menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thanh Thúy Pro

Options (quyền chọn) hay futures (hợp đồng tương lại)?

Khi thị trường đi ngang hoặc đi xuống, người bán quyền chọn sẽ có nhiều lợi thế hơn vì thu được lợi nhuận từ bên mua. Còn khi thị trường biến động mạnh, Quyền chọn sẽ giúp nhà đầu tư bảo vệ tài sản của mình.

Options (quyền chọn) hay futures (hợp đồng tương lại)?

Quay trở lại câu chuyện phổ biến đang nhận được nhiều chú ý hiện nay: Vì sao Quyền chọn chỉ có bên Buy (Mua) cho người dùng, còn bên Sell (Bán) thì là các sàn giao dịch đứng bán là chính?

Nguyên nhân chính phổ biến nhất là bởi sự biến động giá (tăng / giảm) mạnh đột ngột của tiền điện tử, nếu các sàn cho phép người dùng bán quyền chọn thì họ phải trả một khoản tài sản thế chấp lớn. Nếu thị trường chứng khoán chỉ biến động vài % đến chục % mỗi ngày đã là quá cao, thì tiền điện tử cá biệt có thể có những biến động gấp hàng chục, thậm chí hàng trăm lần. Điều này khiến các bên bán gặp khó khăn, chính các quỹ đầu tư cũng khó tham gia vào thị trường này do độ biến động khó lường của nó.

Vô hình chung các sàn giao dịch sẽ toàn quyền đối với người chơi cá nhân, bởi vậy đây là lí do chính khiến các sàn chưa thể có Options đầy đủ cho người dùng.

Nhiều nhà đầu tư vẫn chưa phân biệt được Long Put (Mua quyền bán) với các loại Short Call (Bán quyền mua) và Short Put (Bán quyền bán), điều này dẫn đến sự lập lờ trong khái niệm của các sàn rút gọn quyền chọn.

ƯU ĐIỂM CỦA OPTIONS SO VỚI FUTURES

- Quyền chọn được đánh giá là đỡ "mệt" hơn Futures, bởi nhà đầu tư Futures thường có xu hướng phải thức cả ngày lẫn đêm theo dõi tin tức mới nhất, và ở Futures bạn chỉ có thể đóng vị thế thôi.

- Quyền chọn có thêm thời gian thực hiện quyền. Đối với Quyền chọn kiểu Châu Âu (European Options), người dùng có thể mua bán lại các hợp đồng quyền chọn (Hiểu đơn giản tương tự như hợp đồng đặt cọc có thể bán lại cho người khác) trước khi đến ngày thực hiện quyền. Nhờ vậy, nếu thị trường có biến động với nhiều tin tức mới mà quyền chọn của bạn chưa đến thời điểm đáo hạn, bạn cũng vẫn còn cơ hội để mua bán các quyền chọn mình đang giữ.

- Lợi nhuận (PnL) của Quyền chọn khá hấp dẫn. Quyền chọn có mức giá đặt cọc tùy theo thời điểm và độ biến động, nhưng có thể dao động từ 5-10% của giá tài sản. Options cũng có mức đặt cọc tương đương với Futures (x10-x20), hấp dẫn hơn nhiều so với Spot về khả năng lợi nhuận (PnL).
- Quyền chọn Giúp bạn bảo vệ tài sản khi giá xuống.
Ví dụ:

Bạn đang sở hữu 1 coin X giá 1000 .

Sắp tới sẽ có biến động lớn +-20% (Fed ra tin, hoặc chiến tranh kế thúc.)

Nếu bạn hold X và không thể biết lên hay xuống, bạn có khả năng lỗ mất 20% nếu giá giảm, hoặc lời 20% nếu giá tăng (tương đương $200).

Giải pháp: Bạn mua 1 quyền bán xuống Long Put trong khoảng 1000-800 với độ biến động (volatility) 10% ($200 thì giá options sẽ là khoảng $20).

Khi tin ra là tốt, giá tăng 20%, bạn có lợi nhuận $1200-$20 = $1180.

Khi tin ra là xấu, giá giảm về $800, bạn mất $1000-$200+$200-$20, vậy ở đây bạn chỉ mất $20 thay vì mất $200 khi không có quyền chọn ở trên.

Quyền chọn vì thế thường được dùng như một công cụ bảo vệ danh mục đầu tư trước những biến động.

KẾT LUẬN

Hiện nay Quyền chọn trên thị trường tiền điện tử có 3 đại diện lớn tiêu biểu và được đánh giá cao nhất: Binance (mới chuyển từ Quyền chọn kiểu Mỹ sang kiểu Châu Âu), Deribit (CEX) và DBOE (DEX).

Mời bạn đọc theo dõi bài phân tích kỹ ưu nhược điểm của các sàn giao dịch và các chiến thuật phổ biến của các chuyên gia, các nhà đầu tư kết hợp giữa Quyền chọn Spot, Futures để kiếm lợi nhuận khi thị trường biến động lên hay xuống trong phần tiếp theo.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thanh Thúy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả