menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thành Vương.

Nhu cầu vàng của ngân hàng trung ương đạt kỷ lục

Theo Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương đã đạt mức cao kỷ lục trong quý đầu năm nay do một “bức tranh hỗn hợp” của kinh tế toàn cầu mang lại.

Giá vàng đã vượt qua ngưỡng 2.000 USD/ounce trong tuần này và đang hướng tới mức cao kỷ lục do bất ổn kinh tế toàn cầu, khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tạm dừng tăng lãi suất và những rắc rối tiềm tàng trong lĩnh vực ngân hàng Mỹ khiến các nhà đầu tư hướng tới kim loại quý như một tài sản trú ẩn.

Báo cáo Xu hướng nhu cầu vàng hàng quý của WGC được công bố vào thứ Sáu (5/5) cho thấy, nhu cầu vàng (không bao gồm thị trường giao dịch tại quầy OTC) đã giảm 13% trong quý đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái, thời điểm mà nhu cầu tăng vọt khi các nhà đầu tư bỏ chạy khỏi các tài sản rủi ro sau khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra.

Tuy nhiên, tổng nhu cầu vàng trong quý đầu năm nay đã tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ sự phục hồi của thị trường OTC.

Trong quý I, các ngân hàng trung ương đã bổ sung 228 tấn vào dự trữ toàn cầu, là tỷ lệ mua cao nhất trong quý đầu năm kể từ khi chuỗi dữ liệu bắt đầu vào năm 2000, mặc dù tốc độ này chậm hơn so với các quý gần đây.

Louise Street, nhà phân tích thị trường cấp cao tại Hội đồng Vàng Thế giới cho rằng, đây là sự tiếp nối của các xu hướng ghi nhận lượng mua vàng của ngân hàng trung ương tăng vọt lên mức cao nhất trong 11 năm vào năm 2022.

“Lý do quan trọng nhất liên quan tới tại sao các tổ chức khu vực chính thức nắm giữ vàng vì chúng luôn đóng vai trò như một tài sản đa dạng hóa, kho lưu trữ giá trị dài hạn, nhưng xu hướng này ngày càng tăng trong hai năm qua, chúng ta đã thấy tầm quan trọng của nó như thế nào khi xem xét hiệu suất của vàng trong thời kỳ khủng hoảng”, ông cho biết.

WGC dự kiến nhu cầu vàng của các ngân hàng trung ương sẽ giảm trong năm nay sau khi tăng đột biến vào năm 2022, mặc dù lưu ý rằng khi hoạt động mua trước đó tập trung ở các thị trường đang phát triển, và hiện các trung tâm tài chính phát triển hơn hiện đang tăng nhu cầu của họ.

Cơ quan tiền tệ Singapore (MAS) là tổ chức mua đơn lẻ lớn nhất trong quý I/2023 khi bổ sung 69 tấn vàng vào kho dự trữ, hiện cao hơn 45% so với cuối năm 2022.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã mua thêm 58 tấn trong quý I và hiện nắm giữ 2.068 tấn vàng trong kho dự trữ, chiếm 4% tổng dự trữ vàng được báo cáo trên toàn cầu. Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng dự trữ thêm 30 tấn, trong khi ngân hàng trung ương Ấn Độ bổ sung thêm 7 tấn.

Người tiêu dùng Trung Quốc đã mua 198 tấn trang sức vàng trong quý I, chiếm 41% tổng lượng mua toàn cầu do nhu cầu tăng trở lại sau khi dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát Covid-19, mặc dù giá vàng duy trì ở mức cao và không ổn định đã làm giảm nhu cầu ở Ấn Độ. Nhìn chung, nhu cầu vàng trang sức tương đối ổn định trong quý I với Trung Quốc bù đắp cho sự sụt giảm ở Ấn Độ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

2,346.74

+16.28 (+0.70%)

Biểu đồ mã Gold
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại