy điện là rất lớn, nếu doanh nghiệp không xây dựng thêm nhà máy thì quy mô lợi nhuận sẽ bị đóng khung trong giới hạn công suất của các nhà máy hiện tại.

POW rất tiềm năng cả về tầm nhìn dài hạn lẫn ngắn hạn cho năm 2023.

Dài hạn: Vấn đề được quan tâm lớn nhất đối với Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia 2021 -2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Quy hoạch điện VIII) chính là bài toán về cơ cấu nguồn điện. Định hướng chung là cắt giảm tỷ trọng nhiệt điện than để chuyển sang các nguồn mới như khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và năng lượng tái tạo. Dự kiến quy mô nhiệt điện khí LNG chiếm 10-12% tổng quy mô nguồn năm 2030. POW là doanh nghiệp điện khí hàng đầu và sẽ được hưởng lợi từ xu hướng phát triển công suất điện khí mạnh mẽ theo những định hướng rõ ràng trong dự thảo Quy hoạch điện VIII. Doanh nghiệp đang nắm trong tay chuỗi hai dự án bao gồm 100% sở hữu tại Nhơn Trạch 3&4 (1.600MW), và 33% cổ phần tại dự án LNG Quảng Ninh (1.500MW). Trong khi Nhơn Trạch 3&4 sẽ đi vào vận hành lần lượt từ Q4/24 và Q2/25, LNG Quảng Ninh sẽ triển khai trong giai đoạn 2025-2030. Như vậy định hướng phát triển tăng công suất của POW là phù hợp với định hướng dài hạn của Chính phủ, khả năng thành công tương đối rõ rằng, nhất là khi nhìn về mặt chính sách. Việc thêm nhà máy giúp POW thoát khỏi việc bị đóng khung quy mô lợi nhuận do giới hạn công suất, một đặc thù của ngành đã nói ở trên.
Ngắn hạn: EVN có nhiều lựa chọn để huy động điện. Thông thường EVN sẽ muốn huy động từ thủy điện do chi phí sản xuất thấp. Tuy nhiên, thủy văn (yếu tố quyết định nguyên liệu đầu vào của thủy điện) không phải lúc nào cũng ổn định. Từ 2019 đến nay, chúng ta có thể thấy tỷ trọng huy động từ thủy điện có mức độ khá thất thường với min 16% và max lên tới 44%. Pha La Nina đã kéo dài hơn dự kiến từ giữa 2020 đến đầu 2023 (khoảng 28 tháng). Do vậy, ít có khả năng pha La Nina tiếp tục duy trì trong năm 2023. Theo Viện nghiên cứu quốc tế (IRI), dự báo hiện tượng thời tiết ENSO đã chính thức chuyển sang pha trung tính từ T3/23 với xác suất xảy ra cao tới 97%. Đáng chú ý, cơ quan này cũng dự báo khả năng xảy ra El Nino sẽ cao hơn từ T5/23. Pha El Nino sẽ gây ra thời tiết nóng hơn với những đợt hạn hán kéo dài hơn dự kiến. Vì thế, chúng tôi kỳ vọng sản lượng thủy điện sẽ giảm từ mức nền cao năm 2022. Đây là yếu tố ngắn hạn rất tích cực cho huy động điện từ nhiệt điện thay vì thủy điện.
Moats: POW được huy động công suất cao do vị trí thuận lơi: Miền Nam là khu vực kinh tế trọng điểm, sử dụng điện cho cả sản xuất lẫn tiêu dùng đều rất lớn. Miền Nam chiến tới gần 49% tổng tiêu điện của cả nước. Trong khi đó, tính đến năm 2020, tổng công suất lắp đặt điện tại miền Nam chỉ chiếm khoảng 40% công suất nguồn điện cả nước. Việc hầu hết nhà máy điện khí của POW đều ở miền Nam giúp việc huy động điện từ các nhà máy này thường luôn ở mức cao.
Management Đại hội cổ đông 2023 đã công bố bổ nhiệm ông Hoàng Văn Quang vào vị trí chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2023-2027. Ông Quang nguyên là Tổng giám đốc kiêm thành viên HĐQT của PVGAS. Trong hơn 3 năm ở vị trí lãnh đạo, PVGAS đã có mức độ tăng trưởng lợi nhuận rất tốt với năm 2022 LNST tăng 50% so với trung bình 4 năm trước đó. Thêm vào đó, PVGAS cũng là một đơn vị cung cấp nguồn khí đầu vào cho POW. Nếu thương thảo được giá khí thuận lợi hơn, lợi nhuận của POW sẽ được cải thiện. Chúng tôi mong rằng ông Quang sẽ có đóng góp tích cực vào chu kỳ tăng trưởng 3-5 năm tiếp theo của POW
Margin of safety Với hiện trạng kinh tế khó khăn như hiện tại, trong khi nhiều doanh nghiệp tư nhân phải giảm quy mô sản xuất và chưa có kế hoạch mở rộng, những doanh nghiệp nhà nước như POW lại có kế hoạch mở rộng với sự hậu thuẫn về chính sách. Chính tiềm năng tăng trưởng này sẽ tạo thêm biên an toàn cho khoản đầu tư. Giữa 2 cổ phiếu đang có cùng mức lợi nhuận thì cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng thường được trả định giá P/E hay P/B cao hơn. Cổ phiếu POW đang được giao dịch với P/B ~1.0, tức là chúng ta mua được các nhà máy đang vận hành và hết nợ tại giá trị sổ sách. Đây cũng là lợi thế lớn khi suất đầu tư của các nhà máy này trong quá khứ thấp hơn rất nhiều so với nhà máy mới với công suất tương đương.
POW cho điểm mua đáng tin cậy
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
4 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại