menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Những chuyển biến của thị trường trái phiếu doanh nghiệp sau Nghị định 08

Sau Nghị định 08, doanh nghiệp đã phát hành trái phiếu trở lại, bên cạnh đó là những nỗ lực với trái chủ trong đàm phán thanh toán trái phiếu đến hạn. Những doanh nghiệp bố trí được nguồn lực tài chính đã chủ động mua lại trái phiếu trước khi đến hạn.

Đó là chia sẻ của ông Nguyễn Hoàng Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và các tổ chức tài chính (Bộ Tài chính) tại Tọa đàm Thúc đẩy phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) hiệu quả, an toàn, bền vững được tổ chức vào chiều 04/12/2023.

Những chuyển biến của thị trường trái phiếu doanh nghiệp sau Nghị định 08

Ông Nguyễn Hoàng Dương - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính các ngân hàng và các tổ chức tài chính (Bộ Tài chính) phát biểu tại buổi tọa đàm. Nguồn: VGP

Phó Vụ trưởng Nguyễn Hoàng Dương cho biết, từ sau các vụ việc trên thị trường tài chính vào tháng 10/2022, cùng với diễn biến xấu thị trường tài chính trong và ngoài nước, thị trường TPDN đã bị tác động nặng nề, nhà đầu tư mất niềm tin, doanh nghiệp bị áp lực phải mua lại trái phiếu đã phát hành cũng như không phát hành được trái phiếu mới để huy động nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh các chính sách duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường kinh doanh, Nghị định 08/2023-NĐ-CP (ban hành ngày 05/03/2023 sửa đổi, bổ sung các quy định về chào bán, giao dịch trái phiếu) được đánh giá là khẩn trương và kịp thời, với các điểm nhấn liên quan đến hoãn thực hiện một số quy định của Nghị định 65, cũng như cho phép doanh nghiệp và nhà đầu tư có các cơ chế đàm phán, giãn, hoãn và hoán đổi trái phiếu đã phát hành trên tinh thần rủi ro chia sẻ, lợi ích hài hòa giữa các bên.

Nghị định 08 đã tạo ra những dấu hiệu tích cực hơn cho thị trường TPDN, doanh nghiệp đã phát hành được trái phiếu trở lại. Trong năm 2023, tính đến hết tháng 11, có 77 doanh nghiệp phát hành trái phiếu với khối lượng khoảng 220 ngàn tỷ đồng, đáng nói, kể từ quý 2, khối lượng phát hành tháng sau đều cao hơn tháng trước, thay vì hầu như không có đợt phát hành nào như trong quý 1.

Bên cạnh đó, kết quả đàm phán thanh toán trái phiếu đến hạn cho thấy khoảng 40% khối lượng trái phiếu chậm trả của 68 doanh nghiệp đến nay đã có phương án đàm phán. Tỷ lệ đàm phán thành công tăng từ 16% vào tháng 2/2023 lên 63% vào tháng 10/2023. Cho thấy doanh nghiệp và nhà đầu tư đã rất nỗ lực thực hiện đàm phán thanh toán trái phiếu đến hạn.

Ngoài ra, những doanh nghiệp bố trí được nguồn lực tài chính đã chủ động mua lại trái phiếu trước khi đến hạn. Cùng với đó, thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã phối hợp cùng các bộ, ngành tăng cường kiểm tra giám sát để xử lý các vi phạm trên thị trường nhằm nâng cao tính minh bạch của thị trường; thực hiện công tác tuyên truyền, cảnh báo rủi ro trên thị trường với nhà đầu tư, doanh nghiệp phát hành, tổ chức trung gian tài chính.

Về vai trò của thị trường trái phiếu trong thời gian tới, Phó Vụ trưởng cho rằng TPDN là kênh huy động vốn trung và dài hạn rất quan trọng của doanh nghiệp, đồng thời, việc phát triển thị trường TPDN cũng là để thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước để từng bước phát triển cân bằng giữa thị trường vốn và thị trường tín dụng ngân hàng. Trong thời gian tới, khi doanh nghiệp cần một lượng vốn lớn để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh sau khi kinh tế hồi phục, kênh TPDN càng trở nên quan trọng hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại