menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kim Oanh

Những điểm sáng trong bức tranh kết quả kinh doanh nửa đầu năm của FPT

Doanh thu duy trì tăng trưởng 2 con số, cổ phiếu lập đỉnh. Toàn những tin vui cho nhà đầu tư FPT

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến nền kinh tế, gây trở ngại cho hoạt động doanh nghiệp, FPT vẫn duy trì tăng trưởng 2 con số nửa đầu năm 2021, một lần nữa khẳng định chiến lược đúng đắn đã và đang tạo động lực tích cực cho sự phát triển bền vững của Tập đoàn.

Đặt công nghệ làm trọng tâm, tiếp tục gặt hái “quả ngọt”

Hoạt động trong 3 mảng chính gồm công nghệ, viễn thông, giáo dục, FPT tiếp tục xác định công nghệ là “động cơ” chính tạo sức mạnh tăng trưởng của Tập đoàn và cho tới nay, bộ máy vẫn đang tăng tốc đúng hướng.

Nửa đầu năm 2021, khối công nghệ (bao gồm dịch vụ CNTT trong nước và dịch vụ CNTT tại nước ngoài) tiếp tục giữ vai trò chủ chốt, đóng góp 56% doanh thu và 44% lợi nhuận trước thuế (LNTT) của toàn Tập đoàn, lần lượt đạt 9,098 tỷ đồng và 1,306 tỷ đồng. Như vậy, khối công nghệ đã liên tục chiếm tỷ trọng hơn 50% tổng doanh thu của FPT kể từ năm 2018 cho tới nay.

Những điểm sáng trong bức tranh kết quả kinh doanh nửa đầu năm của FPT

Tại thị trường nước ngoài, chiến lược săn cá voi (tập trung vào nhóm các doanh nghiệp lớn và các hợp đồng có giá trị cao) chứng tỏ hiệu quả. Nếu như 6 tháng đầu năm 2020, FPT có 2 hợp đồng lớn trị giá trên 5 triệu USD, thì trong nửa đầu năm nay, FPT liên tục ghi nhận những đơn hàng lớn từ thị trường nước ngoài với 11 dự án quy mô trên 5 triệu USD, tương đương tăng trưởng 450%.

Nhờ gia tăng lượng hợp đồng lớn, doanh thu dịch vụ CNTT thị trường nước ngoài đạt 6,683 tỷ đồng, tăng 15%, lợi nhuận trước thuế đạt 1,061 tỷ đồng, tăng 18.4% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu tại mọi thị trường vẫn đảm bảo tăng trưởng, đặc biệt là thị trường Mỹ tăng 41%.

Trong khi đó, lĩnh vực Dịch vụ CNTT cho thị trường trong nước của FPT ghi nhận kết quả tăng trưởng cao cả về doanh thu và LNTT, đạt lần lượt 2,515 tỷ đồng, tăng 40.7% và 246 tỷ đồng, tăng 245.1% so với cùng kỳ.

Nhờ kết quả tích cực ở cả thị trường trong và ngoài nước, doanh thu và lợi nhuận trước thuế khối công nghệ duy trì tốc độ tăng trưởng 2 con số, lần lượt đạt 20.9% và 35.1% trong nửa đầu năm 2021 so với cùng kỳ năm ngoái, ngay cả khi đại dịch Covid-19 có diễn biến khó lường.

“Quả ngọt” này có được xuất phát từ việc FPT đã có chiến lược thức thời, tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số (DX) quốc gia, đẩy mạnh đầu tư hệ sinh thái chuyển đổi số, xem đây là trọng tâm dài hạn, phục vụ nhu cầu số hoá của chính phủ, doanh nghiệp và xã hội. Cùng với đó, đại dịch Covid-19 trở thành đòn bẩy, thúc đẩy tốc độ tăng trưởng lĩnh vực công nghệ, bởi ứng dụng công nghệ chính là chìa khoá hiệu quả nhất đảm bảo các hoạt động sản xuất – kinh doanh không gián đoạn, không đứt gãy trong bối cảnh dịch bệnh, cũng như cải thiện hiệu quả hoạt động của các tổ chức kinh doanh.

Đáng chú ý, FPT đã xây dựng được hệ sinh thái hoàn thiện các sản phẩm – giải pháp công nghệ Made by FPT có khả năng giải quyết được các bài toán trong mọi hoạt động từ quản trị, vận hành đến nhân sự, bán hàng… của doanh nghiệp toàn cầu. Doanh thu của riêng nhóm các sản phẩm phần mềm Made by FPT đã tăng 53.6% trong nửa đầu năm 2021, đạt 255 tỷ đồng, bám sát mục tiêu tăng trưởng doanh thu 50% năm 2021.

Covid-19 tạo ra cú huých đối với nhu cầu chuyển đổi số của mọi tổ chức, doanh nghiệp. Market Data Forecast dự báo thị trường chuyển đổi số toàn cầu sẽ tăng trưởng 16%/năm so với mức tăng trưởng chung 4%/năm của ngành IT, với quy mô kỳ vọng đạt 695 tỷ USD vào năm 2025.

FPT đã đi sớm một bước đón đầu nhu cầu bùng nổ về chuyển đổi số, tích luỹ kinh nghiệm dày dạn, có khả năng đồng hành cùng doanh nghiệp trong mọi khâu từ tư vấn, triển khai tới quản trị. Đây cũng là lý do, doanh thu chuyển đổi số của Tập đoàn liên tục tăng trưởng 2 con số, đạt 2,116 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2021, tăng 19.3% so với cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu ký mới tăng tốc

Nhu cầu đầu tư công nghệ ở cả thị trường trong và ngoài nước gia tăng giúp tốc độ tăng trưởng giá trị đơn hàng ký mới mảng công nghệ của FPT tăng 43.9% trong quý 2/2021 so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu ký mới nửa đầu năm đạt 11,682 tỷ đồng.

Những điểm sáng trong bức tranh kết quả kinh doanh nửa đầu năm của FPT

Đúng như dự báo của các công ty chứng khoán (CTCK), trong đó có Chứng khoán Bản Việt (VCSC), FPT là doanh nghiệp công nghệ được hưởng lợi trong bối cảnh đại dịch, cũng như thế giới hậu Covid-19, khi lĩnh vực công nghệ trở nên cần thiết hơn trong hoạt động, tính liên tục và chiến lược kinh doanh tại nhiều doanh nghiệp.

Nhờ nhu cầu với các sản phẩm – dịch vụ công nghệ tăng trưởng, cùng vị thế là công ty công nghệ hàng đầu, đồng hành cùng doanh nghiệp trong hành trình chuyển đổi số, FPT có nền tảng tốt để gia tăng lượng đơn hàng ký mới, giúp Tập đoàn tiếp tục phát triển giữa đại dịch. Đây cũng là chỉ báo quan trọng thể hiện tiềm năng tăng trưởng của doanh nghiệp trong thời gian tới.

Rót vốn chiến lược vào Base.vn

Nửa đầu năm 2021, hoạt động đầu tư nổi bật nhất của FPT chính là việc rót vốn chiến lược vào Base.vn. Với FPT, đây là mảnh ghép quan trọng còn thiếu trong chiến lược cung cấp dịch vụ chuyển đổi số cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Base.vn là nền tảng quản trị doanh nghiệp toàn diện, tập trung giải quyết 3 bài toán cốt lõi: gia tăng hiệu suất, quản trị nhân sự và quản trị thông tin, hiện sở hữu hơn 5,000 khách hàng thuộc các ngành nghề khác nhau.

Trong chiến lược của mình, FPT đã đẩy mạnh chuyển đổi số tập trung vào khối doanh nghiệp lớn. Còn với Base.vn, Công ty đang hướng đến việc tăng hiệu suất, quản trị nhân sự và quản trị thông tin trên tệp 800,000 doanh nghiệp tại Việt Nam, phần lớn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).

CTCK Rồng Việt (VDSC) nhận định, thương vụ với Base.vn không chỉ củng cố vị trí thống lĩnh của FPT trong dịch vụ CNTT trong nước, mà còn hoàn thiện hệ sinh thái ứng dụng phục vụ chuyển đổi số, giúp phục vụ tốt hơn phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ với nhu cầu chuyển đổi số được dự báo sẽ rất lớn trong tương lai.

Cổ phiếu tạo đỉnh mới

Nửa đầu năm 2021, trong bối cảnh thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh mẽ, giao dịch bùng nổ, cổ phiếu FPT cũng là điểm sáng với sức tăng mạnh và liên tục lập đỉnh mới kể từ cuối tháng 1/2021.

Diễn biến giả cổ phiếu FPT kể từ đầu năm 2021 tới nay

Những điểm sáng trong bức tranh kết quả kinh doanh nửa đầu năm của FPT

Theo CTCK Agribank, giá cổ phiếu FPT hiện đang trong nhịp điều chỉnh của thị trường, tuy nhiên, các đường EMA và MA đều hướng lên ủng hộ xu hướng tăng trong trung và dài hạn của cổ phiếu.

Đa phần các CTCK đều duy trì khuyến nghị Khả quan/Mua với cổ phiếu FPT dựa trên triển vọng từ hoạt động kinh doanh cốt lõi, cũng như kết quả định giá cổ phiếu. Chẳng hạn, CTCK KB trong báo cáo gần nhất đưa khuyến nghị Mua với cổ phiếu FPT, giá mục tiêu 104,200 đồng/cổ phiếu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

117.10

+1.90 (+1.65%)

Biểu đồ mã FPT
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại