menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Thu Trà

Nhu cầu tiêm chủng tăng 15%/năm, FPT Retail (FRT) hưởng lợi lớn

Hệ thống trung tâm tiêm chủng của FPT Long Châu đã nhanh chóng mở rộng trong thời gian qua.

Với việc Bộ Y tế vừa nới độ tuổi tiêm vaccine HPV và cấp phép lưu hành một số loại vaccine mới, kết quả kinh doanh mảng tiêm chủng của FPT Retail (mã cổ phiếu FRT) được kỳ vọng sẽ tăng tốc trong thời gian tới.

Nhu cầu tiêm chủng tăng 15%/năm

Từ 4 trung tâm tiêm chủng vào tháng 10/2023, tính đến hết quý 1/2023, FPT Long Châu thuộc FPT Retail (mã cổ phiếu FRT) đã vượt mốc 50 trung tâm tiêm chủng. Chỉ trong nửa đầu năm, quy mô chuỗi này đã tăng trưởng hơn 10 lần. Đây là tốc độ tăng trưởng chưa từng có trong ngành y tế dự phòng Việt Nam và hứa hẹn “bùng nổ” trở thành động lực tăng trưởng kinh doanh mới cho FPT Retail trong thời gian tới.

Theo dữ liệu của SSI Research, quy mô thị trường vaccine của Việt Nam trong năm 2023 là 16.000 tỷ đồng, tăng 14% so với năm 2022. Trong đó, dựa trên ước tính ngân sách nhà nước phân bổ cho Bộ Y tế giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình Tiêm chủng mở rộng (chương trình tiêm chủng miễn phí do Chính phủ cung cấp) chiếm khoảng 900 tỷ đồng.

SSI Research đánh giá, mặc dù tỷ lệ tiêm chủng cho các bệnh trong Chương trình Tiêm chủng mở rộng đạt 93% - 97% (theo dữ liệu của WHO), thì các bệnh chưa được đưa vào chương trình này vẫn có tỷ lệ tiêm chủng thấp dưới 5%. Qua đó mở ra nhiều cơ hội tiềm năng cho các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tiêm chủng như FPT Long Châu.

Cũng theo SSI Research, nhu cầu tiêm chủng vaccine tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng cao trong thời gian tới nhờ nhu cầu gia tăng đối với một số chủng loại vaccine chính như: vaccine ngừa HPV, vaccine ngừa phế cầu khuẩn, và vaccine ngừa cúm (lần lượt chiếm 33%, 22%, và 10% tổng nhu cầu vaccine tại Việt Nam). Các loại vaccine này hiện chưa được đưa vào Chương trình tiêm chủng mở rộng và đang có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Đặc biệt, việc Bộ Y tế vừa chính thức cho phép mở rộng độ tuổi chỉ định tiêm vaccine ngừa HPV (nhằm ngừa ung thư cổ tử cung) cho phụ nữ nhóm tuổi từ 9 - 26 lên từ 9 - 45 được xem là “cú hích” đối với FPT Long Châu.

Theo FPT Retail, tỷ lệ tiêm chủng vaccine HPV tại Việt Nam hiện ở mức dưới 5%, thấp hơn rất nhiều so với các quốc gia trong khu vực. Do vaccine ngừa HPV là một trong những loại vaccine đắt nhất, việc mở rộng độ tuổi có thể giúp những phụ nữ lớn tuổi chưa đủ khả năng tài chính tiêm vắc xin trước 26 tuổi được tiêm vaccine.

Nhu cầu tiêm chủng tăng 15%/năm, FPT Retail (FRT) hưởng lợi lớn

Tỷ lệ tiêm vaccine ngừa HPV tại một số quốc gia trên thế giới vào năm 2022.

Đồng thời, trong tháng 5/2024, Bộ Y tế đã cấp phép cho 3 loại vaccine mới được lưu hành tại Việt Nam, gồm vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết, vaccine phòng bệnh zona thần kinh, và vaccine ngừa phế cầu khuẩn (bản cải tiến). Điều này sẽ giúp gia tăng quy mô thị trường vaccine của Việt Nam theo thời gian.

Ngoài ra, trong trung và dài hạn, tình trạng quá tải tại phần lớn các bệnh viện đang dần thay đổi hành vi của người dân theo hướng phòng bệnh hơn là chữa bệnh. Đối với một số loại bệnh như cúm, sốt xuất huyết, rotavirus…, tiêm chủng có thể giúp giảm tỷ lệ nhập viện cũng như gánh nặng điều trị bệnh. Những loại vaccine cần thiết dự kiến sẽ ngày càng được khuyến nghị nhằm bảo vệ sức khoẻ người dân tốt hơn.

Với các yếu tố trên, SSI Research hiện dự phóng nhu cầu tiềm chủng tại Việt Nam sẽ duy trì đà tăng trưởng 10 - 15% trong vài năm tới và xu hướng lựa chọn dịch vụ tiêm chủng tư nhân thay vì tiêm chủng tại cơ sở công lập, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của FPT Long Châu.

Hiệu quả kinh doanh tại các trung tâm tiêm chủng dần vượt các nhà thuốc Long Châu

Nhu cầu tiêm chủng tăng 15%/năm, FPT Retail (FRT) hưởng lợi lớn

Doanh thu của FPT Long Châu qua các quý (tỷ đồng, bên trái) và số lượng Nhà thuốc Long Châu qua các quý (bên phải).

Hiện các trung tâm tiêm chủng của FPT Long Châu chủ yếu sử dụng chung mặt bằng với Nhà thuốc Long Châu nên có khả năng mở rộng rất nhanh. Khảo sát sơ bộ của hãng Chứng khoán Vietcombank cho thấy FPT Long Châu đã nhanh chóng cung ứng tương đối đủ các loại vaccine với mặt bằng giá thấp hơn khoảng 5% so với Trung tâm VNVC - đối thủ chiếm thị phần lớn nhất trong mảng tiêm chủng (khoảng 70% thị phần).

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024, ban lãnh đạo FPT Retail chia sẻ, doanh thu thực thu của 01 trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu hiện đạt khoảng 2,5 tỷ đồng và doanh thu thực tiêm khoảng 1,5 tỷ đồng/tháng.

Dù chỉ mở trong thời gian ngắn, mức doanh thu này cao hơn nhiều so với doanh thu trung bình của một Nhà thuốc Long Châu (1,1 tỷ đồng) và tương đương 30 - 50% doanh thu của một Trung tâm VNVC, theo đánh giá của Chứng khoán Vietcombank.

Trong năm nay 2024, FPT Retail dự kiến sẽ mở mới thêm 100 trung tâm tiêm chủng để thâm nhập sau hơn vào thị trường này.

Nhu cầu tiêm chủng tăng 15%/năm, FPT Retail (FRT) hưởng lợi lớn

Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu FRT của FPT Retail trong 12 tháng qua.

"Trong khi các đơn vị khác mất ít nhất 5 năm mới có thể đạt được con số 100 điểm, thì Tiêm Chủng Long Châu đã cán mốc 50 trung tâm chỉ sau gần một năm khai trương", đại diện FPT Retail nhấn mạnh.

Đại diện FPT Retail cho rằng, công thức tăng trưởng của mảng tiêm chủng được kết hợp từ nhiều yếu tố. Về cơ bản, Long Châu đã có một nền tảng vững chắc được xây dựng từ chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu với quy mô lớn phân bố rộng khắp 63 tỉnh thành. Đây là một tiền đề quan trọng, cho phép các trung tâm tiêm chủng "kế thừa" công thức thành công từ chuỗi nhà thuốc đứng đầu trong lĩnh vực bán lẻ dược phẩm.

Một lợi thế khác là các trung tâm tiêm chủng dễ dàng tiếp cận 13 triệu khách hàng thân thiết của chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu với lượng lớn khách hàng tiềm năng.

“Sự tin tưởng và quen thuộc của khách hàng đối với chuỗi nhà thuốc đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân chọn tiêm chủng Long Châu là địa chỉ tiêm phòng tin cậy”, đại diện FPT Retail chia sẻ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

134.00

+1.30 (+0.98%)

Biểu đồ mã FPT

175.50

+2.50 (+1.45%)

Biểu đồ mã FRT
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả