menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Sao Mai

Nhu cầu sử dụng tiền tệ tăng vọt, Hungary tìm cách cải thiện dự trữ ngoại hối quốc gia

Chính phủ Hungary ngày 30/7 thông báo nước này sẽ cho phép các công ty thanh toán thuế bằng đồng Euro hoặc đồng USD.

Tương tự các quốc gia Trung Âu khác như Ba Lan, Cộng hòa Czech hay Romania, Hungary không sử dụng đồng Euro làm đồng nội tệ. Chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban đã bác bỏ khả năng này trong tương lai gần, với lý do việc này sẽ dẫn đến mất chủ quyền về chính sách kinh tế.

Động thái của Hungary tương tự như một kế hoạch được Chính phủ Czech công bố vào tháng trước, nhằm cho phép các công ty nộp thuế bằng đồng euro từ năm 2024, tạo điều kiện để nhà nước tăng vay bằng đồng tiền này.

Người đứng đầu Văn phòng Thủ tướng chính phủ Gergely Gulyas cho rằng: “Về mặt kỹ thuật, việc các công ty có thể thanh toán thuế bằng đồng Euro hoặc đồng USD sẽ giúp nhà nước Hungary dễ dàng hơn trong việc lưu trữ ngoại tệ, cũng như đáp ứng nhu cầu nhập khẩu đang tăng phi mã”.

Ông Gergely Gulyas cho biết hoạt động nhập khẩu nguyên liệu thô được thanh toán bằng ngoại tệ của Hungary từng chỉ chiếm 3,0-3,5% tổng nhập khẩu, nhưng hiện đã lên tới 20-21%.

Các thương nhân và chuyên gia phân tích cho biết giá khí đốt toàn cầu tăng vọt đã tác động tiêu cực đến cán cân thương mại của Hungary – quốc gia phụ thuộc nhiều vào năng lượng nhập khẩu, từ đó gây áp lực lên tỷ giá đồng nội tệ Forint của nước này.

Bộ trưởng Tài chính Hungary, Mihaly Varga, đã viết trên Facebook rằng đây sẽ là một tùy chọn cho các công ty. Nhằm hỗ trợ thủ tục cho các doanh nghiệp, chính phủ sẽ cho phép đơn giản hóa việc ghi sổ kế toán của các công ty, trong khi vẫn đảm bảo thuế được chuyển đến nhà nước và ngân sách một cách cân bằng.

Đồng Forint, được đánh giá là đồng tiền có hoạt động kém nhất ở Trung Âu cho đến nay trong năm 2022.

Đồng tiền này đã chạm mức thấp kỷ lục là 416,90 Forint đổi 1 Euro vào đầu tháng Bảy. Việc Hungary chưa thể đạt được một thỏa thuận về quỹ phục hồi với Liên minh châu Âu (EU) cũng là yếu tố đặt áp lực lên đồng tiền này.

David Nemeth, nhà phân tích cấp cao của Ngân hàng K&H, cho biết: “Các công ty có thể tiết kiệm phí chuyển đổi... và chính phủ có thể nhắm đến mục tiêu tăng cường dự trữ ngoại hối”.

Nhà phân tích David Nemeth cho rằng ngay cả khi Hungary đạt được một thỏa thuận với EU vào mùa Thu tới, việc có một một lượng tiền đáng kể từ EU đổ vào Hungary trước cuối năm là điều khó xảy ra và đây là cách dễ dàng để nước này thu hút ngoại tệ mà không cần phát hành trái phiếu bằng ngoại tệ.

Hungary, một nền kinh tế nhỏ dựa vào xuất khẩu, là nơi đặt nhà máy sản xuất của các hãng xe lớn của Đức bao gồm Audi và Daimler. Nhà phân tích Nemeth cho biết chính phủ cũng có thể sử dụng các khoản thuế trả bằng Euro hoặc USD để tái cấp vốn cho trái phiếu bằng ngoại tệ.

Chuyên gia này nói: "Nếu ngày càng nhiều người tham gia thị trường chỉ có thể sử dụng đồng Euro, thì tầm quan trọng của đồng Forint sẽ giảm đi... Điều này có nghĩa là Hungary đang tiến gần hơn đến Khu vực sử dụng đồng Euro (Eurozone) mà không cần phải sử dụng đồng Euro như đồng tiền quốc gia.

(theo Reuters)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại