menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Phương Tây trừng phạt Nga,USD hứng đòn

Các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga đã bắt đầu làm suy yếu sự thống trị hàng thập kỷ của đồng USD trong thương mại dầu mỏ quốc tế.

Mặc dù vẫn chiếm ưu thế trong giao dịch thương mại quốc tế, song vị thế thống trị của đồng bạc xanh đang bị lung lay khi nhiều nền kinh tế lớn tăng cường sử dụng các loại tiền tệ khác trong hợp đồng mua bán dầu mỏ.

Thương mại dầu mỏ ở Ấn Độ sau khi Nga bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine là một minh chứng rõ ràng về quá trình chuyển đổi tiền tệ mang tính bền vững.

Nga đã trở thành nhà cung cấp “vàng đen” hàng đầu cho Ấn Độ - nước nhập khẩu dầu lớn thứ ba thế giới, sau khi châu Âu áp lệnh cấm vận với nhiên liệu của Moscow liên quan đến chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2/2022.

Phương Tây trừng phạt Nga,USD hứng đòn
Dầu thô của Nga hiện chiếm khoảng 1/3 tổng lượng dầu nhập khẩu của Ấn Độ. Ảnh: AP

Theo các nguồn tin ngân hàng tiết lộ với Reuters, kể từ khi chính sách trần giá của phương Tây đối với dầu thô của Nga có hiệu lực từ ngày 5/12/2022, các khách hàng Ấn Độ đã thanh toán cho nhà cung cấp bằng nhiều loại tiền tệ khác không phải USD, bao gồm cả đồng dirham của Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và đồng ruble Nga.

Các giao dịch dầu mỏ giữa Nga và Ấn Độ bằng các loại tiền tệ khác trong 3 tháng qua có tổng trị giá tương đương vài trăm triệu USD.

Trong những tuần gần đây, một số nhà giao dịch ở Dubai, cũng như tập đoàn năng lượng Gazprom và Rosneft của Nga, đang hướng đến các khoản thanh toán không dùng đồng USD cho một số loại dầu nhất định của Moscow được bán cao hơn mức giá trần 60 USD/thùng.

Thanh toán hợp đồng dầu mỏ bằng USD từng là một thông lệ gần như phổ biến trong nhiều thập kỷ. Để so sánh, theo thông tin từ Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng (SWIFT) tỷ lệ giao dịch đồng USD trong tổng khối lượng thanh toán quốc tế trong tháng 1/2023 là 40%.

Ông Daniel Ahn, cựu chuyên gia kinh tế của Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng, sức mạnh của đồng USD là vô song, tuy nhiên các biện pháp trừng phạt có thể làm suy yếu hệ thống tài chính của phương Tây.

Ngoài ra, chính phủ Nga cũng tuyên bố họ sẽ chấp nhận thanh toán hợp đồng dầu mỏ bằng đồng nội tệ của các nước "thân thiện", đồng thời yêu cầu các quốc gia EU "không thân thiện" thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng ruble.

“Nga rất cần giao dịch với phần còn lại của thế giới vì nước này vẫn phụ thuộc vào nguồn thu từ dầu mỏ và khí đốt, do đó họ đang xem xét tất cả những giải pháp thanh toán khả thi nhất đối với các nước thân thiện. Họ đang làm việc để xây dựng cơ sở hạ tầng trực tiếp giữa hệ thống ngân hàng Nga và Ấn Độ” - ông Alexandra Prokopenko, nhà phân tích độc lập và cựu cố vấn tại Ngân hàng trung ương Nga cho biết.

Trong khi đó, ngân hàng cho vay lớn nhất của Ấn Độ có tài khoản ngoại tệ tại Nga. Tương tự, nhiều ngân hàng của Nga cũng đã mở tài khoản với các ngân hàng Ấn Độ để tạo thuận lợi cho thương mại song phương.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại