menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lý Bằng

Nóng cuộc đua xe điện ở châu Á

Nhu cầu dùng xe điện tại châu Á được dự báo sẽ tăng mạnh trong năm 2023

Thị trường xe điện ở châu Á được dự báo sẽ “cất cánh” trong năm 2023, khi các nhà sản xuất ô tô điện, từ BYD đến Tata, Tesla, ra mắt nhiều mẫu xe với giá cả phải chăng hơn để nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng ở các quốc gia mới nổi.

Nhà sản xuất ô tô Tata Motors sẽ bắt đầu giao những chiếc hatchback điện Tiago, vốn được truyền thông địa phương gọi là chiếc xe được chờ đợi nhất ở Ấn Độ, vào tháng 01/2023. Tata cho biết họ đã nhận được hơn 10,000 đơn hàng chỉ trong một ngày sau khi mở bán vào tháng 10/2022. Con số này sau đó vượt mốc 20,000 chiếc vào cuối tháng 11/2022, vượt qua tổng doanh số bán xe điện chở khách của Ấn Độ trong năm 2021.

Sự nổi tiếng của Tiago phần lớn bắt nguồn từ mức giá khởi điểm hấp dẫn 849,000 rupee (10,300 USD) của nó. Đây là mức giá thấp hơn đáng kể so với mẫu xe điện thông thường có giá hơn 1 triệu rupee của Tata.

Hãng xe này bắt đầu xâm nhập vào thị trường ô tô bình dân bằng mẫu xe chạy xăng Nano nhỏ gọn. Sau khi Nano thất bại vì những lo ngại về chất lượng, Tata tiếp tục ra mắt những mẫu xe có giá thành thấp trong bối cảnh họ chịu áp lực ngày càng lớn để tăng cường hiện diện tại thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng của Ấn Độ.

Tại Trung Quốc, BYD cũng đang khai thác nhu cầu đối với các mẫu xe tầm trung bằng dòng Dynasty và Ocean, và họ dự kiến bán được hơn 2 triệu xe mới trong năm 2022. Hãng xe điện này đang chuyển hướng sang thị trường Đông Nam Á đang phát triển sau khi trở thành thương hiệu xe điện nổi tiếng ở Singapore.

Xe điện chạy bằng pin đang phát triển nhanh hơn dự kiến ở Đông Nam Á, đặc biệt là Thái Lan và Indonesia, theo LMC Automotive. “Có rất nhiều cơ hội cho những người mới tham gia thị trường ô tô của ASEAN, nơi từ lâu vẫn bị thống trị bởi các thương hiệu lớn đến từ Nhật Bản”, công ty nghiên cứu ô tô này cho biết.

SAIC-GM-Wuling, một thành viên của SAIC Motor Group tại Trung Quốc, đã ra mắt chiếc Air EV nhỏ gọn giá rẻ tại Indonesia vào tháng 08/2022. Mẫu xe này có giá bằng khoảng 30% giá chiếc Ioniq EVs của Hyundai Motor và rẻ hơn những chiếc minivan chạy bằng xăng – mẫu xe chiếm phần lớn doanh số bán hàng của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tại thị trường này.

Air EV hiện chiếm 70% doanh số bán hàng xe điện ở Indonesia. Khoảng 300 chiếc Air EV đã được sử dụng làm phương tiện chính thức cho hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali vào tháng trước.

Nhà sản xuất ô tô Chery Automobile thuộc sở hữu của Chính phủ Trung Quốc cũng đang thâm nhập vào Indonesia. Công ty này đã công bố kế hoạch đầu tư khoảng 1 tỷ USD vào nước này để xây dựng một nhà máy với công suất sản xuất hàng năm là 200,000 xe. Họ sẽ bắt đầu bán xe điện ở Indonesia sớm nhất là vào năm 2023, phương tiện truyền thông địa phương đưa tin.

Còn tại Việt Nam, Tập đoàn Vingroup cam kết dừng sản xuất xe chạy bằng xăng trong năm nay. Vingroup bắt đầu xuất khẩu xe điện VinFast, có giá bằng khoảng một nửa những mẫu xe của Tesla, sang Mỹ vào cuối tháng 11/2022. Họ cũng giảm giá xe tại thị trường trong nước bằng cách cho thuê pin xe điện và tận dụng các ưu đãi của chính phủ.

Tesla cũng đang đẩy nhanh tiến độ thâm nhập vào thị trường châu Á trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của các công ty địa phương. Hãng xe điện của tỷ phú Elon Musk quyết định chính thức thâm nhập Thái Lan, thị trường Đông Nam Á thứ hai sau Singapore. Tesla sẽ bắt đầu giao hàng vào quý 1/2023 và bắt đầu thiết lập một mạng lưới trung tâm ô tô và trạm sạc. Model 3 sẽ có giá khởi điểm là 1.75 triệu baht (50,400 USD), thấp hơn khoảng một phần ba so với một chiếc xe nhập khẩu tương đương.

Trong khi đó, dòng Ioniq của Hyundai đã tìm thấy người hâm mộ ở Hàn Quốc, châu Âu và các thị trường khác. Tập đoàn này đang nhắm đến những khách hàng trẻ tuổi ở Indonesia, nơi họ đang cạnh tranh với các đối thủ đến từ Trung Quốc về giá cả.

Yulon Motor cũng có thể sẽ trở thành “người chơi” đáng chú ý vào năm 2023. Nhà sản xuất ô tô đến Đài Loan (Trung Quốc) này dự kiến bắt đầu giao những chiếc Luxgen n7, mẫu xe điện bán lẻ đầu tiên của họ, vào nửa cuối năm tới.

Nhà cung cấp của Apple, Foxconn, đang điều hành một liên doanh với Yulon. Liên doanh này sản xuất xe điện riêng ở Mỹ và đang hợp tác với công ty dầu khí quốc gia PTT của Thái Lan để xây dựng một nhà máy xe điện ở Thái Lan.

Khi cuộc đua xe điện ở châu Á “nóng” dần, các hãng ô tô Nhật Bản cũng đang phải nỗ lực để duy trì sự thống trị trên thị trường này. Toyota Motor gần đây đã ra mắt mẫu xe bZ4X tại Thái Lan, đây là chiếc xe điện đầu tiên ngoài thương hiệu Lexus. Họ có dự kiến tận dụng các khoản trợ cấp cho xe điện của Thái Lan để tăng cường hiện diện tại quốc gia này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại