menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thiên Anh

Những cuộc gặp mặt trị giá tỷ USD của Chủ tịch Samsung tại Mỹ

Chuyến thăm Mỹ của chủ tịch Samsung Lee Jae-young có thể sẽ là một bước ngoặt trong mối quan hệ hợp tác giữa tập đoàn Hàn Quốc với Google và Microsoft.

Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong đang chuẩn bị để tháp tùng Tổng thống Yoon Suk-yeol trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Mỹ dự kiến diễn ra từ ngày 26/4 đến giữa tháng 5, truyền thông Hàn Quốc đưa tin.

Mở đầu chuyến thăm Mỹ lần này, ông Lee dự kiến triển khai các hoạt động với tư cách thành viên phái đoàn kinh tế Hàn Quốc, bao gồm cung cấp hỗ trợ cho các cuộc đàm phán liên chính phủ liên quan đến Đạo luật chip và khoa học của Mỹ và thông báo cho các quan chức chính phủ Mỹ về tình hình kinh doanh của Samsung.

Sau khi lịch trình chính thức của phái đoàn kinh tế kết thúc, nhà lãnh đạo Samsung sẽ gặp gỡ một số nhân vật có ảnh hưởng lớn trong ngành công nghệ, đồng thời củng cố mạng lưới đối tác của Samsung và phát triển các dự án kinh doanh mới cho tương lai.

Cửa trên so với Google

Theo truyền thông Hàn Quốc, chủ tịch Lee có một lịch trình dày đặc tại Mỹ vì ông dự định gặp gỡ lãnh đạo của nhiều công ty lớn tại đây, trong đó có CEO Google Sundar Pichai và CEO Apple Tim Cook.

Mặc dù Samsung cạnh tranh với Apple và thậm chí cả Google, tập đoàn này vẫn là đối tác thân thiết của cả 2 tập đoàn công nghệ Mỹ và có kế hoạch duy trì mối quan hệ chặt chẽ với cả 2.

Sau khi Google cho ra mắt chiếc điện thoại Pixel vào năm 2016, nhiều người cho rằng Samsung và Google là đối thủ của nhau, nhưng trên thực tế, 2 hãng đã duy trì mối quan hệ hợp tác từ trước đó. Samsung Electronics sản xuất bộ xử lý ứng dụng (AP) cho điện thoại Google và chất bán dẫn trí tuệ nhân tạo cho Google.

Những cuộc gặp mặt trị giá tỷ USD của Chủ tịch Samsung tại Mỹ
Công ty công nghệ của CEO Sundar Pichai được cho là đã hoảng sợ sau khi thông tin Samsung xem xét sử dụng Bing làm công cụ tìm kiếm thay thế cho Google được chia sẻ. Ảnh: Fortune

Google Search cũng là công cụ tìm kiếm mặc định của điện thoại và máy tính bảng của Samsung.

Tuy nhiên, tờ New York Times mới đây đưa tin Samsung đang xem xét sử dụng Microsoft Bing làm công cụ tìm kiếm mặc định trên điện thoại và máy tính bảng Galaxy, thay thế cho Google Search sau 12 năm hợp tác. Điều này sẽ là một tổn thất lớn cho Google nếu nó thực sự xảy ra.

Samsung cho đến nay là nhà sản xuất thiết bị Android có ảnh hưởng nhất, do đó công ty dường như có ưu thế hơn Google. Nói cách khác, có vẻ như Android của Google cần Samsung hơn điều ngược lại. Đây sẽ là lợi thế của “gã khổng lồ” công nghệ Hàn Quốc trong các cuộc đàm phán mới liên quan đến Google Search và các dịch vụ khác.

Việc hoán đổi này, nếu xảy ra, sẽ khiến Google mất đi hơn 3 tỷ doanh thu mỗi năm. Công ty này sẽ mất thêm 20 tỷ USD nếu Apple làm điều tương tự sau khi hợp đồng với Google kết thúc trong năm nay, theo tờ New York Times.

Google Search được định giá khoảng 162 tỷ USD trong năm 2022. Mất 23 tỷ USD doanh thu hàng năm sẽ là một cú đấm mạnh vào tập đoàn này sau hơn 25 năm thống trị thị trường tìm kiếm. Tuy nhiên, sau chừng ấy năm giữ vị trí gần như độc quyền, Google giờ đây sẽ phải chấp nhận một thực tế là hãng đã có đối thủ.

Cơ hội “ngàn năm có một”

Chủ tịch Samsung cũng được cho là sẽ gặp CEO Microsoft Satya Nadella trong chuyến đi tới Mỹ, mặc dù mục đích của cuộc gặp này vẫn chưa được tiết lộ.

Các nhà phân tích trong ngành cho biết, nếu có cơ hội để Microsoft ký kết mối quan hệ đối tác với Samsung giống như Google và thu hút thêm người dùng, hãng cũng sẽ trả bất cứ giá nào để biến điều đó thành hiện thực.

“Samsung đang có vị trí thống trị trong hệ sinh thái Android, với thị phần toàn cầu khổng lồ. Việc Bing trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị của Samssung không chỉ mang về lợi ích kinh tế cho Microsoft mà còn giúp hãng dần chinh phục người dùng”, ông Rishi Jaluria, nhà phân tích của RBC cho biết.

Những cuộc gặp mặt trị giá tỷ USD của Chủ tịch Samsung tại Mỹ
Chủ tịch Samsung Lee Jae-yong và nhà sáng lập Microsoft Bill Gates trong một cuộc gặp năm 2022. Ảnh: Android Headlines

Bên cạnh đó, ngay cả những lợi nhuận nhỏ từ Google cũng đáng giá đối với Microsoft. “Đối với mỗi điểm phần trăm thị phần giành được trên thị trường quảng cáo tìm kiếm, chúng tôi sẽ có cơ hội thu về 2 tỷ USD doanh thu cho mảng kinh doanh quảng cáo”, phó chủ tịch tài chính Microsoft Philippe Ockenden từng chia sẻ.

Cách đây vài tháng, thị phần của Bing vẫn chỉ chiếm một phần khiêm tốn so với sự bành trường của Google trong lĩnh vực tìm kiếm. Tuy nhiên, Microsoft đã đầu tư 10 tỷ USD vào OpenAI để tích hợp công nghệ AI vào Bing, cho phép người dùng sử dụng Bing để trò chuyện với chatbot ChatGPT. Điều này khiến Bing trở thành một giải pháp thay thế thú vị hơn cho Google đối với nhiều người dùng.

Giờ đây, Microsoft đang đứng trước một cơ hội hiếm hoi để vượt mặt Google và đưa Bing đến với nhiều người dùng mới. Điều này đặc biệt quan trọng vì Microsoft không có hệ điều hành điện thoại khả thi của riêng mình. Theo các chuyên gia, việc đầu tư mạnh tay để củng cố mối quan hệ đối tác với Samsung sẽ mang về quả ngọt cho Microsot trong tương lai.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại