menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Thúy Pro

Những hiểu lầm về quyền chọn (American Options- European Options- Binary Options?

Sau dịp nghỉ lễ ngày Quốc khánh 2/9 ở Việt Nam, có vẻ thị trường đang trong tình trạng "đỏ rực". Xu hướng này khiến nhiều người chơi spot đau đầu, nhưng cũng là cơ hội của các nhà đầu tư options ở vị thế Short Call hay Long Put.

(Tiếp nối series Quyền chọn - hiểu thật đơn giản)

Những hiểu lầm về quyền chọn (American Options- European Options- Binary Options?

Để tiếp nối series các bài viết về Quyền chọn, nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ, chính xác và dễ dàng hơn các kiến thức Quyền chọn phái sinh được đánh giá là vô cùng khó nhằn và cũng "mới" đối với nhiều người (mặc dù Options đã có lịch sử hình thành từ hàng trăm năm trước). Quyền chọn được đánh giá chắc chắn sẽ trở thành bước phát triển tiếp theo của thị trường tiền điện tử, sau 2 làn sóng lớn trước đó là Spot và Futures. Quá trình này đã được minh chứng bởi thị trường chứng khoán.

Trong đời sống, Quyền chọn tương tự với các hình thức hợp đồng đặt cọc mua bán hàng ngày. Bên mua có quyền bỏ cọc và chấp nhận mất tiền, còn bên bán có trách nhiệm phải bán tài sản cho người mua (nếu không bên bán sẽ phải đền tiền cọc gấp X lần, hoặc chịu trách nhiệm trước pháp luật).
Trong tài chính, bên bán Options thường phải thế chấp tài sản trước và nhận tiền cọc từ bên mua cho đến ngày đáo hạn. Nếu dùng từ tiếng Anh là Call (Quyền chọn mua) và Put (Quyền chọn bán) thì sẽ dễ hiểu hơn nhiều, nhưng ở Việt Nam chỉ có 2 từ phổ thông là mua và bán, cho nên các tài liệu về quyền chọn thường đọc khá lằng nhằng và gây nhầm lẫn cho người nghe.
Đây cũng là lỗ hổng ngôn ngữ và tâm lý tạo nên các dạng biến thể hay rút gọn của quyền chọn mà các sàn hay áp dụng để thao túng nhà đầu tư (ở đây hiểu rằng các sàn có khả năng tham gia vào việc gây mất công bằng đối với nhà đầu tư).

Để đảm bảo tính công bằng và an toàn cho các nhà đầu tư Quyền chọn, đúng ra các sàn giao dịch chỉ nên là nơi trung gian cho các nhà đầu tư gặp nhau. Dưới đây là 3 kiểu Quyền chọn chính đang lưu hành trên thị trường:

Quyền chọn Nhị phân

- Thời gian đáo hạn rất ngắn (chỉ < 1 giờ), người dùng chỉ có thể chọn lên hoặc xuống. Thời điểm đáo hạn quyền chọn nhị phân cũng là lúc các sàn có thể chủ động tham gia vào việc quyết định biến động khớp một chút so với giá thị trường.

- Người mua được mua Call, Put, nhưng bên bán thực chất là sàn. Rất nhiều người không phân biệt được điểm này và vẫn nhầm tưởng ý nghĩa của Short Call, Short Put khi mới tham gia thị trường quyền chọn.

- Quyền chọn nhị phân này khá gần và có thể nói là một dạng biến thể của Quyền chọn kiểu Mỹ.

Quyền Chọn kiểu Mỹ (American Options)

- Bên mua và bán có thể thực hiện thanh lý hợp đồng sớm trước thời hạn bất kỳ lúc nào.

Quyền chọn kiểu Âu (Truyền thống)

- Hai bên có thời gian xác định hiệu lực trong tương lai, trước thời điểm hết hạn, hợp đồng quyền chọn có thể được giao dịch mua đi bán lại. (Hợp đồng chưa đến ngày thực hiện quyền nhưng nhà đầu tư sẽ mua đi bán lại hợp đồng quyền chọn đó.)

- Trên thực tế Binance cũng đã thay đổi và cập nhật từ quyền chọn kiểu Mỹ sang quyền chọn kiểu Châu Âu gần đây, tuy nhiên bên bán vẫn cần các điều kiện và yêu cầu lớn về vốn thế chấp.

- Quyền chọn châu Âu có tính chất lâu đời và truyền thống hơn, ngoài việc tìm kiếm lợi nhuận thông thường, mua thấp bán cao…thì quyền chọn được biết đến nhiều hơn với khả năng chính là bảo vệ tài sản trước biến động thị trường. Hình dung bạn đang có tài sản, và thay vì lo sợ mất giá bạn bỏ ra 1 phần nhỏ tiền để mua 1 bảo hiểm - mua quyền bán xuống, để tránh biến động lớn.

Xem thêm 1 số bài viết khác cùng chủ đề:

Bài viết giải thích tại sao Options chưa cực kỳ phổ biến trong Crypto: https://24hmoney.vn/news/options-quyen-chon-hay-futures-hop-dong-tuong-lai-c30a2022284.html

Hiện thị trường crypto có 4 đại diện về quyền chọn, 4 đại diện này sẽ được phân tích chi tiết từng trong bài sau. Hãy theo dõi kênh và đón đọc những thông tin bổ ích cùng các chiến lược kết hợp Options - Spot để bảo vệ danh mục đầu tư, cách kết hợp mua bán giữa các sàn khác nhau.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thanh Thúy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,245.32

-13.77 (-1.09%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,278.32

-10.71 (-0.83%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả