menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quyền Nguyễn

Những lời khuyên quý giá từ huyền thoại Charlie Munger

Sau hành trình đầu tư kéo dài hàng thập kỷ, nhà đầu tư đại tài Charlie Munger vừa qua đời ở tuổi 99 vào ngày 28/11 (giờ Mỹ).

Trước khi qua đời, ông Munger song hành cùng Warren Buffett dẫn dắt Berkshire Hathaway – một tập đoàn đa ngành khổng lồ của nước Mỹ.

Cặp bài trùng này cùng lớn lên ở Omaha và lèo lái Berkshire Hathaway phát triển thịnh vượng trong nhiều thập kỷ qua. Trên chặng đường này, hai huyền thoại Charlie Munger và Warren Buffett thường xuyên chia sẻ bài học và lời khuyên tới những người trẻ muốn thành công trong lĩnh vực đầu tư và trong cuộc sống.

Những lời khuyên quý giá từ huyền thoại Charlie Munger
Huyền thoại đầu tư Charlie Munger

Trong nhiều năm qua, ông Munger đã bán hoặc quyên góp hơn 75% cổ phiếu của mình tại Berkshire Hathaway. Ngày nay, tài sản ròng của ông Munger ở mức 2.6 tỷ USD, theo Forbes. Nếu tiếp tục giữ lại cổ phiếu, ông có thể sở hữu khối tài sản hơn 10 tỷ USD.

“Tôi cố tình giảm bớt giá trị tài sản ròng của bản thân”, ông chia sẻ với tờ The Omaha World-Herald vào năm 2013. “Tôi nghĩ tôi không phải là người bất tử và khi qua đời, tôi cũng chẳng cần nhiều tài sản đến thế”.

Business Insider dẫn lại một số lời khuyên và bài học quý giá nhất từ huyền thoại Charlie Munger:

1. "Khi biết bản thân có lợi thế, bạn nên đặt cược mạnh tay. Họ không dạy điều này ở trường kinh doanh đâu. Điều này thật điên rồ. Dĩ nhiên, bạn phải cược mạnh tay vào những canh bạc tốt nhất”.

2. “Bài học vĩ đại của cuộc đời là hãy tống khứ những kẻ độc hại ra khỏi đời bạn càng nhanh càng tốt”.

3. “Tôi chưa từng gặp một người khôn ngoan nào mà không đọc sách. Không một ai”.

4. “Quy tắc thứ nhất là bạn không thực sự biết bất kỳ điều gì nếu chỉ nhớ những sự kiện rời rạc và cố gắng sử dụng chúng. Nếu các sự kiện không liên kết với nhau thì các thông tin đó cũng vô dụng”.

5. “Gần như tất cả những người có thành quả tốt đều sở hữu ba đặc điểm: Họ rất thông minh, làm việc chăm chỉ và cũng rất may mắn. Đây là ba yếu tố giúp họ gia nhập danh sách thành công. Làm sao bạn có thể có được hai hoặc ba cơ hội may mắn? Câu trả lời là hãy bắt đầu từ sớm và cố gắng trong thời gian dài, và có lẽ bạn sẽ nhận được một hoặc hai cơ hội”.

6. “Trò chơi cuộc đời là trò chơi học hỏi không ngừng. Ít nhất là nếu bạn muốn chiến thắng”.

7. “Bạn muốn tránh điều gì trong đời? Câu trả lời đơn giản là sự lười biếng và không đáng tin cậy. Nếu bạn không đáng tin cậy, cho dù bạn có sở hữu đức tính gì thì cũng không thành công đâu. Bạn sẽ sụp hố ngay lập tức. Thực hiện những gì bạn đã cam kết phải là một phần tự động trong hành vi của bạn. Bạn muốn tránh sự lười biếng và không đáng tin cậy”.

8. “Dòng tiền lớn không mua mua bán bán, mà đang chờ đợi”.

9. “Mỗi ngày, hãy cố gắng trở nên khôn ngoan hơn một chút khi thức dậy".

10. "Điều tốt nhất mà con người có thể làm là giúp đỡ người khác biết nhiều hơn".

11. "Đầu tư vào một doanh nghiệp mà bất kỳ kẻ ngốc nào cũng có thể điều hành, bởi vì một ngày nào đó một kẻ ngốc sẽ làm điều đó. Nếu doanh nghiệp không thể trụ vững vì một chút sai lầm về quản lý thì đó không phải là doanh nghiệp bạn tìm kiếm”.

12. “Rõ ràng, nếu muốn trở nên thật giỏi một điều gì đó mang tính cạnh tranh cao, bạn phải suy nghĩ về nó và thực hành thật nhiều. Bạn phải liên tục học hỏi vì thế giới luôn thay đổi và các đối thủ luôn học hỏi không ngừng. Lúc lên giường ngủ, bạn phải khôn ngoan hơn khi thức dậy. Khi bạn muốn trở thành bậc thầy trong một lĩnh vực nào đó – những người nào làm theo cách này gần như khó lòng thất bại. Rất ít người thất bại với cách tiếp cận này. Bạn có thể tiến chậm, nhưng chắc chắn”.

13. “Đừng quá ghen tị với người khác”.

14. “Đừng quá oán giận với người khác”.

15. “Đừng chi nhiều hơn thu”.

16. “Bạn phải luôn vui tươi dù cho rắc rối có ập đến”.

17. “Bạn phải làm việc với những người đáng tin cậy”.

18. “Bạn phải làm những gì phải làm”.

19. “Bạn sẽ tốt hơn nếu có niềm đam mê với một thứ gì đó mà bạn có năng khiếu. Nếu Warren đi học múa ba lê thì có lẽ chẳng ai biết về anh ấy”.

20. “Những nhà đầu tư không biết gì nên thực hiện đa dạng hóa, nhưng sẽ là điên rồ nếu bạn là một chuyên gia. Mục tiêu đầu tư là tìm ra những tình huống an toàn để đầu tư chứ không phải để đa dạng hóa. Nếu bạn chỉ đặt 20% tiền vào cơ hội ngàn năm có một, bạn không hề lý trí. Rất hiếm khi chúng tôi có được nhiều ý tưởng hay ho như chúng tôi muốn”.

21. “Sự tủi thân cũng gần giống với chứng hoang tưởng, và hoang tưởng là một trong những điều khó khắc phục nhất. Bạn không muốn rơi vào trạng thái tủi thân… Tự thương hại bản thân không giúp mọi thứ khá hơn”.

22. “Nếu có hai người cầu hôn bạn, nhưng một người tốt hơn người kia rất nhiều, bạn sẽ chọn người tốt hơn. Đó là cách chúng tôi lọc cơ hội mua cổ phiếu. Ý tưởng của chúng tôi rất đơn giản. Mọi người cứ hỏi chúng tôi về những điều bí ẩn, nhưng tất cả những gì chúng tôi có chỉ là những ý tưởng cơ bản nhất”.

23. “Hãy chi tiêu ít hơn số tiền bạn kiếm được và đầu tư khôn ngoan, tránh những người độc hại và các hoạt động độc hại, đồng thời cố gắng tiếp tục học hỏi suốt đời và kiểm soát ham muốn của bản thân. Nếu làm được tất cả những điều đó, bạn gần như chắc chắn sẽ thành công. Nếu không, bạn sẽ cần rất nhiều may mắn”.

24. “Hầu hết mọi người có lẽ không nên làm bất cứ điều gì khác ngoài việc sở hữu các quỹ chỉ số. Đó là một điều hoàn toàn hợp lý đối với những người không muốn nghĩ nhiều về thị trường chứng khoán và cũng chẳng có lý do gì để nghĩ rằng mình có bất kỳ lợi thế nào khi trở thành người chọn cổ phiếu. Tại sao anh ta phải thử tự mình chọn cổ phiếu? Anh ta có tự thiết kế động cơ điện và máy đánh trứng cho mình đâu".

25. “Bạn phải ngày càng tốt hơn, nếu không bạn sẽ thua cuộc. Hãy cố gắng hơn nữa, làm việc chăm chỉ hơn và bạn sẽ có cuộc sống tốt hơn".

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
23 Yêu thích
81 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại