menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Ngọc Mai

Ông Đinh Quang Tri: Cơ chế DPPA sẽ tạo ra làn sóng đầu tư năng lượng tái tạo mới

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của TV2 (CTCP Tư vấn Xây dựng Điện 2, hay PECC2), ông Đinh Quang Tri – Thành viên HĐQT độc lập đã có một số chia sẻ về tình hình ngành tư vấn, xây lắp điện trong thời gian tới, cùng một số thông tin đáng chú ý.

Ông Đinh Quang Tri: Cơ chế DPPA sẽ tạo ra làn sóng đầu tư năng lượng tái tạo mới

Ông Đinh Quang Tri (thứ 2 từ phải sang) tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của TV2

Tại đại hội, ông Tri nhận định kế hoạch cải tổ ngành điện hiện đang có 1 số vấn đề. Giai đoạn 2023-2024 và hiện tại, các đơn vị tư vấn, đầu tư ngành điện gặp nhiều khó khăn do Quy hoạch điện 8 (QHĐ8) phê duyệt chậm, các cơ chế chính sách điện mặt trời, điện gió chưa chốt, như hiện tại vẫn chưa ra được cơ chế giá điện cụ thể từ 2020-2021 tới nay.

Dù kế hoạch tổng đã ký, nhưng kế hoạch thực hiện QHĐ8 thì chưa duyệt, nên có nhiều vướng mắc.

“Chủ đầu tư như thế nào chưa có, qua đó ảnh hưởng đến các công tác thực hiện của các đơn vị tư vấn như TV2. Chủ đầu tư chưa có dự án, thì TV2 sao có việc? EVN chưa đủ việc, sao TV2 có?” – theo ông Quang Tri.

DPPA sẽ mang lại làn sóng đầu tư năng lượng mới

Nhận định về tình hình sắp tới, ông Tri cho biết câu chuyện trong nước còn nhiều khó khăn. EVN vẫn có nguy cơ thiếu điện.

Tuy nhiên, ông cho rằng đây cũng là cơ hội, vì TV2 được tham gia vào ban kế hoạch của EVN, sắp tới sẽ lên kế hoạch như thế nào.

“Năm 2024 và sắp tới sẽ có 1 số dự án. Tôi kiến nghị EVN cần cân đối vốn để giao cho TV2 các hoạt động đúng với sở trường” – theo ông Tri. Trong đó, dự án Nhiệt điện Sông Hậu 2 sẽ được TV2 kiến nghị EVN hỗ trợ để giao các điều kiện hợp đồng, để Doanh nghiệp có cơ hội hoàn thành.

“TV2 đánh giá đây là dự án quan trọng đối với EVN, vì sắp tới không có dự án điện than nào nữa. TV2 sẽ cố gắng giúp EVN hoàn thành để đảm bảo cung cấp điện, và cho cán bộ nhân viên có công việc làm” – ông nói thêm.

Một vấn đề quan trọng khác là DPPA (Direct Power Purchase Agreement – cơ chế bán điện trực tiếp), ông Tri tiết lộ có thể sắp tới Chính phủ sẽ ban hành.

Ông Đinh Quang Tri: Cơ chế DPPA sẽ tạo ra làn sóng đầu tư năng lượng tái tạo mới

Cơ chế DPPA được cho là sẽ tạo ra làn sóng đầu tư năng lượng tái tạo mới tại Việt Nam

“Đây sẽ là làn sóng đầu tư mới cho năng lượng tái tạo, cho phép bán trực tiếp cho các nhà đầu tư. Ngoài ra, các hộ tiêu thụ điện yêu cầu phải có con đường để xuất khẩu hàng hóa sang châu Âu hoặc các nước khác, trong bối cảnh nhiều bên như Thái Lan đang yêu cầu phải có nguồn điện tái tạo để sản xuất, vì đây là chính sách xu hướng của cả thế giới. Sức ép là bây giờ buộc phải có năng lượng tái tạo, nếu không sẽ bị thu hẹp cơ hội”.

Đưa Việt Nam thành trung tâm năng lượng tái tạo của Đông Nam Á

Cũng theo ông Tri, trong nước hiện tại còn cơ hội nhiều nhưng chính sách chưa hoàn thiện, chưa thể giải quyết ngay, nên TV2 đã cần tìm đến nước ngoài. Trong thời gian tới, TV2 đã thống nhất sơ bộ với các dự án thủy điện và điện gió bên Lào, đã ký MOU triển khai. Khi đối tác và Chính phủ Lào đồng ý, TV2 sẽ báo cáo EVN và các cổ đông để bán điện về cho EVN. TV2 sẽ làm từ khảo sát thiết kế, cho thấy hợp đồng tổng thầu EPC, rồi vận hành sau này.

Ông Đinh Quang Tri: Cơ chế DPPA sẽ tạo ra làn sóng đầu tư năng lượng tái tạo mới

Ông Đinh Quang Tri tại một sự kiện khác

“Khi sang làm việc với Bộ Năng lượng Lào, họ đánh giá rất cao kinh nghiệm của TV2 và sẽ tiến hành ký hợp đồng, nên đây là thị trường rất tiềm năng” – ông chia sẻ.

Ông Tri chia sẻ thêm, hiện tại phương án xuất khẩu điện sang các nước cũng đang được triển khai, và TV2 sẽ làm đề án để báo cáo EVN cùng Bộ Công Thương. Mong muốn của TV2 là đề xuất với các nhà đầu tư trong và ngoài nước để biến Việt Nam thành trung tâm năng lượng tái tạo cùng với Lào.

“Tiềm năng năng lượng tái tạo của Việt Nam, đặc biệt là điện gió, thực chất là số 1 Đông Nam Á. Singapore, Malaysia, Thái Lan đều đang rất muốn mua, nên chúng ta cần có phương án đáp ứng yêu cầu của họ, như cấp điện ổn định và điện phải sạch”.

Lãnh đạo TV2 cũng nhận định Lào là một thị trường tiềm năng, khi cả Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam hay Campuchia đều muốn mua của Lào. Nhưng cũng chính vì vậy, ông Tri tin rằng Lào sắp cạn dư địa tăng trưởng, và sắp tới sẽ cần bổ sung nguồn điện gió từ Việt Nam.

“Đây là đề án sơ bộ đã đưa cho PV Gas và Bộ năng lượng Lào, đều có đánh giá cao và dự kiến là đầu tháng 7 sẽ bổ sung thêm. TV2 muốn biến Việt Nam thành trung tâm năng lượng tái tạo của ĐNA, bán điện cho cả Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Singapore. Qua đây, cũng muốn các cổ đông – đặc biệt là EVN để hỗ trợ TV2 trong quá trình làm việc với các đối tác nước ngoài và với Chính phủ Việt Nam” – ông Tri nói thêm.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả