menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Trung Pro

Những điều cần biết về cổ phiếu phòng thủ

Kết phiên thứ sáu tuần vừa qua, chúng ta đã có một phiên phục hồi rất tốt, tăng 14.65 điểm đóng cửa ở 1128.54 điểm. Tuy thanh khoản vẫn duy trì ở mức trung bình thấ, nhưng bản chất ở những giai đoạn thị trường giảm sâu thanh khoản sẽ không bao giờ cao được.

Cuối tuần này kết hợp thêm các thông tin tích cực từ vĩ mô như chứng khoán mỹ tăng mạnh, DXY điều chỉnh, báo cáo việc làm,... Chúng ta kỳ vọng một nhịp phục hồi lớn sau gần một tháng giảm điểm liên tục và nhóm dẫn sẽ là các nhóm lớn như bất động sản, chứng khoán, Bank.

Đó là một số thông tin về thị trường, hôm nay Kim trung sẽ chia sẻ với mọi người kiến thức về một loại cổ phiếu mang tính an toàn phù hợp với thị trường trong xu hướng giảm hoặc sideway. Cổ phiếu này luôn được nhắc đến với lợi ích giảm thiểu rủi ro trong quá trình đầu tư chứng khoán, đặc biệt là ở thời điểm thị trường biến động mạnh, lạm phát cao. Đó chính là "Cổ phiếu phòng thủ".

Những điều cần biết về cổ phiếu phòng thủ

1. Cổ phiếu phòng thủ là gì?

Cổ phiếu phòng thủ (Desfensive Stock) là loại cổ phiếu mang lại cho người sở hữu cổ tức và thu nhập ổn định dù diễn biến thị trường chứng khoán có ra sao kể cả khi ở trong tình trạng bất ổn. Hiểu một cách đơn giản, cổ phiếu phòng thủ là cổ phiếu thuộc các doanh nghiệp có sản phẩm, dịch vụ thiết yếu cho cuộc sống,…

Sản phẩm của những doanh nghiệp này rất khó bị cắt giảm trong cuộc sống vì tính thiết yếu của nó. Điểm chung của các công ty phát hành cổ phiếu phòng thủ là dòng tiền mạnh, khả năng vượt qua thách thức thị trường cực kỳ cao nên luôn duy trì được sự ổn định trong các giai đoạn khác nhau của chu kỳ kinh doanh bởi dù tình hình kinh tế xã hội có ra sao thì nhu cầu sử dụng các sản phẩm này vẫn không giảm. Rất nhiều nhà đầu tư ưa chuộng nhóm cổ phiếu này bởi lợi nhuận lâu dài và rủi ro thấp hơn nhiều so với các loại khác.

2. Đặc điểm của cổ phiếu phòng thủ

Bất kỳ nhóm cổ phiếu nào cũng có ưu, nhược điểm riêng và cổ phiếu phòng thủ cũng vậy. Ưu nhược điểm của nhóm cổ phiếu này là:

Ưu điểm

• Duy trì được sự ổn định trong suốt các giai đoạn của chu kỳ kinh doanh, đặc biệt vào thời kỳ kinh tế khó khăn còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn những loại cổ phiếu bình thường, nhờ vậy lợi nhuận đem về cho người sở hữu cũng cao hơn.

• Rủi ro thấp, giúp nhà đầu tư giảm bớt được nỗi lo nên rất thích hợp với những người không ưa mạo hiểm.

• Có xu hướng hoạt động tốt hơn khi thị trường suy thoái.

Nhược điểm

• Tăng trưởng thấp: Mặt trái của sự ổn định là các cổ phiếu phòng thủ hiếm khi tăng trưởng nhanh.

• Có thể được định giá quá cao: Cổ phiếu phòng thủ thường được nhiều nhà đầu tư lựa chọn trong thời gian thị trường biến động, nên có thể được định giá quá cao. Điều này khiến cổ phiếu có giá trị tăng cao giả tạo trong thời kỳ suy thoái.

• Lợi nhuận không đạt kỳ vọng trong thời kỳ tăng trưởng kinh tế tốt.

3. Vai trò của cổ phiếu phòng thủ trong đầu tư

Mua cổ phiếu phòng thủ có nghĩa là nhà đầu tư đang tìm cách bảo vệ cho danh mục của mình trước diễn biến xấu của thị trường.

Trong thời kỳ khủng hoảng, vì nhu cầu thiết yếu của con người vẫn phải được đáp ứng nên nhóm ngành nắm giữ cổ phiếu phòng thủ sẽ duy trì được kết quả kinh doanh tốt, đồng thời sẽ thu hút thêm dòng tiền đầu tư.

4. Các chỉ số xác định cổ phiếu phòng thủ

Để xác định đâu là mã cổ phiếu phòng thủ, nhà đầu tư cần dựa vào 3 chỉ số gồm:

• Cổ tức: cổ tức của cổ phiếu phòng thủ sẽ luôn được chi trả đều đặn theo năm. Doanh nghiệp có thể trả cho cổ đông lợi tức bằng tiền mặt, cổ phiếu hoặc cả hai.

• Chỉ số Beta: Đây là một trong những chỉ số quan trọng, nó giúp chúng ta biết được sự ổn định, ít biến động của cổ phiếu. Cổ phiếu phòng thủ sẽ có chỉ số Beta nhỏ hơn 1.

• Chỉ số P/E: Đây là chỉ số phản ánh mối quan hệ giữa giá của cổ phiếu trên thị trường so với thu nhập trên cổ phiếu. Vì tính bền vững lâu dài nên chỉ số P/E của cổ phiếu phòng thủ thường sẽ thấp hơn so với cổ phiếu phổ thông

Ví dụ: Có thể kể tên nhanh 1 số cp vốn hóa lớn như VCB. Hay là nhìn lại giai đoạn downtrend gần nhất chúng ta sẽ thấy nhóm cổ phiếu ngành điện là nhóm ít bị ảnh hưởng bởi giai đoạn giảm sốc Q4/2022.

Lưu ý: Đó là nếu trong giai đoạn thị trường chứng khoán downtrend mạnh, ví dụ như giai đoạn Q1/2022 và Q4/2022. Hành động tốt nhất là nên đứng ngoài.

Giai đoạn hiện tại, chúng ta sau khi thị trường chung giảm thủng hỗ trợ 1150 chúng ta đã bước vào một giai đoạn thị trường sideway or downtrend. Nếu so sánh thì câu chuyện của Q4/2023 năm nay tích cực hơn so với năm ngoái. Do đó, vẫn còn rất nhiều cơ hội để đầu tư trong năm nay và năm sau. Giai đoạn này thị trường sẽ rất khó đầu tư nên hãy tập trung thật chặt vào quản trị rủi ro.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Kim Trung Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,240.34

-4.36 (-0.35%)

Biểu đồ mã VN-INDEX

1,271.59

-5.88 (-0.46%)

Biểu đồ mã VN30-INDEX
Xem thêm Xem thêm
12 Yêu thích
1 Bình luận 5 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại